รัฐบาลกุมขมับสภาล่มหน4

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. หลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณากระทู้ถามทั่วไปและกระทู้ถามสดเสร็จสิ้น เวลา 13.00 น.

มีการพิจารณาญัตติด่วนเรื่อง ขอให้สภาพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญหามาตรการป้องกันการรัฐประหาร ที่น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทยเสนอ เป็นวาระค้างการพิจารณาจากการประชุม เมื่อวันที่ 25 ก.พ. เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ

นายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาผู้แทนฯ คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุม ขอให้ตรวจสอบองค์ประชุมก่อนลงมติว่าจะให้เปิดหรือปิดการอภิปรายหรือไม่

ทำให้ส.ส.เพื่อไทยและประชาธิปัตย์ อภิปรายตอบโต้กันไปมา นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้ตรวจสอบองค์ประชุมโดยให้เจ้าหน้าที่นับจากสมาชิกที่อยู่ในห้อง นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย คัดค้าน แต่นายสามารถ ยืนยันใช้อำนาจของประธานตามข้อบังคับการประชุมที่ 25 ขณะที่ส.ส.เพื่อไทย ทยอยวอล์กเอาต์

นายสามารถ สั่งให้เจ้าหน้าที่เดินนับสมาชิก ผลปรากฏมีสมาชิกอยู่ในห้องประชุมเพียง 232 คน จาก 475 คน ไม่ถึงกึ่งหนึ่งคือ 238 คน

นายสามารถจะกดออดปิดประชุม แต่นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กทม. และนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล ประท้วงและเสนอให้ประธานนับองค์ประชุมอีกครั้งด้วยวิธีขานชื่อ แต่ส.ส.พรรคเพื่อไทย ประท้วงว่าผลตรวจสอบองค์ประชุมชัดเจนแล้ว ประธานต้องสั่งปิดประชุมทันที นายสามารถ จึงกดออดปิดประชุมทันทีในเวลา 13.35 น. เหตุการณ์สภาล่มครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 4 ตั้งแต่เปิดสมัยประชุมสภามาเมื่อวันที่ 21 ม.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่วิปรัฐบาลยืนยันว่ามีการเช็กชื่อส.ส.ทุกพรรคตลอดเวลาจนมั่นใจ

ยืนยันมีส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ลาป่วย 2 คน ลากิจ 3 คน พรรคภูมิใจไทย ลาป่วย 1 คน พรรคเพื่อแผ่นดินลากิจ 2 คน และพรรคชาติไทยพัฒนาลากิจ 5 คน จึงมั่นใจว่าองค์ประชุมอย่างน้อยต้องถึง 257 เสียง จึงส่งสัญญาณไปให้นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานวิป รัฐบาล ว่าองค์ประชุมครบแน่นอน ก่อนที่นายสมบูรณ์ จะเสนอนับองค์ประชุม

นายนิพนธ์ บุญญามณี ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลเช็กชื่อส.ส.ตั้งแต่ก่อนประชุม

ยืนยันว่ามีส.ส.รัฐบาลอยู่ในห้องถึง 257 คน ก็รู้สึกงงว่าเกิดอะไรขึ้น แต่มั่นใจไม่ได้เป็นการเล่นเกมหักหลังของพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ปฏิเสธจะไม่มีการตรวจสอบว่าเป็นการเล่นเกมในพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ เท่าที่เคยฟังสถิติตัวเลขคนขาดประชุมกระจายไปทุกพรรค

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์