รัฐ ไฟเขียวม็อบ 10 ธ.ค.ขอ...โดยสันติ

รัฐบาลไฟเขียวม็อบ 10 ธ.ค.ชุมนุมโดยสันติ - อ้าแขนร่วมเจรจา

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์


พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี

โฆษกรัฐ วอนกลุ่มผู้ชุมนุม 10 ธ.ค.รักษากติกา ชุมนุมโดยสันติ เพราะอยู่ในช่วงวาระพิเศษ ยันรัฐบาล-คมช.พร้อมเปิดใจกว้าง และร่วมวงเจรจาด้วย เพื่อความมั่นคง

วันนี้ (7 ธ.ค.) ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ ในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ ว่า หากเป็นไปได้ก็อยากให้มาพูดคุยทำความเข้าใจกับทางฝ่ายความมั่นคง

ซึ่งทางฝ่ายความมั่นคงพร้อมที่จะหารืออยู่แล้ว เพราะหากสามารถปรับความเข้าใจกันได้ก็จะได้ทราบถึงความต้องการ และจุดยืนของฝ่ายที่จะเคลื่อนไหว ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี แต่หากฝ่ายเคลื่อนไหวไม่อยากพูดคุย รัฐบาลก็จะอยากจะขอร้องว่าการเคลื่อนไหวในช่วงเวลานี้

ซึ่งเป็นช่วงเวลาของการเฉลิมฉลอง และเป็นช่วงที่ประชาชนต้องการให้เกิดความสมานฉันท์ เกิดสันติ ก็อยากขอความร่วมมือว่าอย่าให้เกิดความวุ่นวาย หรือความแตกร้าว เกิดความไม่สงบขึ้นมา

ซึ่งการเคลื่อนไหวที่ผ่านมารัฐบาลก็ไม่ได้ไปจำกัดอะไร ทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดีตลอด การเคลื่อนไหวก็เป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้ แต่อยากให้พิจารณาถึงความสงบสุขด้วย และกรุณารับฟังจากตำรวจที่เขาดูแลความสงบเรียบร้อย

หากทำด้วยความสงบสุขและสันติก็คงไม่มีปัญหาอะไร

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์


ผู้สื่อข่าวถามว่าท่าทีของ คมช.ดูจะแตกต่างจากรัฐบาล เนื่องจาก คมช.บอกว่า หากไม่มาเจรจาจะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด โฆษก กล่าวว่า ตนเชื่อว่า ทั้ง คมช.และรัฐบาล คงไม่ถึงขนาดว่าหากไม่มาคุยจะดำเนินการขั้นเด็ดขาด

แต่การพูดจากันเป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะได้ปรับความเข้าใจกัน เพื่อให้ความไม่เข้าใจได้ผ่อนคลายกันไป แต่อย่างไรก็ตาม หากต้องการเคลื่อนไหวก็อยากให้เป็นไปโดยสันติ รวมถึงให้คำนึงถึงเจตนารมณ์ด้วยว่าทำเพื่อชาติหรือไม่ หากทำด้วยความสงบสุขและสันติก็คงไม่มีปัญหาอะไร

ต่อข้อถามว่า ขณะนี้ พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ออกมาท้าทายกลุ่มผู้เคลื่อนไหวทุกวัน จะขัดแย้งกับความต้องการให้เกิดความสมานฉันท์หรือไม่ โฆษก กล่าวว่า ทางด้านความมั่นคงก็ต้องแสดงจุดยืนของเขา ในส่วนของรัฐบาลยืนยันว่าการเคลื่อนไหวเป็นสิทธิของประชาชนที่สามารถทำได้ แต่ขอร้องว่าให้ทุกอย่างเป็นไปโดยสันติ

ขอขอบคุณหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ


โดย ผู้จัดการออนไลน์



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์