ลั่น“มาร์ค”ยุบสภาพรรคร่วมต้องรับรู้

ชทพ.ลั่น “มาร์ค” ยุบสภาพรรคร่วมต้องรับรู้ ย้ำเงื่อนไขต้องแก้ รธน.ก่อน ป้องกันการเมืองสู่วังวนเดิม


วันนี้ (17 ก.ค.) ที่ จ. เลย นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีที่นายกรัฐมนตรีออกมาระบุว่า

มีความเป็นไปได้ที่จะมีการเลือกตั้งในช่วงต้นปี 54 ว่า อำนาจการยุบสภาเป็นของนายกฯ หากนายกฯ คิดว่าปีหน้าสถานการณ์บ้านเมืองมีความสงบ และพร้อมที่จะเลือกตั้ง ทางพรรคก็พร้อมตลอดเวลา แต่สิ่งที่เป็นห่วงคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับกติกาการเลือกตั้งจะเสร็จหรือไม่ ซึ่งเงื่อนไขที่พรรคร่วมรัฐบาลเคยเสนอต่อนายกฯ และพรรคประชาธิปัตย์ คือ ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 มาตรา ที่เกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้ง และมาตรา 190 จึงอยากให้นายกฯ หยิบประเด็นเรื่องนี้มาทำงานคู่ขนานกันไป เชื่อว่าถ้ามีการเลือกตั้งก็จะไม่ทำให้เกิดปัญหา

“ถ้าไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปัญหา หรือวังวนเดิม ๆ ก็จะกลับมาอีก ฉะนั้น ในเมื่อวันนี้ระบบการเมือง การเลือกตั้งจะเข้าหมวดของการปรองดองตามแผนของนายกฯ อะไรที่เราทำได้ อยากให้ทำไปเลย ซึ่งเป็นข้อตกลงของพรรคร่วมอยู่แล้ว เราเป็นห่วงเงื่อนไขเวลา อยากเสนอในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลให้นายกฯ ลงมาเป็นเจ้าภาพในการผลักดันเรื่องนี้ ซึ่งควรมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนมีการเลือกตั้ง” นายวัชระ กล่าว และว่า อย่างไรก็ตาม สถานการณ์โดยรวมของประเทศเวลานี้ถือว่ายังไว้วางใจไม่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งทุกคนก็เห็นพ้องกันหมดว่า ประเทศไทยยังไม่พร้อมเลือกตั้งในระยะเวลาอันใกล้นี้ ส่วนจะเป็นตอนไหน อย่างไร ก็คงอยู่ภายใต้เงื่อนไขการปรองดองว่าเดินหน้าไปได้ระดับหนึ่ง หรือในการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ไปได้ระดับหนึ่ง เฉลี่ยแล้วก็ประมาณ 6 เดือนข้างหน้า หรือในช่วงต้นปีหน้า หรือก่อนกลางปี ซึ่งเป็นอำนาจนายกฯ ที่จะตัดสินใจ

“แต่ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ก็อยากให้นายกฯ ให้เกียรติ โดยได้รับการบอกเล่าก่อนที่จะตัดสินใจทางการเมืองในการยุบสภา พรรคร่วมฯ อยากจะรับรู้ อย่างน้อยได้ร่วมกันตัดสินใจว่า วิธีนี้สามารถแก้ปัญหาการเมืองได้หรือไม่” นายวัชระ กล่าว และว่า ทั้งนี้ พรรคมีข้อเสนอที่เป็นวาระการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้ฝ่ายกฎหมายของพรรคกำลังศึกษาเรื่องการแบ่งเขตพื้นที่เลือกตั้งของ ส.ส.สัดส่วน ที่ปัจจุบันถูกแบ่งไม่ตรงกับสภาพความเป็นจริง หลายกลุ่มจังหวัดไม่สอดคล้องในแง่ภูมิศาสตร์ หรือสถานที่ตั้ง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์