รัฐบาลเดินเครื่องบริหาร ประชุมขรก.รัฐวิสาหกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวทางการเมืองวันนี้ (25 ก.พ.) เรียกได้ว่าเป็นการเริ่มต้นทำงานอย่างเป็นทางการของบรรดารัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ

หลังจากแถลงนโยบายต่อสภาผู้แทนราษฎรไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี จะจัดให้มีการประชุมมอบนโยบายให้แก่หัวหน้าส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทุกคนจะต้องเข้าร่วมการประชุมด้วย ซึ่งเมื่อวานนี้ (24 ก.พ.) นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "สนทนาประสาสมัคร" ว่าในการเรียกประชุมผู้บริหารข้าราชการระดับสูงวันนี้ จะเป็นการเร่งปฏิบัติงานอย่างจริงจังตามที่ได้แถลงไว้ พร้อมเร่งแผนทำ 5 โครงการสาธารณูปโภค ขนาดใหญ่ (เมกะโปรเจกต์)
 

ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีหนังสือเชิญ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มาร่วมเป็นกรรมการแก้ไขปัญหาภาคใต้

โดยยืนยันว่าการแก้ปัญหาภาคใต้ไม่ได้เป็นการทำเขตปกครองพิเศษแบบซินเกียง เสิ่นเจิ้น อินโดนีเซีย หรือเยอรมนี เรื่องนี้สืบเนื่องมาจากการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่มีการอ้างถึงความเป็นมาและสถิติความรุนแรงของปัญหาชายแดนภาคใต้ จนเกิดขบวนการใหม่ชื่อขบวนการ "อาร์เคเค" เป็นกองโจรจรยุทธ์ ที่เลียนแบบมาจากอินโดนีเซีย และบรรดา ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ไม่เชื่อว่ารัฐบาลนี้จะสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นได้

นอกจากนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ยังยืนยันว่า การใช้นโยบายปราบปรามยาเสพติด เหมือนกับที่ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีทำไว้ และจะทำอย่างเด็ดขาด เฉียบขาด คนเสพจะถือเป็นผู้ป่วย ส่วนผู้ค้า หากไม่อยากตายอย่าเดินทางเส้นนี้
 


ทางด้านนายจักรภพ เพ็ญแข รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

จะเดินทางไปมอบนโยบายที่กรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งอาจจะมีความชัดเจน ทั้งกระแสข่าวการปลดนายปราโมช รัฐวินิจ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ทั้งข้อเสนอของฝ่ายค้านที่เสนอให้นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง กลับมาจัดรายการวิทยุเหมือนเดิม เพื่อลดข้อครหาว่ารัฐบาลแทรกแซงสื่อ
 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จากกรณีที่นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เห็นชอบในคำสั่งย้ายนายสุนัย มโนมัยอุดม อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไปช่วยราชการในตำแหน่งรักษาการเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ปปท.)

ซึ่งเป็นสำนักงานที่เตรียมจะจัดตั้งขึ้นใหม่ ในสังกัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อทดแทนสำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งแยกเป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ 2550 และมีคำสั่งให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) มาช่วยราชการในตำแหน่งรักษาการอธิบดีดีเอสไอนั้น โดยขั้นตอนต่อไปจะมีการเสนอเป็นวาระเข้าสู่การพิจารณา ของ ครม.เพื่อแต่งตั้งผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมขึ้นเป็นอธิบดีดีเอสไอและเลขาธิการปปท.ตัวจริง ซึ่งในวันนี้ เวลา 08.30 น. นายสมพงษ์จะแถลงรายละเอียดทั้งหมดที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะสามารถชี้แจงได้ทุกประเด็นของการโยกย้ายภายในกระทรวงยุติธรรมในทุกตำแหน่ง เพราะมีเหตุผลในการย้าย และไม่ได้เป็นคำสั่งที่รุนแรงเกินไป


สำหรับตำแหน่งเลขาธิการ ปปท.ก่อนหน้านี้ เคยมีการวางตัวนายธาริต เพ็งดิษฐ์ รองอธิบดีดีเอสไอ ฝ่ายวิชาการ ซึ่งมีบทบาทในการร่วมร่างกฎหมายจัดวางโครงสร้างและอำนาจหน้าที่ของสำนักงานปปท. นอกจากนี้ ยังต้องจับตาว่าคนต่อไปที่อาจจะถูกโยกย้ายคือ นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม ซึ่งอาจถูกย้ายไปเป็นผู้ตรวจสำนักนายกรัฐมนตรี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์