ร้องสภาเร่งคลอด พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ

“เครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์” ร้องสภาฯ เร่งคลอด พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ

วันนี้ (5 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ กว่า 200 คน ได้สวมเสื้อสีขาว พร้อมทั้งแขวนป้ายที่หน้าอกว่า “เหยื่อ” มารวมตัวกันที่บริเวณหน้ารัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือต่อ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ ให้เร่งผลักดันให้ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการบริการสาธารณสุข ซึ่งได้บรรจุในระเบียบวาระการประชุมสภาฯ ให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว ทั้งนี้ ผู้ร่วมชุมนุมได้การชูป้ายข้อความว่า “เบื่อฟ้องหมอ ขอ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหาย” พร้อมทั้งขึงป้ายผ้าใบขนาดใหญ่ว่า “พ.ร.บ.คุ้มครองความเสียหาย เรียกร้องความเจ็บความตาย และความพิการของคนไข้ไทยทุกคน และทุกดวงวิญญาณ”
     
นางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ทางรัฐบาลให้ทางเครือข่ายฯ เจรจาตกลงกับทางแพทย์ เพื่อหาทางยุติ แต่ทางแพทย์กลับล้มโต๊ะการเจรจาถึง 3 ครั้ง โดยให้เหตุผลว่าทางเครือข่ายมีวาระซ่อนเร้น แต่ตนคิดว่าวาระซ่อนเร้นน่าจะเป็นแพทย์มากกว่า ทั้งนี้ แพทย์มี พ.ร.บ.คุ้มครองมากมาย แต่ประชาชนจะมี พ.ร.บ.ฉบับนี้ ถือเป็นฉบับแรกที่จะคุ้มครอง โดยเจตนารมณ์ของ พ.ร.บ.ฉบับนี้ ก็เพื่อลดการฟ้องร้องแพทย์ โดยมีกองทุนชดเชยความเสียหายให้ ซึ่งเป็นเงิน และรักษาคนไข้ในระยะยาว ซึ่งดีกว่าใช้ระบบศาล เพราะหากเกิดคดีความขึ้นจะได้รักษา และเยียวยาอย่างรวดเร็ว ที่สำคัญความผิดต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจะนำไปเป็นสถิติ เพื่อนำไปพัฒนาระบบป้องกันความเสียหาย เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำขึ้นอีก
          
เมื่อถามว่า ทางแพทย์เองเป็นกังวลเรื่องการรักษา เพราะหากรักษาพลาดอาจจะทำผิดตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว จึงทำให้แพทย์ไม่กล้ารักษาคนไข้ นางปรียนันท์ กล่าวว่า เป็นเพียงข้ออ้างของแพทย์เท่านั้น เพราะสาเหตุที่แพทย์ไม่ยอมรับ เพราะกลัวว่าจะต้องเสียค่าชดเชยความเสียหาย นอกจากนี้ แพทย์ยังไม่อยากเปิดเผยรายได้จำนวนมหาศาลที่เลี่ยงภาษี แพทย์เอาเงินจากการรักษาของคนไข้ไปจ้างทนายความ เพื่อต่อสู่คดีกับพวกเรา วันนี้คิดว่าถึงเวลาแล้วที่แพทย์จะออกมารับผิดชอบกับสิ่งที่ทำกับคนไข้ และจะไม่ยอมเป็นผู้ถูกกระทำเพียงฝ่ายเดียวอีกต่อไปแล้ว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์