รัฐถังแตกพ่นพิษ! ไม่มีงบจ่ายเงินเดือนให้ลูกจ้างชั่วคราว

รัฐถังแตกพ่นพิษ! ไม่มีงบจ่ายเงินเดือนให้ลูกจ้างชั่วคราว

รัฐบาลถังแตก พ่นพิษทำ สงกรานต์ กร่อย ลูกจ้างชั่วคราว กระทรวงจับกัง กว่า 150 ยังไม่ได้รับเงินเดือนงวด มี.ค.ต้องหันไปพึ่งเงินกู้-จ่ายดอกหัวโต แฉพิรุธเปลี่ยน ระบบจ่ายเงินใหม่ต้องอิง "เงินคงคลัง" เพื่อเบิกจ่ายแต่กลับไม่ได้เชื่อเงินหมด "จวก" จ่ายเบี้ยหัวแตกหว่านหาเสียง-ทุ่มประชานิยม พ้อลูกจ้างกระทรวงอื่นก็โดน-เดือนหน้าไม่พ้นสภาพเดิม ด้าน "โฆษกคลัง" อ้างปัญหาวางบิลไม่ถูกยันมีเงินพร้อมจ่าย ขณะอธิบดีกรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน แจงทำหนังสือกู้เงินฉุกเฉินแก้ปัญหาแล้ว

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากมีข่าวว่ารัฐบาลประสบภาวะขาดเงินคงคลังมาตลอดระยะเวลา 2-3 เดือนที่ผ่านมา ได้เกิดผลกระทบกับการจ่ายเงินเดือนหรือค่าตอบแทนให้กับลูกจ้างชั่วคราวภายในหน่วยงาน ราชการระดับกรม 2 แห่ง ภายในกระทรวงแรงงาน จำนวนอย่างน้อย 150 คน ที่หน่วยงานต้นสังกัดไม่โอนเงินเดือนของเดือน มี.ค. 2549 ที่ผ่านมา เข้าบัญชีตามระบบ GFMIF ซึ่งเป็นระบบจ่ายเงินเดือนตรงให้กับลูกจ้างระบบใหม่ที่มีความรวดเร็วเพิ่มมากขึ้น ภายใต้เงื่อนไขที่ว่ารัฐบาลต้องมีเงินคงคลัง จึงจะสามารถจ่ายโอนเงินให้ได้

รายงานข่าวแจ้งว่า นอกจากนี้การที่รัฐบาลมีนโยบายไม่ให้มีการจ้างลูกจ้างชั่วคราว แต่จะใช้วิธีการจ้างพนักงานราชการแทนเพื่อ ประหยัดค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นปัญหาอุปสรรคกับหน่วยงานราชการเป็นอย่างมาก เพราะการจ้างพนักงานราชการมีข้อจำกัดด้านอัตรากำลัง ขณะที่ภารกิจของแต่ละหน่วยงานมีมากไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง ทำให้หลายหน่วยงานต้องเลี่ยงด้วยการจ้างในลักษณะจ้างทำสิ่งของ หรือการจ้างในลักษณะแบบผ่านบริษัทเพื่อให้การโอนเงินมีความรวดเร็ว แต่ก็ต้องประสบปัญหาเมื่อบริษัท นายหน้าเหล่านี้จะเรียกเก็บค่าหัวคิวจากลูกจ้าง เช่นฐานเงินเดือน 7,600 บาท จะถูกหักค่าหัวคิวและเงินประกันสังคม ทำให้ลูกจ้างเหลือรายรับจริงตกเดือนละ 4,150 บาทเท่านั้น

น.ส.กานต์ (นามสมมุติ) ลูกจ้างชั่วคราวสังกัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ตนยังไม่ได้รับเงินเดือนประจำเดือน มี.ค. ทั้งที่ทำงานล่วงเลยมาถึงวันที่ 11 เม.ย. แล้ว ทำให้ต้องไปกู้เงินนอกระบบดอกเบี้ยร้อยละ 10-15 บาท เพื่อให้มีเงินมาใช้จ่ายเป็นค่านมลูก ค่าเช่าบ้าน ไม่นับรวมถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่าจะได้กลับภูมิลำเนา เพราะคิดว่าไม่ได้รับเงินอย่างแน่นอน

"ดิฉันร้องเรียนไปยังหัวหน้าหน่วยงานก็ได้รับคำตอบว่าจะพยายามหาเงินสำรองจ่ายมาให้ เมื่อคิดดูจากจำนวนลูกจ้างแล้วต้องใช้เงินกว่า 7 ล้านบาท ซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก เชื่อว่าที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้เพราะรัฐบาลนำงบไปใช้ในนโยบายประชานิยมอย่างมหาศาล ในตอนนี้ก็ได้แต่ทำใจรับสภาพ" น.ส.กานต์ กล่าวด้วยน้ำเสียงท้อแท้ และว่าทราบจากเพื่อนที่เป็นลูกจ้างในกระทรวงอื่น ต่างประสบปัญหาในลักษณะเดียวกับตน โดยเชื่อว่าในเดือนหน้าก็คงไม่พ้นที่จะต้องเจอกับปัญหาเช่นเดิม

นายสมชัย สัจจพงษ์ โฆษกกระทรวงการคลัง ยืนยันกรณีที่เกิดขึ้นว่า หากมีหน่วยงานใดยื่นใบวางเบิกผ่านระบบ GFMIF มาอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นเรื่องของเงินเดือนข้าราชการ ลูกจ้าง หรือลูกจ้างชั่วคราวแล้ว กรมบัญชีกลางจะโอนเงินให้กับทุกหน่วยงานครบ ทุกบาททุกสตางค์ทันที โดยเรื่องที่เกิดขึ้นอาจเป็นเพราะหน่วยงานยื่นใบวางเบิกไม่ถูกต้อง ซึ่งกรมบัญชีกลางขอให้หน่วยงานดังกล่าวติดต่อ

และแจ้งรายละเอียดมาที่กรมบัญชีกลางได้ทันที เพื่อจะได้ตรวจสอบระบบว่ามีความผิดพลาดเกิดขึ้นที่ใด แต่ยืนยันว่ากระทรวงการคลังไม่ได้ถังแตก
หรือไม่มีเงินคงคลังเหลือ จนไม่สามารถโอนเงินไปให้หน่วยงานที่มีลูกจ้างร้องเรียนดังกล่าวได้

ด้านนายผดุงศักดิ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวถึงกรณีลูกจ้างชั่วคราวของกระทรวงแรงงานไม่ได้รับเงินเดือนว่า ยอมรับว่าปัญหานี้เป็นปัญหา ใหญ่ที่เกิดขึ้นจากการปรับระบบจ่ายเงินเดือนใหม่ดังกล่าว ซึ่งลูกจ้างของกระทรวงฯ หลายรายได้ร้องเรียนเข้ามาที่กรมสวัสดิการฯ ซึ่งตนได้ลงนามในหนังสือขอทดรองยืมเงินกู้ฉุกเฉินซึ่งถือเป็นเงินสวัสดิการพิเศษ ที่ตั้งขึ้นเป็นกองทุนตั้งแต่ยุคอธิบดีกรมสวัสดิการฯในอดีต เพื่อรองรับแก้ปัญหาเงินสดขาดและที่ผ่านมาไม่เคยได้ใช้ กระทั่งช่วงเวลานี้ที่มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลขาดสภาพคล่องทางการเงิน จึงตัดสินใจทำเรื่องกู้ฉุกเฉินเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

"ในวันพรุ่งนี้ (12 เม.ย.) ผมจะเรียกผอ.กองคลัง กรมสวัสดิการ มาหารือถึงการแก้ปัญหาในระยะยาว และอาจจำเป็นต้องทำหนังสือแจ้งไปยังกรมบัญชีกลาง" นายผดุงศักดิ์ กล่าวและตอบข้อถามว่าปัญหาดังกล่าวอาจทำให้ลูกจ้างรวมตัวประท้วงหยุดงานหรือไม่ โดยระบุว่าตนภาวนาจะไม่ให้เป็นเช่นนั้น และจะเร่งแก้ปัญหาให้ได้ภายใน 1-2 วันนี้.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์