รัฐเตรียมคลอดพ.ร.ก.ศอ.บต.-ตร.คุมเข้ม 38 สถานฑูต


สนธิ ระบุ พร้อมเคอร์ฟิว 3 จังหวัดใต้ หากชาวบ้านยอมรับ ครม.เตรียมคลอดพ.ร.ก.ศอ.บต. เร่งให้ทันแก้ไฟใต้ ปลัด มท.ชี้สถานการณ์เหมาะสม ขณะที่ตำรวจคุ้มเข้ม 38 สถานฑูต

จากการที่กลุ่มคนร้าย


ก่อเหตุรุนแรงอย่างต่อเนื่องในช่วง 3-4 วัน ที่ผ่านมา ทำให้ ฒิฬพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ออกมาระบุว่า พร้อมประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

พล.อ.สนธิ กล่าวว่า

ฝากเรียนไปถึงประชาชนในประเทศ และในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า สถานการณ์ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่ปกติ แล้วสถานการณ์การก่อการร้ายเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในทั่วโลก ที่กำลังกระจายสถานการณ์ไปทั่ว ต้องเข้าใจยุทธวิธีของเขา ทุกวันนี้เขาทำเพื่อผลทางยุทธวิธี เพื่อทำให้เกิดความไม่มั่นคงภายในประเทศ และต้องการให้สถานการณ์ตรงนี้กระจายออกไปนอกประเทศ นี่คือความตั้งใจที่เขาพยายามทำ ทั้งนี้ รัฐบาล คมช. และ กอ.รมน. ก็มีหน้าที่ทำให้สถานการณ์น้อยลง

ทหารทำงานไม่มีวันหยุด


ดังนั้นเราจะต้องยอมรับสภาพในข้อเท็จจริง ทั้งในเมืองและชนบท เราจะต้องแยกกันทำ ในชนบทไปดูได้เลย ถ้าใครว่างๆ ก็จะพาไปนอนกับทหารว่า มีทหารคนไหนบ้างที่หยุดในแต่ละวัน ทหารไม่ได้หยุดเลยตั้งแต่เช้า กลางคืนก็ต้องเข้าไปซุ่มดูการเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อความไม่สงบตามหมู่บ้านต่าง ๆ ที่อยู่ในเป้าหมายของกลุ่มก่อความไม่สงบ และปัญหาในเมือง ซึ่งผมได้เชิญผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้บัญชาการตำรวจและทหารมาพูดคุยกัน


รวมถึงนายกเทศมนตรี บอกว่า


สถานการณ์การก่อการร้ายในเมือง เอาเข้ามาจัดรูปแบบของการป้องกันเมืองของเราให้ดี แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า เราทำอะไรที่มันจัดระเบียบมากเกินไปชาวบ้านจะอึดอัด และผู้บริหารก็อึดอัด ทำให้สภาวะเศรษฐกิจชะงักไปด้วย พล.อ.สนธิ กล่าว

พล.อ.สนธิ กล่าวอีกว่า


เมื่อทั้งสองอย่างที่ทำจะชนกัน ถ้าใช้มาตรการควบคุมชาวบ้านมากเกินไประบบเศรษฐกิจในพื้นที่จะตกต่ำ ตอนนี้เพียงแต่บอกว่าให้ทุกคนมีส่วนร่วมเฝ้าระวังตามห้างร้านต่างๆ ให้ติดซีซีทีวี เผื่อว่าเกิดอะไรขึ้นก็แจ้งให้เจ้าหน้าที่รัฐทราบ ซึ่งการเฝ้าระวังตรงนี้ให้ กอ.รมน.ภาค 4 ชี้แจงชาวบ้านว่า การก่อการร้ายในขณะนี้เป็นรูปแบบใหม่ เมื่อรู้รูปแบบแล้วชาวบ้านก็ต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา ซึ่งตรงนี้สามารถเฝ้าระวังได้

พล.อ.สนธิ กล่าว


เราไม่ได้เป็นฝ้ายตั้งรับ เราจะต้องแยกยุทธวิธีกับยุทธศาสตร์ เรากำหนดยุทธศาสตร์ของเราชัดเจน ตอนนี้เรากำลังรุกทางยุทธศาสตร์ เมื่อเรารุกทางยุทธศาสตร์ ทางฝ่ายโน้นก็จะแก้ด้วยการรุกทางยุทธวิธี ฉะนั้นเดือนหนึ่งเขาจะรุกทางยุทธวิธีได้ 1-2 ครั้ง เป็นธรรมดาที่จะต้องแก้ทางยุทธวิธี ก็จะต้องมีการพัฒนาไปตามห้วงเวลาและสถานการณ์"

เมื่อถามว่า เหตุการณ์ก่อการร้ายเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อไรจะมีการประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่

พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ถ้าเผื่อว่าการประกาศเคอร์ฟิวประชาชนยอมรับ ก็พร้อม ปัญหาคือประชาชนยอมรับหรือเปล่า

จะต้องชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจว่าสถานการณ์ในพื้นที่เกิดความรุนแรง และเป็นภัยต่อตัวเองและประกาศเคอร์ฟิว


พล.อ.สนธิ กล่าวว่า "ไม่มีปัญหา เพราะเมื่อประกาศเคอร์ฟิวแล้ว และอธิบายแล้ว คนที่เห็นด้วยก็มี ไม่เห็นด้วยก็มี พอไม่เห็นด้วยปั๊บมันออกไปนอกประเทศมันก็เสียหายกลับมาสู่ประเทศเราโดยรวม"

หนุนตั้งศอ.บต.ออกเป็น พ.ร.ก.


นายพงศ์โพยม วาศภูติ ปลัดกระทรวงมหาดไทย
เดิมจะเสนอให้ ครม.พิจารณาให้ สนช.ผ่าน 3 วาระรวดใน พ.ร.บ.ดังกล่าว แต่เนื่องจากเป็นกฎหมายค่อนข้างยาว มีถึง 19 มาตรา การเสนอให้ผ่าน 3 วาระรวด ต้องใช้เวลามาก เพราะพิจารณาเรียงมาตรา อาจจะมีผู้ขอแก้ไขทำให้ค่อนข้างเสียเวลา

ซึ่งจะห้ามไม่ให้คนขอแก้ไขก็ไม่ได้ เพราะ


สภาไม่ใช่ตรายาง และสมาชิกทุกคนก็มีความคิดเป็นของตัวเอง ไม่ใช่รับฟังคำสั่งเพียงอย่างเดียว และถ้าจะให้มีการพิจารณาแบบวิธีปกติ ซึ่งเรื่องด่วนที่สุดน่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 30 วัน อาจจะไม่ทันต่อสถานการณ์ จึงมีผู้เสนอว่า ทำไมรัฐบาลไม่ออกเป็น พ.ร.ก. ซึ่งการออกเป็น พ.ร.ก.ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีและ ครม.ตัดสินใจ ทั้งนี้ การจะออกเป็น พ.ร.ก.เป็นไปได้ทั้งนั้น แต่จริงๆ แล้วรัฐบาลสนับสนุนให้ผ่าน สนช.3 วาระรวด แต่ก็มีปัญหาดังกล่าว

เผยโจรใต้ใช้คาซิโอ เอฟ 200 จุดระเบิด


แหล่งข่าวความมั่นคงในพื้นที่สามจังหวัดภาคใต้ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ระเบิดหลายจุดในสามจังหวัดชายแดนเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา พบว่า คนร้ายใช้ระเบิดแสวงเครื่อง โดยใช้นาฬิกาดิจิทัล ยี่ห้อ คาวิโอ รุ่นเอฟ 200 จุดชนวนระเบิด ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับที่เจ้าหน้าที่เคยจับกุมได้ เมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งผู้ต้องหาให้สารภาพว่าซื้อมาจากตลาดสินค้าหนีภาษีในหาดใหญ่ ตอนนั้นเราก็ขอความร่วมมือไปยังท้องที่เพื่อแจ้งให้ผู้ค้าตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าให้ลูกค้าที่มีพฤติกรรมน่าสงสัย

แหล่งข่าว กล่าว


"ในทางเทคนิคก็ยังไม่สามารถวิเคราะห์ได้ว่า ทำไมคนร้ายเจาะจงใช้นาฬิกายี่ห้อนี้ รุ่นนี้ แต่จากการประเมินการใช้นาฬิกาจุดชนวนระเบิดมีความปลอดภัยและการเก็บกู้ก็ทำได้ยากกว่าการใช้โทรศัพท์มือถือจุดชนวน อีกทั้งยังสามารถตั้งเวลาได้นานข้ามปีเลย"

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า


นอกจากการใช้นาฬิกาแบบดิจิทัลจุดชนวนระเบิดแล้ว คนร้ายได้พัฒนานำระบบรีโมทที่ใช้กับรถยนต์ เครื่องเล่น เช่น รถบังคับ เครื่องบินบังคับ มาดัดแปลงในการจุดชนวนระเบิด การนำรีโมทมาใช้จุดชนวนเพื่อเลี่ยงการตรวจสอบและการใช้ระบบการตัดสัญญาณ อุปกรณ์ในการจุดชนวนระเบิดของคนร้ายแต่ละรูปแบบมีเป้าหมายที่แตกต่างกัน

อย่างกรณีเหตุการณ์เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา


เป็นการวางระเบิดที่มุ่งทำลายทรัพย์สิน และความพร้อมเพรียงของเวลาเกิดเหตุ เพื่อแสดงศักยภาพว่า การทำงานของกลุ่มคนร้ายยังมีประสิทธิภาพ สามารถก่อเหตุได้พร้อมกันหลายๆ จุด ซึ่งความเป็นจริง การวางระเบิดแบบนี้ 1 คน อาจจะวางได้หลายจุด สำหรับการจุดชนวนระเบิดด้วยรีโมทรถยนต์ หรือรถบังคับวิทยุ เป็นการปฏิบัติการที่หวังผลความสูญเสียชีวิต เนื่องจากรัศมีของการจุดชนวนยังอยู่ในสายตา

พ.ต.อ.โพธ สวนสุวรรณ ผกก.สภ.อ.หาดใหญ่ กล่าวว่า


เชื่อว่านาฬิกาดิจิทัล ที่ใช้จุดชนวนระเบิดในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ได้มาจากหาดใหญ่แน่นอน เนื่องจากตำรวจและผู้ประกอบการมีการประชุมร่วมกันตลอดเวลา


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์