ร้อง ป.ป.ช.ตรวจสอบไลน์ ค่านิยม 12 ประการ ส่อมีผลประโยชน์ทับซ้อน

ร้อง ป.ป.ช.ตรวจสอบไลน์ ค่านิยม 12 ประการ ส่อมีผลประโยชน์ทับซ้อน

ร้อง ป.ป.ช.ตรวจสอบรัฐทำสติ๊กเกอร์ไลน์ ค่านิยม 12 ประการ ส่อ มีผลประโยชน์ทับซ้อน

เมื่อวันที่ 5 มกราคม. เวลา 11.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถนนสนามบินน้ำ จ.นนทบุรี ตัวแทนจากองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นำโดยนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้ยื่นหนังสือถึงประธานและกรรมการ ป.ป.ช. ผ่าน พ.ต.อ.อิทธิพล กิจสุวรรณ ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ช. เพื่อให้ตรวจสอบการกำหนดราคากลางในการจัดทำหรือจัดซื้อจัดจ้างการดำเนินการโครงการจัดทำสติ๊กเกอร์ไลน์ เพื่อเผยแพร่ค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการที่กระทรวงเทคโนโลยีและการสื่อสาร (ไอซีที)เป็นผู้จัดทำนั้น มีราคาแพงเกินกว่าเหตุ และไม่เป็นไปตามขั้นตอนและวิธีการตามกฎหมาย

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบว่า
 
การตั้งราคากลางในการจัดทำโครงการดังกล่าวแพงเกินความเป็นจริงหรือเกินมาตรฐานการค้าทั่วไปหรือไม่ เพราะมีราคาในการดำเนินการอยู่ที่ 7.1 ล้านบาท โดยเป็นราคากลางจากบริษัท Line Company (Thailand) limited ซึ่งมี นางอาทิตยา สุธาธรรม, นายพฤฒิพงศ์ พัวศิริ, นายพิศิษฐ์เดช สายแสง, น.ส.ชุติพันธุ์ พิมทอง และนายธีรยุทธ พูลรอด นักวิชาการคอมพิวเตอร์ที่เป็นผู้กำหนดราคากลาง แต่กลับไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด เหตุและผลการตั้งราคากลางดังกล่าว และเมื่อตรวจสอบราคาจากบริษัทไลน์คอเปอร์เรชั่น (ประเทศไทย)จำกัด กลับมีราคาในการดำเนินการเพียง 2-3 ล้านบาทเท่านั้น จึงถือว่าเป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ และขัดกับนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนโยบายเศรษฐกิจพอเพียงของรัฐบาล และขอให้ตรวจสอบว่ากระบวนการใช้จ่ายงบประมาณในการดำเนินโครงการดังกล่าวแพงเกินกว่าเหตุและไม่เป็นไปตามกฎหมายหรือไม่

นอกจากนั้นก็ขอให้ตรวจสอบว่าการดำเนินโครงการดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยจริยธรรมและการมีผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่

เพราะในการดำเนินการมีบริษัทที่ยื่นข้อเสนอเพียงบริษัทเดียว คือบริษัททีวีพูล ที่นางพันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย อดีตภรรยาของ พล.อ.นพดล อินทปัญญา สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นเจ้าของ จึงมีข้อสังเกตว่าบริษัทผู้รับดำเนินการอาจมีผลประโยชน์ทับซ้อนกับบุคคลในรัฐบาล

“หากตรวจสอบพบว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องหรือเข้าข่ายความผิด ขอให้ ป.ป.ช.ดำเนินการตามกฎหมายของ ป.ป.ช.เพื่อเอาผิดบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งผู้ที่ดาวโหลดสติ๊กเกอร์ไลน์ดังกล่าวด้วย เพราะถือว่าเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิดตามกฎหมายอาญา”นายศรีสุวรรณ กล่าว

ด้าน พ.ต.อ.อิทธิพล กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว ป.ป.ช.กำลังตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถเอาผิดได้ไม่ยาก

 เพราะมีราคากลางของบริษัทอยู่แล้ว ซึ่งหลังจากนี้ ป.ป.ช.ก็จะขอข้อมูลการดำเนินการจากกระทรวงไอซีทีเพื่อมาตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งเพื่อให้เกิดความรอบคอบ นอกจากนั้นก็จะต้องตรวจสอบต่อไปว่า นางพันธุ์ทิพามีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่อย่างไร

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์