รัฐจับตาชุมนุม23เม.ย. เสื้อแดงทำบุญ หวั่นปลุกระดมรอบใหม

"สาทิตย์"เผย นายกฯ สั่งสู้สงครามข่าวสารเต็มรูปแบบ ทั้งเชิงรับและเชิงรุก กับ อดีตนายกฯทักษิณ-จักรภพ มี เป้าหมายหลัก เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับคนในประเทศ-สื่อนอกประเทศ

เมื่อเวลา 08.45น. วันนี้ (21 เม.ย.) นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณี นายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) หลบหนีออกนอกประเทศเตรียมแผนต่อสู้ให้กลุ่มคนเสื้อแดงต่อไป ว่า

มีการออกหมายจับนายจักรภพไปแล้ว คงต้องมีการบังคับดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด เพราะเป็นแกนนำคนหนึ่งที่นิยมปลุกปั่นให้ใช้ความุรนแรงมาโดยตลอด เป็นเงื่อนไขหนึ่งให้การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงมีความรุนแรงขึ้นและมีการ ทำผิดกฎหมาย

นายสาทิตย์ กล่าวต่อว่า

การประกาศตัวว่าจะไปต่อสู้ใต้ดิน ฝ่ายรัฐบาลก็ต้องมีการเตรียมการที่ดีขึ้นเพราะเข้าใจว่านายจักรภพมีการติดต่อกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในการพยายามในการใช้สื่อต่างประเทศ วอร์รูมของรัฐบาลต้องทำงานหนัก เพราะทั้งพ.ต.ท.ทักษิณและนายจักรภพก็อยู่นอกประเทศและพยายามใช้สื่อต่างชาติ ตลอด โดยมีสื่อต่างชาติบางคนที่อยู่ในประเทศและนอกประเทศที่ทำงานรับใช้พ.ต.ท. ทักษิณใกล้ชิด นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีมอบให้มาประสานกับตนเพื่อช่วยกันติดตามว่าเป็นใคร มีความเคลื่อนไหวอย่างไรในทางที่ทำให้เกิดความเสียหายกับประเทศ คงต้องทำงานหนักในการชี้แจงตลอดระยะเวลาที่มีการตอบโต้ให้ร้ายประเทศไทย โดยต้องใช้เครือข่ายและสื่อทุกชนิดที่มีอยู่ทั้งหม

"คิดว่าหลังจากนี้ไปสงครามข่าวสารข้อมูลคงสู้กันเต็มรูปแบบ ทั้งเชิงรับและเชิงรุก นายกฯให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากและคงมีหลายทีมขึ้นมาช่วยกัน เป้าหมายหลักคือเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับคนในประเทศและชี้แจงกับสื่อมวลชน และบุคคลที่อยู่ภายนอกประเทศ"รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวและว่า ในส่วนของการผลิตซีดี 1ล้านแผ่นเพื่อชี้แจงเหตุการณ์การชุมนุมที่ผ่านมา คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนทั่วประเทศ โดยจัดทำเป็นชุด ๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่มคนเสื้อแดงจะจัดพิธีทำบุญบริเวณสามเหลี่ยมดินแดงในวันที่ 23 เม.ย. จะเป็นการปลุกระดมเพื่อปลุกม็อบขึ้นมาอีกครั้งหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า

ขึ้นอยู่กับเจตนาในการเคลื่อนไหว เท่าที่ดูมีการประกาศสู้เต็มที่และลงใต้ดิน การจัดทำบุญที่ดินแดง อาจจะเป็นการอ้างเหตุการณ์ขึ้นมาแล้วดำเนินการ เบื้องลึกต้องดูว่าเจตนาจริงๆต้องการอะไร จริงช่วงนี้ที่ยังไม่เลิกบังคับใช้พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินก็เพราะมีข่าวตลอดเวลาว่าจะมีการเคลื่อนไหว และความจริงวันนี้ก็พูดชัดว่าจะเคลื่อนไหวให้ครบ 10 จังหวัดแล้วบุกกรุงเทพมหานคร (กทม.) อีก ถือว่านี่เป็นข่าวร้ายประเทศไทย ซึ่งไม่ควรจะมีแล้ว เมื่อรัฐบาลเปิดทางก็ควรกลับมาสู่ระบบการแก้ไขตามข้อเรียกร้องของ ตนเอง กลับเข้าสู่ระบบรัฐสภา ถ้าไปจัดชมุนุมอีกนอกจากจะซ้ำรอยแล้วยังจะซ้ำเติมสถานการณ์ภายในประเทศด้วย ส่วนการประกาศชุมนุมอีกจะกระทบต่อการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีกหรือไม่ ต้องดูว่าถ้ามีเจตนาให้เกิดความวุ่นวายก็มีผลแน่นอน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์