รู้ผลลต.3ทุ่ม-กกต.จับตาคืนหมาหอน


กกต.พร้อมจัดการเลือกตั้ง คาด ปชช.รู้ผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ 21.00 น. สั่งเจ้าหน้าที่จับตาคืนหมาหอน เตือนผู้สมัคร-ปชช. อย่าทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง “ประพันธ์” ตรวจความพร้อมกำชับ กปน. รอบคอบเรื่องนับคะแนน ป้องกันร้องเรียนภายหลัง

 (2ก.ค.)  ที่สำนักงานเขตจตุจักร กรุงเทพฯ นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งส.ส. วันที่ 3 ก.ค.นี้ ว่า ขณะนี้กกต.พร้อมจัดการเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค.ด้วยความเป็นกลาง และกำชับเจ้าหน้าที่ให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง ในส่วนของกระแสข่าวว่ามีการซื้อกรรมการยกหน่วยนั้น ผู้ที่พูดบางทีไม่มีข้อมูล ตนยืนยันว่ากรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) มีทั้งหมด 12 คนจะมีการดูแลซึ่งกันและกันตลอด รวมทั้งบัตรเลือกตั้งมีการประทับตรา ไม่สามารถนำบัตรอื่นมาเปลี่ยนได้

จึงอยากเชิญชวนมาใช้สิทธิเลือกตั้ง และมาสังเกตการณ์การนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งด้วย นอกจากนี้ในการเลือกตั้งครั้งนี้กกต.ร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)จัดโครงการรายงานผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อให้ประชาชนได้สามารถติดตามการนับคะแนนได้ตั้งแต่เริ่มเปิดหีบบัตรเลือกตั้งเพื่อนับคะแนน ซึ่งคาดว่าประมาณ เวลา 21.00 น. ของวันที่ 3 ก.ค. ประชาชนจะทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการได้ว่าพรรคไหนชนะการเลือกตั้ง

          
นายประพันธ์ กล่าวต่อไปว่า การเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค.มีความสะดวกมากกว่าวันเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพราะว่าหน่วยเลือกตั้งในการเลือกตั้งครั้งนี้มีทั้งหมด 90,854 หน่วยเลือกตั้ง ใช้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานจำนวน 1,200,000 คน สำหรับกรณีที่ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดไว้ จะใช้สิทธิในวันที่ 3 ก.ค.ไม่ได้แล้ว ดังนั้นจะต้องแจ้งเหตุขัดข้องต่อนายทะเบียนท้องถิ่นเพื่อรักษาสิทธิ ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้งแต่ไม่ได้ไปใช้สิทธิลงคะแนน สามารถเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค.ได้ นอกจากนี้ขอเตือนผู้สมัครและประชาชนระวังข้อห้ามข้อปฏิบัติที่เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง เช่น การห้ามจำหน่าย จ่าย แจก สุรา ตั้งแต่เวลา 18.00 น.วันที่ 2 ก.ค. จนถึง 24.00 น. วันที่ 3 ก.ค. เช่นเดียวกับการห้ามโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งไม่ว่าจะเป็นช่องทางใดก็ตาม โดยเฉพาะการโพสต์ข้อความในสื่ออิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งการสำรวจโพลล์เกี่ยวกับการเลือกตั้งสามารถทำได้ แต่ห้ามเผยแพร่จนกว่าจะผ่านวันเลือกตั้ง
 

 นายประพันธ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในส่วนของการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งในคืนหมาหอน กกต.ได้เฝ้าระวังและส่งเจ้าหน้าที่กกต.ชุดป้องปรามการหาข่าวลงไปทุกพื้นที่ไว้เรียบร้อยแล้ว รวมทั้งได้มีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ด้วย สำหรับเรื่องร้องเรียนที่แจ้งเบาะแสเข้ามาในขณะนี้มีประมาณ 400 เรื่อง และเรื่องที่รับไว้พิจารณา 120 เรื่องโดยอยู่ระหว่างการดำเนินการของเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการแจกเงินเพื่อซื้อเสียง และเจ้าหน้าที่ข้าราชการวางตัวไม่เป็นกลาง

   เมื่อถามว่าขณะนี้มีกระแสข่าวว่ามีการทุจริตการเลือกตั้ง โดยการโอนเงินมาในระแบบเติมเงินของโทรศัพท์มือถือ นายประพันธ์ กล่าวว่า กรณีนี้ถือว่าเป็นการทุจริตคอรัปชั่นรูปแบบหนึ่ง ไม่ว่าจะรูปแบบการให้ธนบัตร หรือการเติมเงิน หากมีหลักฐานต้องดำเนินการสืบสวนสอบสวน

“ประพันธ์”ตรวจความพร้อมก่อนเลือกตั้ง

          นายประพันธ์ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมการรับมอบวัสดุอุปกรณ์ประจำหน่วยเลือกตั้ง ประกอบด้วย หีบบัตรเลือกตั้ง บัตรเลือกตั้งส.ส.ทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง บัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เชือกสำหรับกั้นรอบบริเวณหน่วยเลือกตั้ง แผ่นป้ายแสดงหน่วยเลือกตั้ง สายรัดหีบบัตรเลือกตั้ง เป็นต้น ของหน่วยเลือกตั้งจตุจักร จำนวน 30 หน่วยเลือกตั้ง หน่วยเลือกตั้งลาดยาว จำนวน 59 หน่วยเลือกตั้ง หน่วยเลือกตั้งจอมพล จำนวน 37 หน่วยเลือกตั้ง หน่วยเลือกตั้งจันทร์เกษม จำนวน 45 หน่วยเลือกตั้งและหน่วยเลือกตั้งเสนา จำนวน 28 หน่วยเลือกตั้ง และกล่าวมอบนโยบายเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับเจ้าหน้าที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) พร้อมทั้งยังได้ตรวจเยี่ยมสถานที่เก็บหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งเป็นห้องกระจกใส และติดตั้งกล้องซีซีทีวี รวมถึงมีการติดเทปกาวพร้อมลงลายมือชื่อกำกับของเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตจตุจักรไว้ที่ประตูทางเข้าออก
 

          นายประพันธ์ กล่าวว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้มีความสำคัญ เพราะจะเป็นการชี้อนาคตให้กับประเทศไทย ขอให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง และขอกำชับให้ กปน.ศึกษาคู่มือการปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยเลือกตั้ง โดยเฉพาะวิธีการและขั้นตอนของการนับคะแนน ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง รวมทั้งขอให้กปน.ตรวจสอบวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง อาทิ ปากกาที่ใช้ลงคะแนนเลือกตั้งและปากกาเมจิกที่ใช้ในการนับคะแนนให้เรียบร้อย อีกทั้งกำชับให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบหลักฐานการใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างละเอียด ขอให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเป็นผู้กากบาทและหย่อนบัตรเลือกตั้งลงหีบด้วยตนเอง เพื่อป้องกันปัญหาการร้องเรียนในภายหลัง นอกจากนี้ขอให้เจ้าหน้าที่กปน.อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เดินทางใช้สิทธิเลือกตั้งด้วย อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนเดินทางออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อป้องกันปัญหาเหตุสุดวิสัยที่อาจเกิดขึ้นได้
 

ไม่หวั่นน้ำท่วมพร้อมย้ายหน่วยเลือกตั้งหากเกิดปัญหา

         นายประพันธ์ กล่าวถึงสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือว่า ทางกกต.จังหวัดทั่วประเทศได้รายงานความพร้อมเข้ามายังกกต.กลางแล้ว ทราบว่าไม่ได้มีปัญหาอุปสรรคในการจัดการเลือกตั้ง ในส่วนของกกต.จว.น่านได้รายงานสถานการณ์อุทกภัยล่าสุด ว่าไม่มีปัญหาในการจัดการเลือกตั้ง แต่ก็ได้เตรียมการเอาไว้หากเกิดเหตุจำเป็นจะต้องย้ายหน่วยเลือกตั้ง ส่วนพื้นที่อื่น ไม่ได้รับรายงานว่ามีปัญหาอะไร แต่มีเพียง จ.สุโขทัย ที่รายงานเข้ามาว่าต้องย้ายหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งก็พิจารณาตามความเหมาะสม และต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ นอกจากนี้ในส่วนของสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา จากที่ได้รับรายงานจากกกต.จว.ศรีสะเกษ และสุรินทร์ คาดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่ได้เตรียมความพร้อม หากเกิดเหตุฉุกเฉินที่จะต้องย้ายหน่วยเลือกตั้งแล้วเช่นกัน

นักการเมืองวางคิว แห่ใช้สิทธิ์วันเลือกตั้ง


          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเดินทางไปใช้สิทธิ์ของแกนนำคนสำคัญของพรรคเพื่อไทยในวันที่ 3 ก.ค.นั้น  ในเวลา 08.10 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับ 1 จะเดินทางเข้าคูหาลงคะแนนที่โรงเรียนวัดคลองลำเจียก และ เวลา 10.00 น. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ จะลงคะแนนที่ ปปช.สนามบินน้ำ เวลา 11.030 น. นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคจะลงคะแนนที่โรงเรียนบางยี่ขันวิทยา ซอยจรัญสนิทวงศ์ 42  ส่วนร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ จะลงคะแนนที่โรงเรียนวัดบางบอน เวลา 12.00 น. ขณะที่นายพานทองแท้ น.ส.พินทองทา และน.ส.แพรทองธาร ชินวัตร บุตรชายและบุตรสาวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปลงคะแนนที่โรงเรียนพิมลวิทย์ ซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 ในเวลา 10.00 น. และคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยาพ.ต.ท.ทักษิณจะลงคะแนนที่โรงเรียนเศรษฐเสถียร ในช่วงเวลาก่อน 12.00น.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์