รุมซักบัวแก้วแจงงบไล่ล่า“ทักษิณ”

พท.รุมซักบัวแก้วแจงงบไล่ล่า “ทักษิณ” ด้านรองปลัดยันมีแต่งบจ้าง บ.พีอาร์มืออาชีพแก้ภาพลักษณ์ให้ประเทศ


เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 28 ก.ค. ที่รัฐสภา ได้มีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 54

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้เรียกกระทรวงการต่างประเทศกลับมาชี้แจงการใช้จ่ายงบประมาณอีกครั้ง หลังคณะกรรมาธิการฯ จากพรรคเพื่อไทยเห็นว่า ยังชี้แจงไม่กระจ่างในหลายเรื่อง โดยเฉพาะการใช้งบประมาณเพื่อไล่ล่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ กรรมาธิการฯ จากพรรคเพื่อไทย ได้สอบถามว่า กระทรวงการต่างประเทศมีการตั้งงบประมาณ

เพื่อล่าตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ไปกี่ครั้ง ใช้งบเท่าใด จากส่วนไหน และมีการจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์จริงหรือไม่ เป็นบริษัทใด มีเป้าหมายอย่างไร ด้าน นายปิยวัชร นิยมฤกษ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงว่า ไม่มีงบไล่ล่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีแต่เพียงการประชุมระดับพหุภาคีด้วยภารกิจอื่นก็จะถือโอกาสอธิบายท่าทีของประเทศไทยในเรื่องของอดีตนายกฯ ไปด้วย ขณะเดียวกันยืนยันว่า ไม่มีการจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์แต่อย่างใด ที่จ้างก็จ้างบริษัทประชาสัมพันธ์ เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทย เพราะที่ผ่านมาเมื่อเดือนเมษายน และพฤษภาคม เราก็รู้อะไรเกิดขึ้น จึงต้องจ้างบริษัทประชาสัมพันธ์มืออาชีพ เพื่อมาสร้างภาพลักษณ์ให้กับประเทศ เพื่อการลงทุน และการท่องเที่ยว

นายธเนศ เครือรัตน์ กรรมาธิการฯ จากพรรคเพื่อไทย ได้สอบถามว่า เหตุใดจึงโอนงบประมาณของกระทรวงการต่างประเทศไปให้สำนักนายกฯ เพื่อร้องเพลงชาติ

ทั้งที่กระทรวงการต่างประเทศเองยอมรับว่า ได้รับจัดสรรงบไม่เพียงพอต่อภารกิจ ซึ่งรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศชี้แจงว่า ไม่ใช่งบของกระทรวงต่างประเทศโดยตรง แต่เป็นงบที่ได้รับจัดสรรช่วงกลางปีมอบให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยหลักในการประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อฟื้นฟูเสริมสร้างภาพลักษณ์ของประเทศไทยเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้ขอให้กระทรวงการต่างประเทศทำแผนใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ หรืองบล้างท่อให้แล้วเสร็จ

เนื่องจากเห็นว่ายังมีงบประมาณค้างจ่ายอยู่เป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งมีคณะกรรมาธิการหลายคนได้ขอสงวนคำแปรญัตติ เพื่อปรับลดงบประมาณในแต่ละส่วน ขณะที่ นายวิรัช รัตนเศรษฐ กรรมาธิการจากพรรครวมชาติพัฒนา ได้กล่าวต่อทีมงานของรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ว่า เป็นผู้สอน รมว.ต่างประเทศ ให้ปฏิบัติตัวเช่นที่เป็นอยู่นี้หรือไม่ เพราะจากที่ติดตามการทำงานไม่เห็นว่ามีอะไรคืบหน้า นอกจากคอยไล่จับ พ.ต.ท.ทักษิณ เท่านั้น.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์