รัฐบาลแถลงเหตุปะทะกัมพูชาเป็นฝ่ายเริ่มก่อน ยันไทยตอบโต้กลับอย่างสมเหตุสมผล

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ว่า พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี รักษาการโฆษกรัฐบาล
 
และนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตัวแทนฝ่ายต่างประเทศ ร่วมกันแถลงข่าวกรณีพิพาทระหว่างไทยและกัมพูชา โดยนายปณิธานแถลงว่า เสียใจกับผู้สูญเสีย ยืนยันสนับสนุนเจ้าหน้าที่เต็มที่เพื่อปกป้องอธิปไตย ย้ำประเทศไทยโดนโจมตีและโต้ตอบสมเหตุผลไปยังพื้นที่ใช้อาวุธสงคราม รัฐบาลไทยยืนยันกัมพูชาเป็นฝ่ายเริ่มก่อน ขอบคุณมิตรประเทศและยูเอ็นเชื่อมั่น แม้โดนโจมตี จะดำเนินการทางการทูตต่อไป และสงวนสิทธิแก้ปัญหาแบบทวิภาคี


พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า เมื่อวันที่ 6 กุมพาพันธ์ ก็เกิดการปะทะอีก
 
สิ่งที่กองทัพบกยึดกฎกติกา ยืนยันเราไม่เป็นฝ่ายเริ่มก่อน จะพยายามเปิดเจรจา ก็ไม่ได้ เพราะทางฝ่ายเขมรจะเอาไปบิดเบือน ผู้บาดเจ็บวันแรก 12 นาย และวันต่อมา 25 นาย ทหารเสียชีวิต 1 นาย พลเรือนเสียชีวิต 1 ราย โดยได้ส่งชุดปฏิบัติการเข้าดูแลประชาชนตามสถานการณ์ ให้มากเท่าที่จะทำได้


ด้านนายชวนนท์กล่าวว่า ช่วงเย็นนี้ จะได้เชิญทูต 16 ประเทศชี้แจงกรณีประเทศไทยถูกละเมิดอธิปไตย

โดยตอบโต้เท่าที่จำเป็น และไม่โจมตีพลเรือน โดยนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะพูดคุยกับนายฮอ นัมฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชา ประชุมเจบีซีสิ้นเดือนนี้ หรือสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกุมภาพันธ์ นอกจากนี้ กระทรวงต่างประเทศได้ส่งหนังสือไปยังยูเอ็นแล้ว โดยระบุว่า กัมพูชารุกล้ำและแจ้งยูเนสโกค้านการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารในปีนี้ นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศยังส่งจดหมายไปคณะมนตรีฯว่าไทยโดนกัมพูชารุกล้ำ เหตุเช้าวันนี้ยิ่งชัด ว่ากัมพูชาเริ่มก่อน โดยไม่ทำตามมติหยุดยิงและหวังขยายผลสู่เวทีนานาชาติ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์