ลดาวัลย์ แนะ นายกฯ คุมอารมณ์ อย่าตกเป็นเหยื่อ!!

ลดาวัลย์ แนะ นายกฯ คุมอารมณ์ อย่าตกเป็นเหยื่อ!!

27 มี.ค. 58 นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณี การใช้ถ้อยคำและกิริยาท่าทางเกรี้ยวกราด โมโหโทโส และเชิงข่มขู่นักข่าว อย่างไม่เหมาะสมของ พล.อประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ห้วหน้า คสช.ว่า รู้สึกเป็นห่วงเกรงว่าสถานการณ์จะเลวร้ายยิ่งขึ้น ซึ่งการแก้ไขปัญหานี้ก็ต้องแก้ไขที่ตัวนายกฯ อย่าลืมว่าไม่เฉพาะสื่อในประเทศไทยเท่านั้นที่คอยจับตาทุกคำพูดทุกอิริยาบทของนายกฯ เพราะปัญหาวิกฤตประชาธิปไตยของประเทศไทยเป็นที่จับตามองของสื่อทั่วโลกรวมทั้งประชาชนทั้งในและต่างประเทศ 
 
นางลดาวัลลิ์ กล่าวต่อว่า ในฐานะที่ตนเคยเป็นทั้งสื่อเป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เคยเป็นทั้งผู้ถามสัมภาษณ์ และเคยเป็นผู้ให้สัมภาษณ์ตอบคำถามนักข่าว จึงขอฝากข้อปฏิบัติ 3 ข้อแก่ พล.อ.ประยุทธ์ ไปพิจารณาด้วยความเคารพ ดังนี้
 
1.ต้องรู้ถึงความสำคัญและบทบาทหน้าที่ของสื่อมวลชน ที่ได้รับการยกให้เป็นฐานันดรที่4 ตั้งแต่สมัยคริสต์ศตวรรษ์ที่18 โดย สมาชิกรัฐสภาอังกฤษ ซึ่งยอมรับให้สื่อทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของฝ่ายปกครอง คณะรัฐมนตรีและสมาชิกรัฐสภา ถือว่าเป็นสิทธิของประชาชนที่ควรได้รับรู้ข่าวสารที่เป็นจริงและเป็นธรรม จนองค์การสหประชาชาติได้ตั้งองค์กรว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนขึ้นในเวลาต่อมาและมีอยู่ในปัจจุบันและไทยก็เป็นประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติก็ต้องยึดมั่นในสิทธิมนุษยชนด้วย
 
2.ต้องควบคุมอารมณ์ให้สงบนิ่ง ในขณะให้สัมภาษณ์นักข่าวทุกครั้ง อย่าตกเป็น"เหยื่ออารมณ์"ของนักข่าวอย่างเด็ดขาด เพราะเป็นเรื่องธรรมดาที่นักข่าวต้องใช้คำถามหลายรูปแบบเพื่อให้ได้คำพูดที่เป็นประเด็นข่าวได้ บางคำถามอาจยั่วโมโหเหมือนที่ท่านตกเป็นเหยื่ออารมณ์ของนักข่าวตลอด
 
3.หากไม่อยากตอบคำถาม หรือไม่พอใจในคำถาม ก็หลีกเลี่ยงการต่อว่า หรือต่อล้อต่อเถียงกับนักข่าว ซึ่งจะเป็นการบั่นทอนภาวะผู้นำ ซึ่งตนไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก โดยนายกฯ หยุดการให้สัมภาษณ์ทันที เช่นเดียวกับที่ผู้นำหลายๆประเทศเขาททำกันดังที่เราเห็นในข่าว CNN , BBC 
 
“หวังว่าข้อเสนอจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยต่อ นายกฯ ด้วยความปรารถนาดี เพราะท่านคือนายกรัฐมนตรีของคนไทยทุกคนแม้จะเห็นต่างกันทางการเมือง” นางลดาวัลลิ์ กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์