รัฐบาลจะตั้งคณะกรรมการระดับชาติแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ


รมว.คลังหารือ รมว.มหาดไทยเกี่ยวกับปัญหาหนี้นอกระบบ คาดจะมีประชาชนมาลงทะเบียนประมาณ 1 ล้านคน มั่นใจ ธ.ก.ส.และธนาคารออมสินมีเงินทุนเพียงพอรองรับในการปล่อยกู้ให้ไม่เกินรายละ 200,000 บาท

นายกรณ์ จาติกวณิช
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้หารือกับนายชวรัตน์ ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เกี่ยวกับการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ เพื่อรองรับการเปิดตัวโครงการในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้  

นายกรณ์
กล่าวว่า จะมีการตั้งคณะกรรมการระดับชาติแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานและในระดับจังหวัดมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน คลังจังหวัด เป็นเลขานุการคณะกรรมการ โดยจะเมื่อเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารออมสินทุกสาขาทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 1-31 ธันวาคมนี้ จากนั้นคณะกรรมการในพื้นที่จะช่วยคัดกรองลูกหนี้เพื่อส่งรายชื่อให้กับธนาคารทั้ง 2 แห่ง ซึ่งคณะกรรมการในพื้นที่ประกอบด้วย หน่วยงานต่าง ๆ เช่น  กรมสรรพากร กระทรวงมหาดไทย
 
เพื่อตั้งโต๊ะช่วยเจรจาหนี้ให้กับชาวบ้าน
ยืนยันว่าไม่ต้องการข่มขู่ หรือกลั่นแกล้งเจ้าหนี้นอกระบบ แต่ต้องการใช้เครื่องมือของรัฐที่มีอยู่มาช่วยแก้ไขปัญหาหนี้สินและต้องการใช้ผู้นำชุมชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐในท้องถิ่นช่วยกันพิจารณาดูภาระหนี้ที่ลงทะเบียนให้ตรงกับความเป็นจริง

ไม่ใช่เพราะคนในพื้นที่จะรู้จักกันมากที่สุด เพื่อไม่ให้กรอกข้อมูลเกินความเป็นจริง คาดว่าจะมีประชาชนมาลงทะเบียนประมาณ
1 ล้านคน โดย ธ.ก.ส.และธนาคารออมสินมีเงินทุนเพียงพอรองรับในการปล่อยกู้ให้ไม่เกินรายละ 200,000 บาทรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าว 

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์