รุมเฉ่งแม้วเลวบริสุทธิ์ดันเขตศก.พิเศษให้ต่างด้าวปล้น 99 ปี

รุมเฉ่งแม้วเลวบริสุทธิ์ดันเขตศก.พิเศษให้ต่างด้าวปล้น 99 ปี

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 16 มีนาคม 2549 23:00 น.

นักกฎหมาย-นักสิทธิมนุษยชน รุมเฉ่งยับ ทักษิณขายแผ่นดินครั้งใหญ่ด้วยการออกกฎหมายเขตเศรษฐกิจพิเศษให้ต่างชาติเข้ามาเช่าที่ดินนานถึง 99 ปี โดยยกเว้นภาษีสิทธิประโยชน์สารพัดเปิดช่องเข้าไปใช้ที่ดินได้ทุกแห่งเท่าที่ต้องการไม่เว้น ธรณีสงฆ์-อุทยานแห่งชาติ ให้อำนาจควบคุมอธิปไตยเบ็ดเสร็จตั้งแต่บนฟ้าลงไปถึงใต้ดิน ชี้เป็นก.ม.ที่เลว-ขายชาติที่สุดเท่าที่เคยมีมา

วันนี้( 16 มี.ค.) ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทองวุฒิสภา กรุงเทพมหานคร ขึ้นเวทีกู้ชาติ พร้อมผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย และนักสิทธิมนุษยชน ได้ร่วมเสวนาเปิดโปงข้อเท็จจริง ในสิ่งที่รัฐบาลทักษิณได้เตรียมไว้ ว่าหากได้ครองอำนาจต่อไปจะทำอะไร ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณต้องการแบ่งประเทศไทยออกเป็นส่วนๆ และเรียกว่าเขตเศรษฐกิจพิเศษ อาจจะเป็นอำเภอ ตำบล หรือจังหวัด และอนุญาตให้ต่างชาติมาเช่าได้ถึง 99 ปี

ทั้งนี้บนเวทีดังกล่วได้เชิญนายสัก กอแสงเรืองวุฒิสมาชิก และอดีตนายกสภาทนายความ ดร.บรรเจิด สิงคเนติ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ และนายวสันต์ พาณิชคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

ที่มากฎหมายอัปลักษณ์

นายสัก กอแสงเรืองกล่าวว่ากฎหมายเขตเศรษฐกิจพิเศษได้ผ่านคณะรัฐมนตรีแล้ว และรับหลักการว่าจะนำมาใช้ ซึ่งขณะนี้ได้ส่งให้กฤษฏีกาพิจารณา โดยกฎหมายดังกล่าวมีที่มาที่ไปเนื่องจากทางเขตชายแดน ต้องการให้มีการร่างกฎหมายแรงงานต่างด้าว เขตการค้าชายแดน ส่งเข้ามา ซึ่งทางครม. มีมติ ให้สำนักงานกม.มีชัยไปยกร่าง

นายสักกล่าวอีกว่ากฎหมายดังกล่าวเป็นร่างกฎหมายอัปลักษณ์ที่สุดตั้งแต่นักกฎหมายเคยพบเห็น อีกทั้งยังเป็นกฎหมายที่ยกเว้นอำนาจบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการ แต่อำนาจไปตกอยู่กับนายกรัฐมนตรี ประธานเขตเศรษฐกิจพิเศษ

นายวสันต์ กล่าวว่า ตนเคยเห็นกฎหมายที่เอารัดเอาเปรียบมามากแต่พอมาเจอกฎหมายฉบับนี้ ชิดซ้ายเลย เรามองว่าประเทศไทยเป็นอันหนึ่งอันเดียวแบ่งแยกไม่ได่ แต่พอดูกฎหมายฉบับนี้แล้ว แบ่งแยกประเทศไทยออกเป็นส่วนๆ แล้วการปกครองของแค่ละพื้นที่เป็นเอกเทศ ขึ้นตรงต่อนายกฯ พอเข้าไปในเขตเศรษฐกิจพิเศษ การตัดสินคดีความต่างๆก็ตัดสินโดยคณะกรรมการพิเศษ แล้วเอาอำนาจการบริหารคณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจ ที่มีนายกฯเป็นประธาน สามารถออกกฎหมายมาใช้ในพื้นที่นั้นเลย

ด้านนายบรรเจิด กล่าวว่า สิ่งที่ทั้งสองท่านพูดนอกจากไม่เกินเลย ยังน้อยกว่าความจริงอีก ไทยีรักไทยบอก 4ปีซ่อม 4 ปีสร้าง แต่จริงคือ 4ปีรุก 4 ปีรวบ รุกเข้าสู่อำนาจนิติบัญญัติ บริหาร องค์กรอิสระ อำนาจศาล แต่ 4 ปีจากนี้คือ 4 ปีที่จะกินรวบประเทศไทยของทักษิณ คุณทักษิณพูดเสมอว่าเราเล่นตามกติกา แต่วันนี้กติกาที่คุณทักษิณรวบอำนาจไว้อย่างเดียว แล้วอ้างว่ากติกา กฎหมายเขตเศรษฐกิจฯ คือการจะมีอำนาจเหนือพื้นดินผ่านพระราชกฤษฎีกา อย่างพระราชกฤษฎีกาเรื่องการประชุมครม.ที่ระบุว่ารัฐมนตรีแค่ 2-3คน ก็สามารถพิจารณาผ่านมติครม.ได้ แสดงให้เห็นว่า แค่คนสองสามคนประชุมก็สามารถครอบครองประเทศไทยได้แล้ว

กฎหมายฉบับนี้เหมือนเซ็นเช็คเปล่าให้ครม. มีการให้นิยามคำว่าเขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อการเกษตร พาณิชย์ ท่องเที่ยว แล้วซ่อนอยู่ตรงคำท้ายว่า เพื่อการอื่นใด เช่นทำคาสิโน เขาก็สามารถทำได้ นี่คือการปล้นแผ่นดินผ่านกฎหมายเขตเศรษฐกิจพิเศษนายบรรเจิด กล่าว

ยกแผ่นดินให้ต่างชาติ

นายสัก กอแสงเรืองกล่าวอีกว่า กฎหมายฉบับนี้อนุญาตให้ประธานคณะกรรมการเขตฯสามารถจัดการบริหารเองและเอาต่างชาติเข้ามาจัดการบริหารในเขตเศรษฐกิจพิเศษได้ นอกจากที่ต่างชาติเข้ามาเช่าเองแล้ว นอกจากนี้เขตดังกล่าวยังสามารถไม่ปฏิบัติตามกฎหมายผังเมือง อีกทั้งยังสามารถจัดสรรที่อยู่ให้คนไทยหรือต่างชาติมาอาศัยอยู่ก็ได้

นอกจากนี้อดีตนายกสภาทนายความยังกล่าวอีกว่าในเขตดังกล่าวยังมีปัญหาเรื่องการเวนคืน ซึ่งในความจริงแล้วกฎหมายเดิมกำหนดไว้ว่าว่าจะสามารถเวนคืนได้เพื่อการสาธารณูปโภคพื้นฐานเท่านั้น แต่กฎหมายเขตเศรษฐกิจพิเศษนั้นสามารถที่จะเวนคืนที่ดินได้ แม้แต่ที่ดินราชพัสดุ ที่ดินของราชการที่สงวนไว้ เขตศก.ก็เอาไปใช้ได้

ในกม.ยังระบุว่าให้จ่ายตามราคาประเมิน แต่ที่จริงเป็นการลวง เนื่องจากบางพื้นที่แบบสนามหลวงไม่มีราคา กฎหมายก็ตีราคาไว้เท่านั้นเองนายสักกล่าว

นอกจากนี้เขตเศรษฐกิจพิเศษยังสามารถถมทะเลเพื่อนำพื้นที่มาใช้งานได้ โดยไม่ต้องสนใจกฎหมายสิ่งแวดล้อม หรือที่ดินอนุรักษ์ก็สามารถนำมาใช้ได้ หากว่าการกระทำดังกล่าวส่งเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมไม่เกินสมควรก็สามารถทำต่อไปได้

รายได้เข้ากระเป๋าทางชาติ

นอกจากนี้นายวสันต์ยังกล่าวอีกว่ารายได้จากเขตเศรษฐกิจนั้น จะต้องมีการแบ่งเข้าเขตประมาณ 2% แล้วค่อยแบ่งรายได้เข้ารัฐ ซึ่งแต่งต่างจากโครงการอื่นๆ ของรัฐที่อยู่นอกเขตจะต้องนำรายได้ทั้งหมดเข้ารัฐ แต่หากว่าเขตเศรษฐกิจพิเศษขาดทุน ก็จะเอาจากภาษี ของรัฐไปช่วยเหลือ

นายบรรเจิด กล่าวว่า ถ้าเอาไปให้ต่างชาติ 99 ปีอย่างที่ว่า อย่ามาพูดเลยว่าผืนดินนี้ยังอยู่เมืองไทยเขาเอาไปไมได้ เพราะท้ายที่สุดเราไม่มีสิทธิจะเข้าไปในพื้นที่เลย นี่คือการขายชาติทางอ้อมเลย

นายเจิมศักดิ์ กล่าวว่า คุณวสันต์ สองคนนี้มองโลกในแง่ร้ายเกินไปหรือเปล่า

นายวสันต์ กล่าวว่า เรื่องนี้เราได้ตามมา ตั้งแต่เป็นยกร่างกฎหมาย เราได้จัดสัมมนาในหลายพื้นที่ ที่อ้างว่าจะมีการจัดเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ เมื่อได้ถามประชาชนในพื้นที่ ทุกคนปฏิเสธว่าไม่มีใครรู้เรื่องกฎหมายนี้เลย เราต้องย้อนกลับไปดูเกาะฮ่องกง ที่จีนต้องเสียแผ่นดินให้อังกฤษเช่าถึง 99 ปี เพิ่งจะได้คืนเมื่อไม่กี่ปีมานี้ เราเองจะยินยอมยกดินแดนไทยเป็นแบบนี้เช่นเดียวกับฮ่องกงหรือ

นายวสันต์ กล่าวว่า มีการเขียนว่า เขตเศรษฐกิจพิเศษ เครื่องสาธารณูปโภค ยกเว้นการเสียภาษีตามคณะกรรมการการลงทุน คือ 8ปีไม่ต้องเสียภาษีอากรให้ประเทศไทย หลังจากปีที่ 8 ก็เสียแค่ครึ่งเดียว ที่นี่เหมือนกับสวรรค์ ทุกอย่างสาธารณูปโภค เรานึกถึงเมืองสวรรค์ ระบบขนส่งมวลชน โทรศัพท์ การติดต่อสื่อสารชั้นยอด แต่ทว่า เราเข้าไปไม่ได้ ถ้าเขาไม่ยินยอม หากผู้ว่าการเขตเศรษฐกิจพิเศษไม่ยินยอม หากเข้าไปก็ติดคุก ซึ่งสุดท้ายผู้กำกับสูงสุดยิ่งกว่าผู้ว่าการเขตฯคือ นายกฯ

นายสัก กล่าวว่า เขตฯในร่างกฎหมายฉบับนี้ ตัวเขตเองเป็นคนร่างกฎระเบียบข้อบังคับในเขตของเขาเอง เขามีอำนาจนิติบัญญัติของเขาเอง มีอำนาจบริหารของเขาเอง มติครม.ใช้ไม่ได้ในเขตฯ ส่วนถ้ามีข้อพิพาทในเขตฯ คณะกรรมการจะเป็นคนวินิจฉัย แล้วถือเป็นที่สุด คนที่จะเข้าไปในเขตต้องได้รับอนุญาต ไม่ว่าจะประกอบการอุตสาหกรรม อาศัย แต่ถ้าไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบของเขตฯก็จะยกเลิกการอนุญาต ต่อให้ซื้อที่ดินไปแล้ว ก็สามารถเอาคืนแล้วบอกเลิกสัญญาซื้อขายได้ โดยคำนวนราคาขายหักค่าใช้ประโยชน์ตามวันที่เข้าไปแล้วถึงจะคืนในส่วนที่เหลือ

เป็นรัฐซ้อนรัฐ ผมยังไม่มั่นใจว่าคนที่เข้าไปในเขตฯนั้น ตำรวจทหารเข้าไปได้หรือไม่ หากไม่ได้รับอนุญาต อาจจะเข้าไปไม่ได้

นายเจิมศักดิ์ กล่าวว่า มองในแง่ดี เขาอาจจะอยากได้ต่างชาติมาลงทุนจึงเอาใจ

นายวสันต์ กล่าวว่า มีกรณีตัวอย่าง เช่นกรณีเหมืองทองคำทางภาคเหนือ 100% เป็นของต่างชาติ ได้รับการสนับสนุนจากบีโอไอ จากการทำงานของเขาตลอด 5ปี เพื่อเอาทอง หิน 1 ตัน ได้ทองเพียง 2 กรัม โดยวิธีแยกใช้ไซยาไนท์ ทำบ่อใหญ่ขนาดพื้นที่เหมือง 2 พันไร่ ประโยชน์ที่ชาติได้รับ ปรากฎว่าเสียเฉพาะค่าภาคหลวง200-300 ล้านบาท เพราะยังไม่เกิน 8ปี ไม่ต้องเสี่ยภาษีเงินได้ แต่ทองคำที่ได้ เขาขายได้เป็นหมื่นล้าน มันคุ้มไหมครับ

นายวสันต์ กล่าวต่อว่า กฎหมายที่ควบคุมนำเข้าและการส่งออก แต่ปรากฎว่ากฎหมายนี้ไม่สามารถใช้ได้ในเขตฯ สามารถขนเงินออกนอกประเทศได้เลย

ด้านนายสัก กอแสงเรืองกล่าวเสริมว่าเขตเศรษฐกิจพิเศษนี้จะมีระบบสาธารณูปโภคที่ทันสมัย โดยเอางบประมาณของประเทศมาจัดสร้าง โดยกฎหมายจะบังคับให้ส่วนราชการต้อจัดทำให้ตรงกับเวลาที่กำหนดไว้ ขณะที่ภาคส่วนอื่นๆ ทั่วประเทศ กลับต้องรอโครงการสาธารณูปโภคของรัฐเป็นเวลานาน

แต่ถ้าหากโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคล่าช้าคณะรัฐมนตรียังสามารถอนุมัติงบฯไปให้เขตเศรษฐกิจพิเศษไปทำเองได้ โดยไม่ต้องผ่านส่วนราชการ

กฎหมายเขตเศรษฐกิจพิเศษระบุว่าทรัพย์สินที่ดินของเขตเศรษฐกิจฯเป็นของรัฐ ไม่ต้องเสียภาษีที่ดิน ภาษีท้องที่ และภาษีโรงเรือน ได้มีการยกเว้นภาษีล่วงหน้าก่อนที่จะมีการออกกฎหมายด้วยซ้ำ นายสักกล่าว

นายเจิมศักดิ์ กล่าวว่า ผมฟังแล้วไม่อยากจะเชื่อเลย เรื่องนี้ได้ผ่านครม.มาแล้วเมื่อวันที่ 11 ม.ค.48 กฎหมายที่มี่ผลกระทบใหญ่ขนาดนี้ รัฐธรรมนูญบอกว่าจต้องฟังความเห็นจากประชาชน ถามว่า รัฐบาลทักษิณเคยทำหรือเปล่า

นายสัก กล่าวว่า ฝ่าฝืนเกือบทั้งหมด ไม่เคยทำตาม ยกเว้นอำนาจบริหารตามรัฐธรรมนูญ

กฎหมายเขตเศรษฐกิจพิเศษ + พรก.ฉุกเฉินเสริมอำนาจทักษิณ

เจิมศักดิ์ กล่าวว่า แล้วถ้ากฎหมายเขตเศรษฐกิจพิเศษมารวมกับพรก.ฉุกเฉิน

นายบรรเจิด กล่าวว่า รัฐนี้จะกลายเป็นทักษิณประเทศเพราะกฎหมายเขตเศรษฐกิจพิเศษ เป็นกฎหมายที่มีอำนาจเหนือแผ่นดิน ถามว่ากฎหมาสองอันรวมกัน ใครมีกฎหมายมากสุด นี่คือแผนของทักษิณในการที่จะมีอำนาจสูงสุด อยากยกตัวเอย่างกฎหมายที่รํบบาลทักษิณออกเหมือนกับกฎหมายที่ออกในสมัยฮิตเลอร์ เรียกว่ากฎหมายที่สภามอบอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดให้กับผู้บริหาร ถ้าเป็นกฎหมายทีเอื้อประชาชนไม่เคยออกเลย อะไรทีมีประโยชน์และการมีส่วนร่วมของประชาชน ทักษิณไม่เคยสนเลย นี่คือระบอบทักษิณ

นายวสันต์ กล่าวว่า กฎหมายที่จะมาคุ้มครองสิทธิ เสรีภาพของประชาชน บัดนี้ผ่านมา 9 ปี ตั้งแต่มีรัฐธรรมนูญ ไม่เคยมีเลย แต่กลับมาละเมิดสิทธิเสรีภาพของเรา อย่างกฎหมายทางหลวง หากมาชุมนุมในทางหลวงโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดจำคุก

นายเจิมศักดิ์ กล่าวว่า กินถนนในกทม.ไหม กฎหมายเขียนยอย่างนั้น พวกเราสว.พยายามต่อสู้ว่ารัฐธรรมนูญปกป้องสิทธิประชาชน แต่ที่ไม่ให้ชุมนุมบนถนนจะให้ไปที่ไหน จะให้ไปที่บ้านจันทร์ส่องหล้าหรือไง

นายวสันต์ กล่าวว่า ยังไม่พอ กฎหมายที่มาริดรอนสิทธิเสรีภาพไม่ได้มีฉบับเดียว มีกฎหมายเหมืองแร่ เดิมเรามีที่ดินทั้งบนฟ้าแล้วใต้ดินและบนดิน ถ้าไม่มีอณาเขตก็ก่อสร้างขึ้นไปบนอากาศ แต่ทว่ากฎหมายอันนี้ ต่อไปนี้ในการทำเหมืองแร่เกินกว่า 100 เมตรไม่ต้องมาขออนุญาตคนไทยเลย ใช้ได้เลย โดยไม่ต้องมาจ่ายค่าตอบแทนใดๆทั้งสิ้น นอกจากนั้น การทำน้ำบาดาล ในบางพื้นที่เราเจาะลงไปลึก 8-9เมตร ต่อไปนี้ไม่มีสิทธิแล้ว

นายเจิมศักดิ์ กล่าวว่า ตกลงที่เราปลูกบ้านอยู่ แต่นายทุนสามารถชอนไชไปใต้บ้านเราได้เลย แล้วกฎหมายฉบับนี้ออกไปแล้วในสมัยทักษิณ ชาวอุดรฯเดือดร้อนอยู่ทุกวันนี้

นายเจิมศักดิ์ กล่าวว่า อย่าให้พูดมากกว่านี้เลยผมจะอาเจียน คุณทักษิณเข้ามาบริหารประเทศอย่างนี้เนี่ย บรรดานักธุรกิจเขาเสียหายหมด กลายเป็นนักธุรกิจเห็นแก่ตัว พรุ่งนี้นักธุรกิจเขาจะรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 ที่สวนลุมพินี แรลลี่รถดำมารวมกับพี่น้องที่นี่ ผมถามหน่อยว่า กฎหมายเขตเศรษฐกิจพิเศษ สุทธิชัย หยุ่น เคยเขียนพยายามจะเตือน แต่เสียดายพี่น้องไม่ได้รับข้อความแบบนี้ เพราะทีวีถูกปิดกั้น และส.ว.อีกหลายคนทุกคนพยายามพูด

นายสัก กล่าวว่า ผมอยากจะทบทวนความจำ 99 ปีเคยปรากฏในร่างกฎหมาย 11 ฉบับ หรือกฎหมายขายชาติ พวกเรารวมทั้งประชาชนก็ออกมาต่อต้าน จน 99 ปีหายไป

นายวสันต์ ยังแฉอีกว่าในเขตเศรษฐกิจพิเศษ มีใครคนหนึ่งไปซื้อที่ดินแถวนั้นแล้ว ทำเป็นบ้านจัดสรรแถวนั้น ซึ่งตามปกติหมู่บ้านเหล่านี้ต้องเอาเงินทุนของตัวเองมาลงทุนสร้างสาธารณูปโภค แต่กลับได้รับประโยชน์จากเขตเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตามนายสัก ได้เปิดเผยว่ากฎหมายดังกล่าวผ่านแค่คณะรัฐมนตรี แต่ยังไม่ได้เข้ารัฐสภา ทำให้ฝ่ายค้านยังไม่ได้แจ้งให้ประชาชนรู้ อย่างไรก็ตามหากว่ามีการประกาศใช้เขตเศรษฐกิจพิเศษกับนครสุวรรณภูมิ ก็สามารถนำกฎหมายนี้ไปใช้ได้ทันที

นายสักกล่าวทิ้งท้ายว่าเราจะไว้ใจให้นายกฯคนนี้มีการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรมได้อย่างไร แล้วปล่อยให้บริหารต่อเพื่อออกกฎหมายเขตเศรษฐกิจพิเศษได้อย่างไร

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์