รัฐบาลบนปลายหอกคมดาบ


ก็ลุ้นกันใจหายใจคว่ำพอดูสำหรับผู้คนภาครัฐบาลต่อญัตติไม่ไว้วางใจในสภา แม้ฝ่ายค้านฉายหนังม้วนเก่าอายุ 3-20 ปีใช้งานเกิน 10 ครั้ง จำเจทั้งคนถามและคนตอบ ทีนี้ก็ลุ้นก๊อก 2 นอกสภาชุมนุมแดงเดือด 3 วันข้างหน้า
  
การเป็นรัฐบาลบนปลายหอกและคมดาบของนายกฯอภิสิทธิ์ผ่านไป 1 ฉากโดยไม่ใช่ฉากสุดท้าย ยังมีแรงป่วนไม่ให้รัฐบาลทำงานราบรื่นเกิดขึ้นอีก  หนักหนาระดับไหนก็ดูกันไป
  
คำนวณผลสะท้อนมวลชนจากสำนักโพลต่อญัตติซักฟอกเชื่อว่าเสื้อแดงล้มรัฐบาลยาก หลัง 26 มีนาก็คงทิ้งช่วงถอยไปตั้งลำสร้างจังหวะใหม่
  
ชัดเจนว่ามาถึงจุดนี้ ความเคลื่อนไหวชนิดดุดันได้เสียของคนไกลบ้านถลำลึกเลยเงื่อนไขสมานฉันท์ หันกลับยากทั้งเจ้าตัวและแกนนำสนับสนุน
  
นั่นแหละที่ผมว่ารัฐบาลยังอยู่บนปลายหอก
  
ว่าด้วยรัฐบาลบนคมดาบเป็นเรื่องเกิดภายในรัฐบาล   ซึ่งผสมหลายพรรค ความแตกต่างในวิธีคิดวิธีจัดการปัญหาบ้านเมืองและความขัดแย้งว่าด้วยผลประโยชน์ ความไม่ลงรอยใน  หลายโครงการใหญ่พรรคโน้นคิดอย่างพรรคนี้คิดอีกอย่าง มองดาว  คนละดวง
  
อย่างพรรคภูมิใจไทยเพื่อนเนวินดูแลมหาดไทย,คมนาคม  กำกับและรับผิดชอบโปรเจคท์ยักษ์มูลค่าเป็นแสนล้านบาท เช่น รถไฟฟ้าสารพัดสี ล่าสุดกทม.ของพรรคประชาธิปัตย์จ้องแย่งเค้กสายสีเขียวมาทำเอง งานขยายเฟส 2 สนามบินสุวรรณภูมิ รถเช่า 4,000 คันของขสมก. วันนี้ไม่ลงตัว
  
หรือพรรคชาติไทยพัฒนาซึ่งได้รับงบกระตุ้นท่องเที่ยวน้อย  ไม่สอดคล้องกับที่นายกฯอภิสิทธิ์คุยจะยกระดับท่องเที่ยวไทยเป็นศูนย์กลางโลก 
  
พรรคร่วมต่างรู้สึกว่าได้ความไว้วางใจอย่างจำกัด เคลื่อนไปจากข้อตกลงตอนแรกตั้งรัฐบาล
  
ที่ว่ามาก็ไม่ต้องการเห็นนายกฯนำรัฐบาลให้พ้นคมดาบโดยทุกพรรคแลกเปลี่ยนผลประโยชน์แบ่งเค้กลงตัว เสถียรภาพรัฐบาลว่าด้วยเสียงส.ส.ในสภาจะได้มั่นคง ผมไม่ต้องการรัฐบาลบุฟเฟ่ต์หรือรัฐบาลโต๊ะจีนหรือรัฐบาลซิทดาวน์ดินเนอร์ล่ออาหารฝรั่ง
  
เราต้องให้ราคางาน“ปฏิรูปการเมือง”เท่าเทียมกับทุกมิติของการรับมือวิกฤติเศรษฐกิจ
  
จุดเริ่มต้นปฏิรูปอยู่ที่ตัวนักการเมือง ต้องไม่โกง!
  
ปลายหอกโดยผู้ถือด้ามหอกซุกซ่อนอยู่นอกประเทศยังจ้องหาจังหวะทิ่มแทงรัฐบาลและทุกกลไกใดที่เอื้อต่อรัฐบาล  ตรงนั้นควบคุมยากทำได้ก็เพียงคอยป้องกัน แต่การอยู่บนคมดาบเปลี่ยนได้โดยตัวรัฐบาลเอง ให้รัฐมนตรีทุกพรรคบริหารร่วมกันอย่างเป็นเอกภาพ  เหนืออื่นใดคือโปร่งใส
  
เสียงโหวตอุ้มนายกฯ+5 รัฐมนตรียืนยันความเป็นเนื้อเดียวกันขณะสู้กับฝ่ายค้าน อันนี้ภาวะจำเป็นต้องเอาชนะเพื่ออยู่รอด
  
ระยะยาวพวกท่านต้องสร้างเอกภาพยั่งยืนในทุกกรณี   ปลดปล่อยตัวเองจากคมดาบโดยลืมความเป็นพรรคร่วมผลักดันให้รัฐบาลทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ อีกอย่าง เพื่อรับมือกับปลายหอกได้เต็มที่.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์