รัฐฯ เกลี่ยงบไทยเข้มแข็งช่วยน้ำท่วม

ครม.เตรียมเกลี่ยงบไทยเข้มแข็งบรรเทาทุกข์ คุยใช้หลักการโครงการบ้านมั่นคงแบ่งความช่วยเหลือ ประเดิมโคราชเป็นจังหวัดแรก

วันนี้ (2 พ.ย.) ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีแถลงภายหลังการประชุม ครม.ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมตามที่ ครม.เศรษฐกิจเสนอแล้วและยังได้แต่ละหน่วยงานกลับไปทบทวนงบประมาณในโครงการไทยเข้มแข็งที่มีอยู่ประมาณ 4,000 ล้านบาท ให้ปรับมาในส่วนในการช่วยเหลือและฟื้นฟูพื้นที่ที่น้ำท่วมมาใช้ก่อน   

สำหรับงบประมาณเหลือจ่ายปี 2552และปี 2553 ซึ่งยังไม่มีการผูกพันในลักษณะของการทำสัญญาก็ได้มอบหมายให้สำนักงบประมาณไปดูว่าจะสามารถที่จะปรับแผนเข้ามาสู่การใช้ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้หรือไม่ เพื่อที่จะให้ทางรัฐบาลมีความคล่องตัวมากขึ้น เพราะเงินงบประมาณตามมาตรการต่าง ๆ ที่อนุมัติไปในขณะนี้นั้นค่อนข้างมากและจะกระทบกับสถานะของงบกลางที่สำรองไว้ใช้จ่ายสำรองในภาวะฉุกเฉิน 

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ในการประชุม ครม.นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายให้ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ไปพิจารณาว่าหากเป็นไปได้น่าจะนำหลักการของโครงการบ้านมั่นคงเข้ามาช่วยเหลือเรื่องที่อยู่อาศัยที่ ครม.เศรษฐกิจ เห็นชอบให้ช่วยเหลือผู้ที่ประสบอุทกภัยหากเสียหายทั้งหลังให้เงินชดเชย 30,000 บาทและถ้าเสียหายบางส่วนจะชดเชยให้ 10,000 บาท แทนการช่วยเหลือเป็นเงินสดจะเป็นการดีกว่าส่วนการให้ความช่วยเหลือที่อยู่อาศัยที่เสียหายครัวเรือนละ 5,000 บาท โดยรวมถึงบ้านเช่าด้วย

ด้าน นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทยยืนยันว่า ทางกระทรวงมีฐานข้อมูล เพื่อตรวจสอบเจ้าของที่อยู่อาศัย รวมถึงบ้านเช่าได้ถูกต้องและสามารถจ่ายเงินผ่านธนาคารออมสินได้โดยตรงให้ถึงมือประชาชนแน่นอน แต่จะจ่ายจริงเมื่อไหร่จะกำหนดกรอบระยะเวลาอีกครั้ง โดยจะดูจากความพร้อมของประชาชนในพื้นที่และคาดว่าภายสัปดาห์นี้จะเริ่มจ่ายได้ที่ จ.นครราชสีมา เป็นจังหวัดแรก



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์