ร่างระเบียบ กกต.คุ้มครองผู้ถูกดำเนินคดีหลังพ้นตำแหน่ง

มติชน

-ร่าง-

ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการจ่ายค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าที่พัก และค่าพาหนะของอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้งอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด อดีตกรรมการหรืออนุกรรมการอื่น อดีตพนักงานหรือลูกจ้างของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งและบุคคลผู้สนับสนุนการเลือกตั้ง พ.ศ.........

โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการจ่ายค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าเดินทาง และค่าเช่าที่พักของบุคคลผู้สนับสนุนการเลือกตั้ง พ.ศ.2546 ให้ครอบคลุมถึงอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด อดีตกรรมการหรืออนุกรรมการอื่น อดีตพนักงานหรือลูกจ้างของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง รวมทั้งบุคคลภายนอกผู้มิใช่พนักงานหรือลูกจ้างของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ได้สนับสนุนการเลือกตั้ง ซึ่งถูกกล่าวหาหรือถูกฟ้องคดีอันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง และต้องเดินทางไปให้การในฐานะพยานหรือถูกฟ้องเป็นจำเลยไม่ว่าในขั้นตอนใดของกระบวนการยุติธรรม

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 และมาตรา 27(5) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2541 ประกอบมติคณะกรรมการการเลือกตั้ง ครั้งที่ ......./......เมื่อวันที่.......... คณะกรรมการการเลือกตั้งจึงออกระเบียบไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ระเบียบนี้เรียกว่า "ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการจ่ายค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าที่พัก และค่าพาหนะของอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดอดีตกรรมการหรืออนุกรรมการอื่น อดีตพนักงานหรือลูกจ้างของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งและบุคคลผู้สนับสนุนการเลือกตั้ง พ.ศ. ..."

ข้อ 2 ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศเป็นต้นไป

ข้อ 3 ให้ยกเลิกระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการจ่ายค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าเดินทาง และค่าเช่าที่พักของบุคคลผู้สนับสนุนการเลือกตั้ง พ.ศ.2546

ข้อ 4 ในระเบียบนี้

"อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง" หมายความว่า ผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งประธานกรรมการการเลือกตั้งหรือกรรมการการเลือกตั้ง

"อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด" หมายความว่า ผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งประธานกรรมการการเลือกตั้ง

"อดีตพนักงานหรือลูกจ้าง" หมายความว่า ผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งพนักงานหรือลูกจ้างของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

"บุคคลผู้สนับสนุนการเลือกตั้ง" หมายความว่า

(1) บุคคลอื่นที่มิใช่พนักงานหรือลูกจ้างของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งมีคำสั่งหรือสั่ง หรือมอบหมายให้ปฏิบัติเพื่อการต่อไปนี้

ก. ให้ถ้อยคำ หรือชี้แจงข้อมูลที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งหรือการดำเนินคดี

ข. เป็นพยานตามหมายเรียกของพนักงานสอบสวนหรือเป็นพยานที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอให้ไปเป็นพยานศาลให้แก่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยที่ผู้นั้นไม่ใช่พยานตามหมายเรียกของศาล

(2) บุคคลอื่นที่ได้รับการแต่งตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง

ข้อ 5 อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดอดีตกรรมการหรืออนุกรรมการอื่น หรืออดีตพนักงานหรือลูกจ้าง หรือบุคคลผู้สนับสนุนการเลือกตั้งผู้ใดประสงค์จะขอเบิกค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าเช่าที่พัก หรือค่าพาหนะ ให้ทำคำขอตามแบบที่กำหนดไว้ท้ายระเบียบนี้

ข้อ 6 ในกรณีอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด อดีตกรรมการหรืออนุกรรมการอื่น หรืออดีตพนักงานหรือลูกจ้างตามข้อ 4 ซึ่งถูกกล่าวหาหรือถูกฟ้องคดีอันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง และต้องเดินทางไปให้การในฐานะพยานหรือถูกฟ้องเป็นจำเลยไม่ว่าในขั้นตอนใดของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งรวมทั้งการเดินทางไปทบทวนเตรียมคดีตามนัดหมายของพนักงานสอบสวนหรือพนักงานอัยการ ให้มีสิทธิเบิกค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าเช่าที่พัก และค่าพาหนะในอัตราเท่ากับที่เคยดำรงตำแหน่งสุดท้ายในการปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประธานกรรมการและกรรมการ หรือระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปปฏิบัติงานแล้วแต่กรณี

ข้อ 7 บุคคลผู้สนับสนุนการเลือกตั้งตามข้อ 4(2) จะได้รับค่าใช้จ่ายตามอัตรา ดังนี้

(1) ค่าเบี้ยเลี้ยง ไม่เกินวันละ 200 บาทต่อคน

(2) ค่าที่พักในลักษณะเหมาจ่าย 500 บาทต่อวัน หรือเท่าที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 1,000 บาทต่อวัน

(3) ค่าพาหนะเท่าที่จ่ายจริง แต่ทั้งนี้จะต้องไม่เกินอัตราค่าโดยสารรถยนต์ประจำทางปรับอากาศ หรือค่าโดยสารรถไฟ ชั้น 2 หรือกรณีที่นำรถยนต์ส่วนตัวเดินทางให้ได้รับค่าน้ำมันเชื้อเพลิงในอัตรากิโลเมตรละ 3 บาท

ในกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้จัดยานพาหนะ อาหาร และที่พักให้แล้วให้งดเบิกค่าใช้จ่ายตาม (1)-(3) หรือกรณีที่ได้รับจากที่อื่นแล้วให้งดเบิก

ข้อ 8 ให้เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เป็นผู้รักษาการตามระเบียบนี้

ประกาศ ณ วันที่ .....เดือน.......พ.ศ. ....

พลตำรวจเอก

(วาสนา เพิ่มลาภ)

ประธานกรรมการการเลือกตั้ง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์