รัฐบาลเห็นชอบ ย้ายเขาดิน ทำสวนสาธารณะ

จากการที่ปี พ.ศ. 2550 เป็นปีมหามงคล


ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา และรัฐบาลจะจัดงานพระราชพิธีเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธ.ค. 2550 นั้น และหนึ่งในโครงการที่จะจัดร่วมเฉลิมพระเกียรติคือการปรับภูมิทัศน์สวนสัตว์ดุสิต ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 ก.พ. เวลา 16.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล

คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี และคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ครั้งที่ 1/2550 ซึ่งมี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ปิดงานการจัดงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยนายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่มีส่วนร่วมในการจัดงานให้สำเร็จเรียบ ร้อยด้วยดี รวมทั้งฝากขอบคุณไปยังสื่อมวลชนแขนงต่างๆ ที่ช่วยเป็นสื่อให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมและรู้ กิจกรรมต่างๆของงาน

รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า


นอกจากนี้ที่ประชุมยังให้ความเห็นชอบแนวทางการจัดงานพระราชพิธีเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธ.ค. 2550 ซึ่งต้องนำความกราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระราชทานพระบรมราชวินิจฉัยก่อน โดยจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 4-8 ธ.ค. 2550 โดยในวันที่ 5 ธ.ค. เวลา 17.00 น. มีพระราชกุศลทักษิณานุปทาน ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย พิธีบรรพชิตจีนและญวนถวายพระพร และพิธีสวดนพเคราะห์

ในเวลาเดียวกันที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ส่วนวันที่ 6 ธ.ค. เวลา 10.30 น. มีพิธีเลี้ยงพระเทศน์มงคลวิเศษ และพระสงฆ์ถวายพระพร ที่พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย และในวันที่ 8 ธ.ค. เวลา 17.00 น. คณะทูตเฝ้าฯถวายพระพรชัยมงคล ที่พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท

คุณหญิงทิพาวดีกล่าวว่า


ที่ประชุมยังให้ความเห็นชอบโครงการซึ่งดำเนินการโดยรัฐบาลให้เข้าร่วมเป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติ 6 โครงการ ได้แก่

1. โครงการอนุรักษ์ฟิล์มภาพยนตร์และภาพนิ่งส่วนพระองค์

2. โครงการบูรณะหอรัชมงคล สวนหลวง ร.9 เพื่อจัดสร้างเป็นสถานที่เก็บสิ่งของสำคัญส่วนพระองค์ที่หาดูได้ยาก ซึ่งประชาชนสามารถมีส่วนร่วมได้ โดยร่วมซื้อหนังสือ ดวงใจแผ่นดิน เพื่อนำเงินมาบูรณะหอรัชมงคลฯ จำนวน 9 ห้อง

3. โครงการไถ่ชีวิตโค กระบือ ที่ร่วมกันระหว่างรัฐบาลกับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยการไถ่ชีวิตโค กระบือจากโรงฆ่าสัตว์อย่างน้อยวันละ 9 ตัวเป็นเวลา 1 ปี เพื่อบริจาคเข้าธนาคารโค กระบือเพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ และมอบให้เกษตรกรต่อไป ประชาชนที่สนใจสามารถบริจาคร่วมสร้างกุศลได้ที่ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขาย่อยรัฐสภา บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 089-0-02136-8 หรือธนาคารกรุงเทพ สาขาสำนักงาน ก.พ. บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 201-0-54321-9 ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป

4. โครงการจัดทำเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติฯ จัดทำโดยสำนักงานปลัดสำนักนายก รัฐมนตรีเป็นผู้ดำเนินการ เพื่อนำรายได้ถวายโดยเสด็จพระราชกุศล 80 ล้านบาท

5. โครงการจัดงานอันยิ่งใหญ่ รวมพลังไทย เทิดไท้องค์ราชัน ในวันที่ 21 เม.ย. ตรงกับวันครบรอบ 250 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ และ

6. โครงการจัดทำเพลงเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยร่วมกับภาคเอกชน

รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า


สำหรับ การจัดทำของที่ระลึกทูลเกล้าฯถวายนั้น มีแนวคิดให้จัดทำพานกะไหล่ทองที่ถอดประกอบได้พร้อมหีบบรรจุ และมีตราสัญลักษณ์เฉลิมพระเกียรติ เพื่อใช้ในการเสด็จ พระราชดำเนินไปยังสถานที่ต่าง ๆ นอกจากนี้จะมีการขยายพื้นที่สวนสัตว์ดุสิตไปไว้ชานเมือง เพื่อปรับปรุงพื้นที่สวนสัตว์ดุสิตให้เป็นสวนสาธารณะสำหรับประชาชน รวมทั้งสร้างภูมิทัศน์ที่สวยงามให้แก่พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน

ทั้งนี้ รัฐบาลขอเชิญชวนประชาชนชาวไทยร่วมใส่เสื้อเหลืองและประดับธงสัญลักษณ์พระราชพิธีฯ และธงชาติไทยตามบ้านเรือนและอาคารสถานที่ต่างๆโดยพร้อมเพรียงกันเพื่อแสดงความจงรักภักดี และร่วมซื้อเข็ม เหรียญ ธนบัตร ตราไปรษณียากร และบัตรโทรศัพท์ที่ระลึก เพื่อนำเงินรายได้ทูลเกล้าฯถวายโดยเสด็จพระราชกุศล

วันเดียวกัน


นายกิตติ วะสีนนท์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการเตรียมงานเพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษาว่า รัฐบาลไทยมีแผนจะจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติในประเทศสำคัญๆ ทั่วโลก อาทิ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น อังกฤษ เป็นต้น ทั้งนี้ ในวันที่ 5 ธันวาคม 2550 สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลก จะร่วมกับชุมชนชาวไทยในแต่ละประเทศจัดงานเฉลิมฉลองในโอกาสดังกล่าวด้วยเช่นกัน


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์