ลอดช่องแจงแม้วพบรองนายกฯเสียใจไทยระงับค.ร่วมมือ


ทางการสิงคโปร์เผยเสียใจที่รัฐบาลไทยเลือกใช้วิธีระงับความร่วมมือระหว่างประเทศตอบโต้กรณีรองนายกฯ พบ "แม้ว" โดยชี้แจงว่า การพบปะที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องส่วนตัวไม่เกี่ยวกับรัฐ อีกทั้งยังได้แสดงความหวังให้รัฐบาลไทยเคารพต่อสถานะของสิงคโปร์ในฐานะรัฐอำนาจอธิปไตยด้วย

วานนี้ (16) กระทรวงต่างประเทศสิงคโปร์เผยว่า


รัฐบาลสิงคโปร์รู้สึกเสียใจที่รัฐบาลไทยแสดงการตอบโต้การพบปะระหว่างรองนายกรัฐมนตรีกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่สิงคโปร์ด้วยการตัดสินใจระงับความร่วมมือภายใต้กรอบโครงการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานข้าราชการ พลเรือนไทย-สิงคโปร์ (Civil Service Exchange Program หรือ CSEP)

และยกเลิกการประชุม CSEP ครั้งที่ 8

ซึ่งเดิมที่จะจัดขึ้นในวันที่ 29-31 มกราคม 2550 รวมถึงการถอนคำเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสิงคโปร์ ที่จะมาเยือนไทย ในวันที่ 29-30 มกราคม 2550 เพื่อร่วมกิจกรรมในการประชุม CSEP

กระทรวงต่างประเทศสิงคโปร์กล่าวว่า


การเดินทางมาเยือนสิงคโปร์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ถือเป็นการเยือนแบบส่วนตัว ส่วนการที่พ.ต.ท.ทักษิณได้ขอเข้าพบกับรองนายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์ซึ่งเป็นเพื่อนเก่าก็ถือเป็นการพบปะกันแบบส่วนตัวตามประสาเพื่อน ไม่ได้มีการเตรียมการอย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ สิงคโปร์ยังได้แสดงความหวังว่า ทางการไทยจะเคารพต่อสถานะของสิงคโปร์ในฐานะที่เป็นประเทศอธิปไตยแห่งหนึ่ง




รัฐบาลสิงคโปร์ระบุว่า


ไม่มีเหตุผลที่จะขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ออกนอกประเทศ เพราะผู้ที่มีสัญชาติไทยไม่จำเป็นต้องใช้วีซ่าในการเข้าประเทศสิงคโปร์ และก่อนหน้านี้ พ.ต.ท.ทักษิณก็ได้เดินทางไปยังประเทศอื่นๆ โดยปราศจากการประท้วงจากรัฐบาลไทย

การออกมาแสดงปฏิกิริยาของทางการสิงคโปร์


มีขึ้นหลังจากที่นายกฤษณ์ กาญจนกุญชร ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้เชิญนายปีเตอร์ ชาน เอกอัครราชทูตสิงคโปร์ ประจำประเทศไทย มาพบที่กระทรวงการต่างประเทศเพื่อชี้แจงท่าทีของไทย เกี่ยวกับกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พบกับรองนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์

ซึ่งสิ่งที่ได้แจ้งไป คือ ทางการไทยมีความไม่พอใจกับเหตุการณ์ดังกล่าวและคำอธิบายที่สิงคโปร์ชี้แจงมา เพราะเห็นว่าอาจกระทบกระเทือนกับความเข้าใจ และความไว้เนื้อเชื้อใจระหว่างกัน



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์