รุมจี้เลิกประกาศหมอไม่รักษาคนไข้

แพทย์สามารถปฏิเสธ .....


ศ.เกียรติคุณ นพ.ประดิษฐ์ เจริญไทยทวี กรรมการสิทธิมนุษยชน กล่าวถึงกรณีที่แพทยสภาออกประกาศฉบับที่ 46/2549 ที่มีรายละเอียดในบางข้อของประกาศที่ระบุว่า แพทย์สามารถปฏิเสธ รักษาผู้ป่วยกรณีที่ไม่ฉุกเฉินได้ว่า แพทยสภาไม่สามารถออกกฎระเบียบที่ละเมิดสิทธิของคนไข้ได้ ทั้งนี้การออกประกาศฉบับนี้มีหลายข้อที่ตนไม่เห็นด้วย และอึดอัดใจ เพราะเนื้อหาโดยรวมของประกาศ ทั้งหมดไม่ได้เกี่ยวข้องกับข้อเท็จจริงและการดำเนินการทางการแพทย์ ทั้งนี้ตนจะทำหนังสือถึง นพ. มงคล ณ สงขลา รมว.สาธารณสุขในฐานะผู้ดูแลและกำกับแพทยสภา ให้ทบทวนประกาศฉบับดังกล่าว


น.ส.สารี อ๋องสมหวัง



เป็นการเปิดช่องความขัดแย้ง.......

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคกล่าวว่า ขอเรียกร้องให้แพทยสภาทบทวนการออกประกาศ ฉบับที่ 46/2549 เรื่อง ข้อเท็จจริงทางการแพทย์ เพราะเป็นการเปิดช่องความขัดแย้งระหว่างแพทย์กับผู้ป่วยมากขึ้น โดยเฉพาะข้อ 5 ที่ระบุชัดเจนว่าแพทย์สามารถปฏิเสธการรักษาผู้ป่วยกรณีที่ไม่ฉุกเฉินได้ ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาอย่างมาก

การออกประกาศนี้ แพทยสภาไม่มีอะไรทำหรืออย่างไร ทำไมต้องขยันคิดทำในสิ่งที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งระหว่างแพทย์กับผู้ป่วยให้เพิ่มมากขึ้น ทั้งที่ไม่ว่าที่ไหนในโลกแพทยสภาต้องมีหน้าที่คุ้มครองสิทธิประชาชนด้วยไม่ใช่ออกแต่หลักเกณฑ์ที่ปกป้องแพทย์ด้วยกันเอง เพื่อให้แพทย์พ้นผิดเท่านั้น หากแพทยสภายังคงทำแบบนี้ต่อไป ควรจะเปลี่ยนไปเป็นแพทยสมาคมเพื่อดูแลวิชาชีพแพทย์ด้วยกันเองมากกว่า น.ส.สารีกล่าว และว่า ตนจะทำหนังสือถึงแพทยสภาให้ทบทวนประกาศดังกล่าว หากยังยืนยันในประกาศเดิม ก็จะดูว่ามีช่องทางใดที่สามารถยื่นฟ้องได้หรือไม่


เป็นเรื่องตลก เพราะเป็นการประกาศฝ่ายเดียว...


ด้านปรียนันท์ (ดลพร) ล้อเสริมวัฒนา เครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องตลก เพราะเป็นการประกาศฝ่ายเดียวไม่คิดว่าสังคมและผู้ป่วยจะรับได้หรือไม่ ถ้าแพทย์ออกประกาศแบบนี้ได้ ต่อไปคงจะมีข้อเท็จจริงของรถเมล์ออกมาบ้าง คือ ขับรถทับคนตายแล้วไม่มีความผิด และคงจะมีคนไข้ออกประกาศในลักษณะนี้อีกเยอะ ตนคิดว่าการออกประกาศเพื่อต้องการหาเสียงมากกว่า เพราะอยู่ในช่วงเลือกตั้งกรรมการแพทยสภาชุดใหม่ แต่ถามว่าจะมี รพ.ไหนบ้างที่จะกล้าเอาประกาศดังกล่าวไปติดไว้หน้า รพ.บ้างดังนั้นในวันที่ 6 ธ.ค. จะเรียกประชุมเครือข่าย.

ขอขอบคุณ







เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์