ร่างแก้ไขรธน.มาตรา 190 ผ่าน-พท.วอล์กเอาต์

เมื่อวันที่ 25 พ.ย. เวลา 20.15 น. ที่ประชุมร่วมรัฐสภาได้ลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ตามที่ครม.เสนอ

ปรากฎว่าส.ส.พรรคเพื่อไทยได้วอล์กเอาต์ออกจากห้องประชุมทั้งหมด เหลือเพียงพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.นนทบุรี เท่านั้นที่นั่งเป็นตัวแทน และโหวตไม่รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรานี้ ภายหลังการนับคะแนนกว่าหนึ่งชั่วโมง ที่ประชุมมีมติรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ด้วยคะแนนเสียง 354 ต่อ 19 งดออกเสียง 17

 หลังจากนั้นที่ประชุมได้มีมติตั้งกรรมาธิการรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 และในช่วงท้ายได้มีมติให้กรรมธิการชุดนี้เป็นกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 93-98 เกี่ยวกับเขตเลือกตั้งแทนชุดที่มีปัญหาก่อนหน้านี้

 ก่อนหน้านี้ เกิดเหตุโต้เถียงประท้วงกันวุ่นวายในสภา เมื่อสมาชิกรัฐสภาลงมติรับหลักการร่างที่ 3 เกี่ยวกับเขตเลือกตั้ง

ที่ครม.เป็นผู้เสนอ พรรคเพื่อไทยได้ประกาศเจตนารมณ์ไม่เข้าร่วมเป็นกรรมาธิการรัฐสภาเพื่อพิจารณา แต่เมื่อถึงขั้นตอนการตั้งกรรมาธิการ นายปิยะรัช หมื่นแสน ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ที่มักร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับพรรคภูมิใจไทย ได้เสนอชื่อสมาชิกพรรคเพื่อไทยเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการแทน รวม 7 คน ทำให้สมาชิกพรรคเพื่อไทยลุกขึ้นประท้วงและเรียกร้องให้ถอนรายชื่อบุคคลทั้ง 7


จนกระทั่งเวลา 18.45น. หลังพักประชุมกว่า 20 นาที นายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน ลุกขึ้นกล่าวในนามพรรคเพื่อไทย ว่า พรรคเพื่อไทยได้แสดงจุดยืนที่แน่ชัดไปแล้ว จึงเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องหาทางแก้ปัญหากันเอง

 สุดท้ายนายชัยสรุปว่า การตั้งกรรมาธิการ ฯ ถือว่ายุติแล้ว คือตั้ง 24 คน แปรญัตติใน 15 วัน ทั้งนี้มีกรรมาธิการลาออกในที่ประชุมสภาไปแล้ว 1 คน คือ นายกิตติ สมทรัพย์ ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ส่วนอีก 6 คน ก็จะให้ลาออกภายหลัง ซึ่งจบขั้นตอนแค่นี้และกรรมาธิการเดินหน้าทำงานได้

 ด้านนายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. รองหัวหน้าพรรคพรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีตั้งกรรมาธิการในสัดส่วนพรรคเพื่อไทยว่า

ในวันที่ 26 พ.ย. ตนในฐานะกรรมการจริยธรรมของพรรคเพื่อไทย เนื่องจากการแต่งตั้งคณะกรรมาธิการฯดังกล่าวไม่ชอบด้วยมติของพรรค และส.ส.พรรค 6 คน จากที่ถูกเสนอรายชื่อตั้งไป 7 คน มีเจตนาชัดเจนว่าจะย้ายไปร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย และยังเสนอชื่อนายกิตติ สมทรัพย์ ส.ส.ร้อยเอ็ด โดยที่เจ้าตัวไม่ทราบเรื่องด้วย ถือเป็นการสร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้น และจะได้นำผลการหารือที่ประชุมกก.บห.ของพรรคเพื่อพิจารณาถอดถอน 6 ส.ส.นั้นต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์