รัฐเอาจริงขึ้นค่าแรงแบบก้าวกระโดด



นายกฯยันดันขึ้นค่าแรงแบบก้าวกระโดด แต่คงต้องใช้เวลา เหตุยังแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าวไม่ได้


เมื่อวันที่ 7 ก.ค.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ประเมินภาวะเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปี ว่า ยกเว้นภาคการท่องเที่ยวซึ่งยังต้องใช้เวลา ตนค่อนข้างมั่นใจว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะค่อนข้างต่อเนื่องและเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้เกือบทุกด้าน ทั้งเรื่องการส่งออก เรื่องของเศรษฐกิจภายในประเทศ การจัดเก็บรายได้ รวมถึงการลงทุน ซึ่งทั้งหมดเราต้องช่วยกันดูแลให้บ้านเมืองมีความสงบและมีเสถียรภาพ

เมื่อถามถึงแนวคิดการขึ้นค่าแรงแบบก้าวกระโดด นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตอนนี้กำลังศึกษาในส่วนของโครงสร้างว่าเราจะทำอย่างไรให้โครงสร้างทางเศรษฐกิจมีการปรับจริง ตัวเลขที่น่าเป็นห่วงขณะนี้คือผลตอบแทนทางเศรษฐกิจทั้งหมดที่แบ่งออกมาสำหรับผู้ใช้แรงงานก็อยู่ในสัดส่วนค่อนข้างต่ำ 

เมื่อถามว่าในทางกลับกันหากมีการปรับขึ้นค่าแรงสูงขึ้นอาจเกิดเงินเฟ้อในอนาคตได้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยู่ที่ว่าเราจะสามารถลดภาระในส่วนอื่นได้หรือไม่ และอยู่ที่มูลค่าของผลผลิตที่จะออกมา ตนคิดว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่ถูกมองข้ามมาพอสมควร จึงเป็นจุดหนึ่งที่เริ่มดำเนินการศึกษาและเห็นว่าเป็นจุดอ่อนในแง่การไม่เสริมสร้างเศรษฐกิจภายในประเทศให้เกิดวามแข็งแกร่ง 

ต่อข้อถามว่าจะเห็นผลจริงของการขึ้นค่าแรงแบบก้าวกระโดดได้เมื่อไหร่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยู่ที่การศึกษาขณะนี้ตนกับนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กำลังดูกันอยู่ว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ จะมีผลกระทบและจะป้องกันอย่างไร ทั้งนี้ จุดที่เป็นปัญหาคือแรงงานต่างด้าว ซึ่งอาจเป็นจุดที่ทำให้มันทำยาก .


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์