รัฐบาลแห่งชาติที่แท้ความคิด บิ๊กจิ๋ว ชงให้ น้องแม้ว ก่อนยุบสภา

รัฐบาลแห่งชาติที่แท้ความคิด บิ๊กจิ๋ว ชงให้ น้องแม้ว ก่อนยุบสภา

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 28 มีนาคม 2549 06:55 น.

เผยแนวคิด รัฐบาลแห่งชาติเพื่อความสมานฉันท์ ที่แท้ ลุงจิ๋ว ชงให้ แม้ว ก่อนยุบสภา เจ้าตัวรู้ล่วงหน้าถูกปฏิเสธ แต่ทำเพื่อสร้างภาพสามัคคี ขณะที่รัฐบาลโต้ตั้งรัฐบาลเผด็จการ อ้างพร้อมเปิดโอกาสให้มีการตรวจสอบจากทุกภาคส่วน

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติเพื่อความสมานฉันท์ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกฯ ที่ไปปราศรัยที่วงเวียนใหญ่ว่า วันนี้ (28 มี.ค.) พ.ต.ท.ทักษิณ จะอธิบายแนวทางการตั้งรัฐบาลแห่งชาติให้ที่ประชมุคณะรัฐมนตรีได้รับทราบ ซึ่งแนวความคิดดังกล่าวสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เคยเสนอมาให้รัฐบาลพิจารณาบ้างแล้ว

ส่วนกรณีที่นักวิชาการออกมาตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อตั้งรัฐบาลแห่งชาติแล้วจะเป็นเผด็จการทางรัฐสภานั้น นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า รัฐบาลไม่มีเจตนาที่จะปิดกั้นการตรวจสอบ ถ้ามีการตั้งรัฐบาลแห่งชาติขึ้นมาแล้วก็จะมีการตรวจอักนเองได้ อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้องค์กรอิสระเข้ามาตรวจสอบการทำหน้าที่ของรัฐบาลเหมือนเดิม

รายงานข่าวจากพรรคไทยรักไทย เปิดเผยถึงเบื้องหลังการเสนอแนวคิดการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติเพื่อความสมานฉันท์ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ไปปราศรัยที่วงเวียนใหญ่ว่าเป็นแนวคิดของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เสนอต่อ พ.ต.ท.ทักษิณตั้งแต่ก่อนยุบสภา ซึ่งในช่วงแรก พ.ต.ท.ทักษิณก็ไม่ตอบรับแนวทางดังกล่าวแต่เมื่อเข้าสู่ช่วงการเลือกตั้งโค้งสุดท้าย พ.ต.ท.ทักษิณจึงนำเสนอแนวคิดนี้ เพราะอย่างไรก็รู้อยู่แล้วว่าอดีต 3 พรรคร่วมฝ่ายค้าน และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะปฏิเสธแนวคิดนี้แน่นอน

แต่เป้าหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ และพรรคไทยรักไทย คือต้องการให้ประชาชนเห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณพยายามหลายอย่างเพื่อให้ปัญหาความขัดแย้งในสังคมไทยลดน้อยลงจนถึงขั้นให้อดีตพรรคฝ่ายค้านมีที่นั่งในรัฐบาล แต่อดีตพรรคฝ่ายค้านกลับไม่ให้ความร่วมมือ ซึ่งประเด็นดังกล่าว พ.ต.ท.ทักษิณก็จะนำไปปราศรัยใหญ่ครั้งสุดท้ายของพรรคไทยรักไทย เรื่อง เศรษฐกิจไทยในบริบทใหม่ ที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะพูดถึงการนำพาประเทศไทยหลังการเลือกตั้งที่สวนลุมพินี อีกครั้งในวันศุกร์ที่ 31 มีนาคมนี้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์