รัฐบาลส่งธรรมรักษ์หารือเครียดกับผบ.เหล่าทัพ

รัฐบาลส่ง"ธรรมรักษ์"หารือเครียดกับผบ.เหล่าทัพ

รัฐบาลก้นร้อน ส่ง"ธรรมรักษ์"หารือเครียดกับผบ.เหล่าทัพ อ้างประชุมรับมือสถานการณ์ วันที่ 3,5 มี.ค. ที่ท้องสนามหลวง หงุดหงิดข่าวทหาร ปฏิวัติ ลั่นใครคิดทำก็โง่ เชื่อทหารไม่มีเคลื่อนกำลัง กำชับตำรวจใช้ความอ่อนโยน ปฏิเสธรัฐไม่เกณฑ์คนมาฟังนายกฯชี้แจง

(มีนาคม) ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ร่วมประชุมกับกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัยในวันที่ 3 และ 5 มีนาคมนี้ โดยมี พล.อ.สิริชัย ธัญญสิริ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ และ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมประชุม โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

จากนั้นเวลา 15.00 น. พล.อ.ธรรมรักษ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า เป็นการมาทำความเข้าใจมาตรการรักษาความปลอดภัยในวันที่ 3 และ 5 มีนาคมนี้ เนื่องจากจะมีคนจำนวนมาก ดังนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารจะปฏิบัติหน้าที่ตรงจุดไหน ต้องมาทำความเข้าใจและทบทวนมาตรการ

อีกทั้งขณะนี้มีข่าวลือจำนวนมาก ซึ่งมาทำความเข้าใจ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจมีหน้าที่รับผิดชอบหลัก ส่วนทหารจะพยายามดูความเป็นระเบียบเรียบร้อย อย่าให้คนอื่นมาก่อเหตุได้ ทั้งเรื่องการข่าวและดูแลสถานที่สำคัญบริเวณรอบสนามหลวง ถ้าการชุมนุมโดยบริสุทธิ์ไม่น่ามีปัญหา แต่กลัวจะมีการก่อเหตุการปะทะ ดังนั้น การที่ประชาชนจะปะทะกับเจ้าหน้าที่ได้ทำความเข้าใจกันแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาตำรวจพยายามทำอ่อนโยนที่สุด แต่เราต้องย้ำมาตรการต่างๆให้เข้าใจ ซึ่งเป็นปกติเมื่อมีเหตุการณ์คนมาชุมนุมจำนวนมาก

เมื่อถามว่า เกรงกันว่าจะมีการเกณฑ์คนของนายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ มาร่วมฟังนายกรัฐมนตรีอภิปรายแล้วจะเกิดการเผชิญหน้าเกิดขึ้น พล.อ.ธรรมรักษ์ กล่าวว่า เราพยายามไม่ให้เผชิญหน้า ไม่ให้ใครก่อเหตุ ส่วนมาตรการไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ โดยตำรวจเป็นผู้ดูแล หากมีลักษณะแนวโน้มว่าจะปะทะก็ต้องดูไม่ให้ปะทะกัน

เมื่อถามว่า รัฐบาลได้เกณฑ์คนมาฟังนายกรัฐมนตรีอภิปรายใช่หรือไม่ พล.อ.ธรรมรักษ์ กล่าวว่า ไม่มีการเกณฑ์ แต่คนที่รู้สึกอึดอัดมากก็ให้มากันเอง ไม่ต้องเกณฑ์ ไม่ต้องจ้าง ส่วนจะมาชุมนุมแล้วจะกลับหรือไม่ ตนไม่รู้ เพราะเขามาเองไปบังคับเขาไม่ได้ เมื่อถามว่า จุดยืนรัฐบาลไม่มีการนำม็อบมาชนม็อบ พล.อ.ธรรมรักษ์ กล่าวว่า ยืนยันว่าจะไม่นำม็อบมาชนม็อบ ซึ่งทางสมาชิกพรรคไทยรักไทยอยากให้นายกรัฐมนตรีชี้แจงก็ให้มาฟัง

เมื่อถามว่า ทำไมต้องชี้แจงในท้องสนามหลวงควรจะใช้พื้นที่อื่นที่สามารถควบคุมประชาชนได้ พล.อ.ธรรมรักษ์ กล่าวว่า ที่ต้องใช้สนามหลวงเพราะพื้นที่อื่นไม่พอ เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมาก ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ชี้แจงเพียงคนเดียว

เมื่อถามว่า เหตุการณ์รุนแรงขนาดใดจึงจะประกาศภาวะฉุกเฉิน พล.อ.ธรรมรักษ์ กล่าวว่า ต้องดูที่คนประกาศ เมื่อถามว่า ถ้าผู้ชุมนุมเคลื่อนกำลังไปทำเนียบรัฐบาลหรือบ้านนายกรัฐมนตรีทหารจะออกมารักษาความสงบหรือไม่ พล.อ.ธรรมรักษ์ กล่าวว่า เหตุการณ์ยังไม่เกิดขึ้นยังไม่พูด มันต้องพูดในที่ลับ ไม่ใช่ที่แจ้งอย่างนี้ ส่วนที่บอกจะปิดถนนก็แล้วแต่ เดี๋ยวประชาชนเขาก็เดือดร้อนเอง

เมื่อถามย้ำว่า หากประชาชนเดือดร้อนทหารจะออกมาทำอะไรหรือไม่ พล.อ.ธรรมรักษ์ กล่าวว่า คุณจะให้ทหารออกมายันเลย มันอะไรของคุณ มันยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น ขอยืนยันว่าในขณะนี้ไม่มีการเคลื่อนกำลังทหารออกมาดำเนินการใดๆ

เมื่อถามว่า ทางผู้บัญชาการเหล่าทัพได้มีการยืนยันหรือไม่ว่าจะไม่มีการปฏิวัติ พล.อ.ธรรมรักษ์ กล่าวยืนยันว่า ตรวจสอบแล้วไม่มีการเคลื่อนไหว ตนย้ำว่าเราเดินทางมาในแนวทางประชาธิปไตยแล้วสื่อจะไปยั่วยุให้ปฏิวัติเถอะ ถ้าใครโง่ตามก็เข้าคุกกันหมด

เมื่อถามว่าท่านสามารถปรามทหารที่จะทำการปฏิวัติได้หรือไม่ พล.อ.ธรรมรักษ์ กล่าวว่า ตนนักการเมืองเขาไม่ฟังตนหรอก ตนรู้ว่าทหารเข้าไม่ทำปฏิวัติ ซึ่ง พล.อ.พรชัย กรานเลิศ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก แกนนำเตรียมทหารรุ่น 10 ได้ชี้แจงไปแล้วว่าเขาไม่เกี่ยวคนละเรื่อง เราก็ไปแยกว่ารุ่นนั้นรุ่นนี้ เมื่อถามว่า ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรียังเกรงกองทัพเรื่องการทำปฏิวัติ พล.อ.ธรรมรักษ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเกรงข่าวลือ เพราะปกติถ้าใครรู้จักตนจะรู้ว่าต่อต้านการปฏิวัติมาตลอด

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีนัด ผบ.เหล่าทัพทานอาหารที่ผ่านมา รัฐบาลเกรงว่าทหารจะทำการปฏิวัติ รวมถึงการนัด ผบ.เหล่าทัพในวันนี้ พล.อ.ธรรมรักษ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวตนนัดเอง เมื่อมีเหตุการณ์เมื่อมีคนมารวมกันมากก็เป็นห่วง ก็ได้มาดูเรื่องความปลอดภัยและทบทวนถึงมาตรการต่าง ๆ

เมื่อถามว่า จำเป็นจะต้องใช้ พรก.ฉุกเฉินหรือไม่ พล.อ.ธรรมรักษ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้ต้องใช้ เมื่อถามว่า เอาอะไรมาวัดว่าจำเป็นจะต้องใช้ พรก.ฉุกเฉิน พล.อ.ธรรมรักษ์ กล่าวว่า ตัววัดคือคนประกาศเห็นว่าควรประกาศ

เมื่อถามว่า ทหารยังถือกฎอัยการศึกอยู่ในมือยังสามารถใช้ได้หรือไม่ กรณีเกิดเหตุวุ่วาย พล.อ.ธรรมรักษ์ กล่าวว่า ต้องไปอ่านว่ากฎอัยการศึกเขาประกาศอย่างไร เมื่อถามว่า วันที่ 5 มีนาคมนี้ กลุ่มชุมนุมมีการแยกไปทำเนียบรัฐบาลและ รัฐบาล หากตำรวจรับมือไม่ไหวทหารจะเข้าไปช่วยเหลืออย่างไร

พล.อ.ธรรมรักษ์ กล่าวว่า เรื่องยังไม่เกิดขึ้นยังไม่อยากพูด เรื่องแบบนี้จะต้องพูดในที่ลับไม่ได้ที่แจ้ง เมื่อถามว่าประชาชนเดือดร้อนทหารจะทำอย่างไร พล.อ.ธรรมรักษ์ กล่าวว่า คุณจะให้ทหารทำยันเลย อะไรของคุณ ขณะนี้ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทั้งนี้ยืนยันว่าจะไม่มีเคลื่อนกำลังทหารออกมาทำการใด ๆ ทั้งนั้น

ขณะที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ โดยกล่าวสั้นๆว่า นายพูดแล้วขออนุญาต ไม่พูดอีก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์