รุมต้านทักษิณให้ทบทวนปราศรัยสดความจริงวันนี้

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม

ถึงกรณีที่พี่ภรรยาคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะโทรศัพท์ทางไกลจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เพื่อปราศรัยผ่านรายการ"ความจริงวันนี้ ต้านรัฐประหาร" ซึ่งจะจัดขึ้นที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ในวันที่ 1 พฤศจิกายน และถือโอกาสชี้แจงกรณีที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินจำคุก 2 ปี ในคดีทุจริตการจัดซื้อที่ดินย่านถนนรัชดาภิเษก ว่า เรื่องนี้เคยยืนยันไปแล้วว่าต้องแยกออกจากรัฐบาล เพราะเป็นเรื่องส่วนตัว ตนไม่ทราบเรื่องการออกทีวี แต่มั่นใจว่าคงไม่กระทบกระเทือนอะไร เพราะทุกคนเคารพในสิทธิเสรีภาพของบุคคลอื่น

"รัฐบาลเคารพในกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ส่วนเรื่องส่วนตัวของใครเป็นอย่างไร ก็ต้องรับผิดชอบกันเอง"  นายสมชายกล่าว และว่า การปราศรัยของ พ.ต.ท.ทักษิณไม่น่าจะทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น 


นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกประจำสำนายกรัฐมนตรี และอดีตผู้ดำเนินรายการความจริงวันนี้ กล่าวว่า

การจัดรายการ "ความจริงวันนี้สัญจร" ครั้งที่ 1 ที่เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา ก็จัดอยู่ในพื้นที่ปิด ไม่มีเคลื่อนขบวน มีกำหนดเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดที่ชัดเจน ผู้ชุมนุมก็มาร่วมอย่างสงบ ปราศจากอาวุธ และการปราศรัยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งถ้ามีจริงก็ถือว่าเป็นสิทธิที่ทำได้ ในฐานะคนไทยย่อมมีสิทธิขั้นพื้นฐานในการแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อสาธารณะ


นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน (พปช.) และผู้ดำเนินรายการ ความจริงวันนี้Ž กล่าวว่า พวกตนประสานกับ พ.ต.ท.ทักษิณไว้นานแล้ว

และมีผู้หวังดีส่งวีซีดีบรรยากาศเวทีความจริงวันนี้ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ที่เมืองทองธานี ไปให้ดูถึงประเทศอังกฤษ ทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณชื่นชมในบรรยากาศ เพราะมีประชาชนร่วมจำนวนมาก พ.ต.ท.ทักษิณจึงอยากร่วมเวทีเพื่อสื่อสารกับคนไทยที่รักประชาธิปไตยและชื่นชอบ พ.ต.ท.ทักษิณ


นายจตุพรกล่าวว่า บนเวทีจะพูดเรื่องการต่อต้านเผด็จการที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณก็เห็นด้วยว่าวิกฤตที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยทุกอย่างเป็นเพราะการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549

จึงจะถ่ายทอดประสบการณ์ที่ พ.ต.ท.ทักษิณต้องพบกับสายตาชาวโลกให้ประชาชนรับทราบ เชื่อว่าการปราศรัยของ พ.ต.ท.ทักษิณจะไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องคดีที่ดินรัชดาฯ ที่ศาลฎีกาฯตัดสินจำคุก 2 ปี เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณแสดงความชัดเจนแล้วว่าไม่ยอมรับในกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยมานานแล้ว แม้ว่าศาลจะสั่งจำคุก พ.ต.ท.ทักษิณสัก 100 ปีก็ไม่มีผลอะไร


นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชาชน (พปช.) กลุ่มบ้านริมคลอง กล่าวว่า ในวันที่ 1 พฤศจิกายน จะมีประชาชนมาร่วมชุมนุมนับแสนคน

จากยอดจำหน่ายตีนตบล่าสุดพบว่าขายได้ 2.2 ล้านอันแล้ว และเสื้อแดงไล่เผด็จการขายไปกว่า 2 ล้านตัว จึงสั่งเพิ่มผลิตเพื่อขายให้ประชาชนที่มาร่วมงานอีกจำนวนมาก เชื่อว่าวันที่ 1 พฤศจิกายน จะเป็นวันแตกหักกับกลุ่มโจรก่อการร้าย ที่ชุมนุมอยู่ในทำเนียบรัฐบาล

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์