รัฐถังแตก! หมดเงินจ้างครู 3 จ.ชายแดนใต้

รัฐถังแตก! หมดเงินจ้างครู 3 จ.ชายแดนใต้

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 27 เมษายน 2549 15:32 น.

สพฐ.โอด หมดเงินจ้างครูอัตราจ้างสอนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ตามนโยบายยุค อดิศัย ระบุขอจากสำนักงบประมาณไปถึง 2 รอบ แต่ให้เจียดจ่ายจากงบฯ สพฐ.ไปก่อน พรนิภาครวญไม่มีเงินจ้าง วอนครูในพื้นที่หากไม่มีความจำเป็นอย่าขอย้ายออกนอก 3 จังหวัดชายแดนใต้

นางพรนิภา ลิมปพยอม เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงกรณีที่ครูอัตราจ้างใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ขอให้ต่อสัญญาจ้างว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)ได้เสนอของบประมาณจำนวน 75 ล้านบาทเพื่อจ้างครูอัตราจ้างในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จำนวน 1,700 คน ไปยังสำนักงบประมาณถึง 2 ครั้ง ก็ยังคงได้รับคำตอบว่าสำนักงบประมาณไม่มีเงิน ขอให้ สพฐ.เจียดจ่ายเงินจากงบประมาณของ สพฐ.ใช้ไปก่อน

แต่ขณะนี้งบประมาณของ สพฐ.ไม่มีแล้ว เหลือเพียงแต่เงินเดือนที่จะต้องจ่ายให้ข้าราชการเท่านั้น โดยได้แจ้งไปยัง สพท.เพื่อให้ทราบถึงสถานการณ์ด้านงบประมาณที่เกิดขึ้น และให้ปรับลดจำนวนครูอัตราจ้างให้เหลือเฉพาะในส่วนที่จำเป็น ซึ่งก็ทราบว่าขณะนี้ครูอัตราจ้างบางส่วนสามารถสอบบรรจุเป็นข้าราชการครูได้ และยังคงเหลือจำนวนที่จ้างอยู่ 1,639 คน

อย่างไรก็ตาม ปัญหาการขาดแคลนครูในภาพรวมทั้งหมดทั่วประเทศนั้น ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย รองนายกรัฐมนตรี ได้นัดหารือกับ ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรื่องบุคลากร เพื่อแก้ไขปัญหาในภาพรวมให้ โดยในเบื้องต้น ดร.สุรเกียรติ์ ก็เข้าใจแล้วว่า ศธ.มีปัญหาการขาดแคลนครูจริงๆ

ขณะนี้ สพฐ.ได้ส่งหนังสือแจ้งไปยัง สพท.ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว เพื่อให้ทุกคนเข้าใจถึงสถานการณ์ที่เป็นจริงว่า สพฐ.ไม่มีเงินแล้วจริงๆ หากไม่มีความจำเป็นก็ขอให้ครูอย่าย้ายออกนอกพื้นที่ ซึ่งอาจจะต้องมีการเกลี้ยกล่อม ไม่ใช่ใครอยากย้ายก็ให้ย้ายและใช้เงินจ้างครูทดแทนเหมือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามในความเป็นจริงอัตราครูใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นครบและพอเพียง ผิดกับจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศที่อัตราครูขาดแคลนถึงครึ่งหนึ่ง นางพรนิภากล่าว

ทั้งนี้ ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นสืบเนื่องจากในสมัยที่นายอดิศัย โพธารามิก ดำรงตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ ซึ่งในช่วงนั้นปัญหาความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่ในขั้นวิกฤต ทำให้ครูในพื้นที่ดังกล่าวจำนวนมากขอย้ายออกนอกพื้นที่ ซึ่งนายอดิศัยได้ให้นโยบายในขณะนั้นว่าครูคนใดที่ต้องการย้ายออกนอกพื้นที่ก็ให้ต้นสังกัดดำเนินการให้ และใช้วิธีการจ้างครูอัตราจ้างเข้าไปทำการสอนทดแทน โดยอัตราดังกล่าวเป็นอัตราชั่วคราว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์