รัฐบาลย้ำพันธมิตรฯ ไม่มีสิทธิ์พกพาอาวุธ

ดอนเมือง 28 ต.ค.– โฆษกรัฐบาล ระบุ พันธมิตรฯ ออกใบอนุญาตพกพาอาวุธให้การ์ดตัวเองไม่ได้ ย้ำ ม่ว่ากลุ่มใดก็ไม่มีสิทธิพกพาอาวุธ


นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ระบุว่า พันธมิตรฯ จะออกใบอนุญาตพกพาอาวุธให้กับการ์ดอาสา เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับผู้ที่เข้าร่วมการชุมนุมในบริเวณทำเนียบรัฐบาล ว่า พันธมิตรฯ ไม่มีอำนาจในการออกใบอนุญาต และการคิดที่จะตั้งกองกำลังติดอาวุธเป็นของตัวเอง โดยปราศจากการควบคุมของรัฐบาล ถือเป็นความคิดที่จะสถาปนารัฐอิสระ ซึ่งผิดกฎหมาย


“ผมอยากตั้งคำถามไปยังนักวิชาการ ส.ส. และ ส.ว. ที่ให้การสนับสนุนพันธมิตรฯ ว่า การกระทำดังกล่าวขัดรัฐธรรมนูญ ที่ให้สิทธิการชุมนุมโดยสันติ ปราศจากอาวุธหรือไม่ โดยเฉพาะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ออกมาปกป้อง และเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา รับผิดชอบเหตุการณ์เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา เหตุใดจึงไม่กล้าออกมาวิพากษ์วิจารณ์พันธมิตรฯ ว่าได้ใช้อาวุธทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจในขณะปฏิบัติหน้าที่ และใช้อาวุธในการชุมนุม” นายณัฐวุฒิ กล่าว  


ส่วนกรณีแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ได้มีการฝึกกองกำลังติดอาวุธเช่นกัน จะถือเป็นการกระทำที่ขัดกฎหมายหรือไม่

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า กองกำลังดังกล่าวเป็นของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ที่มีแนวคิดไม่เห็นด้วยกับกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ใช่กองกำลังของ นปช. แต่ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มใด ไม่มีสิทธิพกพาอาวุธทั้งสิ้น
ต่อกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นปช.นำน้ำมันราดรอบทำเนียบฯ และยิงหนังสติ๊ก ใส่กลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องดังกล่าว แต่ถ้ามีการกระทำจริง ตำรวจต้องดำเนินการ เพราะต้องไม่มีกลุ่มใดที่มีอภิสิทธิ์เหนือผู้อื่น ด้วยการใช้กำลังและอาวุธทำร้ายกันและกัน. -สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์