รัฐบาลเล็งทำโพลหาทางออกสร้างปรองดอง

“สาทิตย์” เผยรัฐบาลเล็งดึงมหาวิทยาลัย สำนักงานสถิติฯ ทำโพลสำรวจความเห็นประชาชนหาทางออกสร้างความปรองดอง นายกฯ จีตั้งคณะกรรมการอิสระสอบเหตุสลายการชุมนุม...

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการทำแบบสำรวจความคิดเห็นประชาชนเพื่อหาทางออกให้ประเทศไทย

ตามแผนสร้างความปรองดองและสมานฉันท์ (โรดแม็ป) ของนายกรัฐมนตรี ว่า คณะทำงานจะสรุปแนวทางและคำถามที่จะสอบถามประชาชนในการทำโพล วันที่ 26 พ.ค. เบื้องต้นมี 2 รูปแบบคือ 1. การทำโพลระดับชาติ โดยดึงสำนักวิจัยต่างๆ อาทิ เอแบคโพล สวนดุสิตโพล ฯลฯ มาร่วมสำรวจ 2. การพ่วงแบบสอบถามไปในการสำมะโนประชากร ซึ่งสำนักงานสถิติแห่งชาติจะทำสำมะโนประชากรเร็วๆ จะทำให้ได้ความเห็นของคนไทย 64 ล้านคน โดยผลโพลที่ออกมาจะเป็นตัววัดความรู้สึกและความต้องการของสังคม เพื่อนำไปสู่การเดินหน้าตามโรดแม็ปของนายกฯ ต่อไป

ส่วนความคืบหน้าการแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์ความรุนแรงช่วงที่มีการชุมนุมทางการเมืองนั้น

ขณะนี้นายกฯ อยู่ระหว่างการทาบบุคคลมีชื่อเสียงมาร่วมเป็นกรรมการ เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย เรื่องนี้คงไม่ง่าย เพราะขณะนี้ยังมีความขัดแย้งทางการเมืองมาก แต่นายกฯต้องการให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดโดยเร็ว ดังนั้นคณะกรรมการอิสระจะเริ่มต้นทำงานทันที เมื่อบุคคลที่ได้รับการทาบทามตอบตกลง ไม่จำเป็นต้องรอให้รัฐบาลยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก. บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

นอกจากนี้นายกฯ ยังลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการรวบรวมข้อมูลช่วงที่มีการชุมนุมทางการเมือง

มีนายจาตุรงค์ ปัญญาดิลก ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน คณะกรรมการชุดนี้มีอำนาจเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน เอกสาร คลิปเสียง คลิปภาพ คำให้สัมภาษณ์ของบุคคลต่างๆ ทางสื่อมวลชน เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานอ้างอิงในอนาคต คาดว่าต้องใช้เวลาในการรวบรวมข้อมูลมากกว่า 2 สัปดาห์.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์