รัฐบาลเตรียมปรับปรุงระบบการศึกษาครั้งใหญ่

กรุงเทพฯ 10 ก.ค.- กระทรวงศึกษาธิการเตรียมเสนอให้การอ่านเป็นวาระแห่งชาติ ขณะที่นายกรัฐมนตรียอมรับผลสำเร็จทางการศึกษาของเด็กไทยเมื่อเทียบกับหลายประเทศต่ำจนน่าใจหาย จึงต้องเร่งปรับปรุงระบบการศึกษาครั้งใหญ่

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี บรรยายพิเศษเรื่อง โอกาสและทิศทางของการศึกษาไทย เนื่องในโอกาสครบรอบ 52 ปี

การสถาปนาคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่า นโยบายการศึกษาของรัฐบาลเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าและสำคัญที่สุดในกระบวนการพัฒนาประเทศ ถึงแม้ประเทศกำลังประสบวิกฤติเศรษฐกิจ และความขัดแย้งทางการเมืองอย่างรุนแรง แต่รัฐบาลจะพยายามสนับสนุนงบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง แต่ยอมรับว่าผลการทดสอบวิชาสำคัญของเด็กไทยลดต่ำลงอย่างน่าใจหาย เมื่อเทียบกับอีกหลายประเทศ ผลกระทบมาจากปัญหาการทุจริต ความขัดแย้งทางการเมือง ปัญหายาเสพติด ปัญหาเด็กวัยรุ่น ดังนั้น จึงจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไข ปัญหาระบบการศึกษาครั้งใหญ่ โดยต้องสร้างระบบ หรือเปลี่ยนแปลงนโยบายการบริหารจัดการให้การศึกษาหลุดจากวงจรเดิม เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลก


ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมส่งเสริมให้ประชาชนทุกเพศ ทุกวัย เห็นความสำคัญของการอ่านออก เขียนได้

จึงตั้งคณะกรรมการส่งเสริมการอ่านเพื่อผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติ ขณะนี้รายละเอียดของโครงการเสร็จแล้ว คาดว่าภายในเดือนนี้จะนำเสนอคณะกรรมการชุดใหญ่ เพื่อสรุปก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้การอ่านเป็นวาระแห่งชาติ พร้อมทั้งกำหนดให้วันที่ 2 เมษายนของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นวันรักการอ่านแห่งชาติ.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์