รัฐโต้รายวันตัวเลขขาดทุนข้าว ย้ำฝ่ายค้านจ้องล้มรัฐบาล

รัฐโต้รายวันตัวเลขขาดทุนข้าว ย้ำฝ่ายค้านจ้องล้มรัฐบาล

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์

ออกมาโจมตีตัวเลขขาดทุนในโครงการจำนำข้าวที่นายวราเทพ รัตนากร รมต.สำนักนายกฯแถลงว่า ตัวเลขที่รัฐบาลได้ออกมาชี้แจงในโครงการรับจำนำข้าวขาดทุนเพียง 1.36 แสนล้านบาท เป็นตัวเลขที่รัฐบาลออกมาบอกแล้วว่า ตัวเลขดำเนินโครงการรับจำนำข้าวในฤดูกาลผลิตปี 54/55 และนาปรังปี 55 ตามวิธีคำนวณของคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการแทรกแซงสินค้าเกษตร กระทรวงการคลัง

โดยคำนวณจากมูลค่าข้าวในสต็อกของรัฐบาล ซึ่งยังคงเหลืออยู่ตามราคาตลาดต่ำสุด ณ วันที่ปิดบัญชีเมื่อวันที่ 31 ม.ค.56


ส่วนการพิจารณาตัวเลขปิดบัญชีข้าวนาปีฤดูกาลผลิต 55/56 ยังไม่สามารถคำนวณตัวเลขได้ เนื่องจากสต็อกยังคลาดเคลื่อน ซึ่งต้องรอให้ อคส.และอ.ต.ก. กลับไปตรวจปริมาณสต๊อกข้าวที่แน่นอนและส่งตัวเลขกลับมาให้คณะอนุกรรมการปิดบัญชีพิจารณาอีกครั้ง เราถึงสามารถจะสรุปรวมได้ จะเห็นว่า ฤดูกาลผลิตปี 54/55 และนาปรังปี 55นั้น 1 ปี ได้จ่ายเงินเกษตรกรไปแล้ว 337,321.98 ล้านบาท

มีค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการโครงการ 14,785.66 ล้านบาท รวมค่าใช้จ่ายที่ใช้ในโครงการจำนำข้าวปีแรก 352,107.64 ล้านบาท และตัวเลขที่พรรประชาธิปัตย์บอกว่า
โครงการรับจำนำข้าวเสียหายปีละ 2 แสนล้านบาทนั้นเป็นไปไม่ได้


นายภักดีหาญส์ กล่าวว่า รัฐบาลเองก็ไม่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องตัวเลขที่พรรคประชาธิปัตย์นำออกมาโจมตีอยู่แล้ว วันนี้ถ้าไม่มีโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล เกษตรกรคงอยู่ไม่ได้ ต้องยอมรับว่าโครงการนี้ยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรอย่างเห็นได้ชัด หนี้ครัวเรือนลดลง การหมุนเวียนเศรษฐกิจดี ค่าจีดีพีกระเตื้องขึ้น ซึ่งดีกว่าโครงการประกันราคาแน่นอน


ส่วนกรณีที่น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ที่จะตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์กรณีปัญหาข้าวเน่าเพื่อรวบรวมข้อมูล ไปร้องต่อดีเอสไอ และกองปราบต่อไปนั้น รองโฆษกรัฐบาล กล่าวว่า ถ้า หากพี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนขอให้แจ้งความเดือดร้อนมาที่หน่วยงานของรัฐ หรือแจ้งมาที่กระทรวงพานิชย์ หรืออาจจะโทรมาที่สายด่วนรัฐบาล 1111 โดยตรง เพราะเราจะได้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และไม่ต้องเป็นเหยื่อของผู้ที่จ้องหาผลประโยชน์ทางการเมืองและต้องการที่จะล้มล้างรัฐบาล


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์