รัฐบาลหนุนแผนกกต.ดิ้นอยู่ต่อขีดวงให้ศาลเป็นแพะชูใบเหลือง-แดง

รัฐบาลหนุนแผนกกต.ดิ้นอยู่ต่อขีดวงให้ศาลเป็นแพะชูใบเหลือง-แดง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 13 พฤษภาคม 2549 11:48 น.

"ชิดชัย"หนุนแผนอย่างหนาของกกต.ขีดวงให้ศาลเข้ามาร่วมรับผิดชอบเลือกตั้งแบ่งหน้าที่ให้แค่ชีขาดชูใบเหลือง-ใบแดงเท่านั้นไม่ให้มายุ่มย่ามในการจัดการเลือกตั้ง อ้างเป็นวิธีการที่ดีกว่า ปิดปาก "พี่หนา"และทีมงานทั้ง 4 ควรลาออกหรือไม่

วันนี้(13 พ.ค.) พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 145 โดยขอให้ศาลเข้ามาทำหน้าที่ในการให้ใบเหลือง-ใบแดงในการเลือกตั้ง ว่า เป็นสิ่งที่จะช่วยให้กลไกต่าง ๆ ดีขึ้น ซึ่งปกติ กกต. จะขอยืมบุคลากรจากหน่วยงานอื่น เช่น ตำรวจ อัยการ และศาล โดยเฉพาะผู้พิพากษาอาวุโสที่เกษียณแล้ว มาช่วยงานอยู่แล้ว คิดว่าคงจะมีการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการต่อไป หากดำเนินการได้ ก็น่าจะสามารถพูดคุยกันได้ เพื่อหารูปแบบที่เหมาะสม แทนที่จะใช้วิธีอื่นซึ่งอาจจะล่าช้ากว่า

เมื่อถามย้ำว่า การดำเนินการตามมาตราดังกล่าวจะดีกว่าการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 138 ซึ่งต้องให้ กกต.ลาออกอย่างไร พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า อย่านำไปเปรียบเทียบกัน เรื่องนี้ไม่อยากจะพูดมาก เพราะพูดไปหลายครั้งแล้วเกรงจะสับสน

เดี๋ยวจะบอกว่าชิดชัยอย่างนั้น ชิดชัยอย่างนี้ ผมไม่ต้องการให้เป็นอย่างนั้น อยากให้ทุกคนพูดเรื่องสร้างสรรค์ ไม่อยากให้เล่นแง่เล่นมุมให้เกิดความวุ่นวายเพราะประชาชนจะเกิดความเบื่อหน่าย เวลานี้ผลสำรวจเรื่องการเมืองออกมาทีไร ประชาชนเครียด พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าว

ส่วนกรณีที่นายวิชา มหาคุณ ประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา ระบุว่า กกต.มีทางเลือกน้อยลงแล้ว และควรดำเนินการตามที่ศาลเสนอ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับ กกต.จะตัดสินใจ ไม่สามารถตอบแทนได้ ที่ยุ่งวุ่นวายทุกวันนี้เพราะไปตอบแทน กกต.หมด เลยชนกันไปชนกันมา

เมื่อถามย้ำว่า ถ้ากกต.ไม่ลาออกควรดำเนินการอย่างไร พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ถ้าถามคำว่า ถ้า จะไม่ตอบ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์