ระวัง! ศรีธนญชัยระบอบ ทักษิณยังไม่สูญพันธุ์

จากคอลัมน์ คิดนอกกรอบ ในหนังสือพิมพ์คมชัดลึก


ระบอบทักษิณหมดสภาพเป็นทางการ แต่ร่องรอยของระบอบนี้ยังหลงเหลืออยู่ โดยเฉพาะเหล่าบรรดา "ศรีธนญชัย" ที่แฝงร่างอยู่ในแวดวงการเมืองและระบบข้าราชการ ที่สามารถเปลี่ยนสีชั่วข้ามคืนเพื่อผลักดันตัวเองให้กลับเข้ามาสู่วงจรแห่งอำนาจได้ โดยหลบหลีกการตรวจสอบของสังคมได้

เพียงแค่ไม่กี่วันหลังการยึดอำนาจ บรรดานักฉวยโอกาสเหล่านี้ก็วิ่งเต้นกันให้วุ่นแล้ว เพื่อตนเองจะได้มีตำแหน่งแห่งหนในโครงสร้างใหม่ บ้างก็วิ่งเป็นผู้อำนวยการรัฐวิสาหกิจที่มีตำแหน่งว่างลง เพราะคนก่อนรับใช้ระบอบทักษิณออกนอกหน้า บ้างก็วิ่งหาตำแหน่งในสภาร่างรัฐธรรมนูญ อีกบางคนก็วิ่งหาตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลใหม่

จึงไม่ใช่ "เนติบริกร" ของระบอบทักษิณเท่านั้นที่สมควรจะต้องตอบคำถามของสังคมว่า เหตุไฉนท่านจึงรับใช้ได้ทั้งระบอบที่เก่าและโครงสร้างใหม่ ทั้งๆ ที่ในคำประกาศของคณะปฏิรูปฯ ก็ระบุชัดเจนว่า ระบอบเก่านั้นมีการโกงกินกันอย่างมหาศาล และเข้าไปแทรกแซงองค์กรอิสระอย่างน่ารังเกียจเดียดฉันท์ยิ่งนัก


คนที่ไปช่วยให้ทักษิณสามารถทำความเลวร้ายเหล่านี้ให้แก่ประเทศชาติได้ก็คือ

เหล่า "ศรีธนญชัย" ทั้งหลายที่เอาตัวรอดได้ทุกสถานการณ์ ทั้งๆ ที่ตัวเองนั่นแหละคือผู้ที่มีส่วนเข้าช่วยส่งช่วยเสริม และทำให้สิ่งเลวและชั่วนั้นเกิดขึ้น

คนเหล่านี้ พอเห็นทักษิณล้มก็กระโดดหนีเอาตัวรอด โดยคิดว่าสังคมไทยคงจะไม่เอาเรื่องเอาราวกับพวกเขา เพราะพวกเขาเชื่อว่าสังคมไทย "ลืมง่าย" และ "ปกครองง่าย" เพราะใครพูดอะไรก็เชื่อได้โดยง่าย


ศรีธนญชัยยุคทักษิณออกมาอ้างเหตุผลสารพัด เพื่อจะร่างกฎหมายให้ทักษิณมีอำนาจเบ็ดเสร็จ...พวกเขาคือคนที่หาข้อแก้ตัวให้ทักษิณ เพื่อใช้อำนาจบาตรใหญ่

กลั่นแกล้งคนที่ไม่เห็นด้วยกับระบอบทักษิณ...พวกเขาคือคนที่วิ่งเต้น เพื่อให้ตัวเองมีอำนาจและตำแหน่ง แต่สร้างข่าวทำลายคนอื่น โดยไม่เคยคำนึงว่าผลประโยชน์ของส่วนรวมจะได้รับผลกระทบมากน้อยเพียงใด

คนเหล่านี้มีอยู่ในระบบการเมืองและระบบราชการทั่วไป เป็นคนขี้ขลาดตาขาว ไม่กล้าเผชิญความจริง ไม่ยอมรับรู้จริยธรรม ไม่มีหลักการแห่งชีวิต ยึดแต่เพียง "รู้รักษารอดเป็นยอดดี" และจะไม่มีความขวยเขินใดๆ เลยที่จะเข้าหาคณะปฏิรูปฯ เพื่อจะบอกกล่าวความชั่วร้ายของทักษิณ ทั้งๆ ที่ตัวเองคือผู้ทำงานให้ทักษิณ กลายเป็นคนทำร้ายประเทศชาติอย่างฉกาจฉกรรจ์ถึงเพียงนี้

คนเหล่านี้จะวิ่งเต้นต่อกับรัฐบาลชั่วคราวใหม่ และจะสามารถแปลงร่างกลายเป็นคนละคนกับที่เคยรับใช้ระบอบทักษิณ...และจะใช้ความเป็นศรีธนญชัยของตัวเองหลอกล่อคนวงการต่างๆ เพื่อเอาตัวเองเบียดเข้าไปสู่ช่องทางทำมาหากินได้อีก

ระวัง ศรีธนญชัยไม่เคยสูญพันธุ์...เพียงหลบซ่อนหายไปชั่วคราว เพื่อปรากฏตัวในคราบใหม่เพื่อกัดกร่อนประเทศชาติต่อไปเท่านั้น

ในชีวิตส่วนตัว คุณอาจจะให้ลืม (forget) และให้อภัย (forgive) คนบางคนที่กระทำการเลวๆ กับคุณได้ แต่ในฐานะเป็นประชาชนผู้รับผิดชอบต่อสังคมร่วมกัน คุณมิอาจลืม และมิอาจให้อภัย "พวกยี้" เหล่านี้ได้เป็นอันขาด

เพราะหากปล่อยไป มันย่อมกลับมาปู้ยี่ปู้ยำประเทศชาติได้อีก



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์