ระทึก!เอาไม่อยู่ต้นน้ำคืบ33เปอร์เซ็นต์

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


ระทึก ! โครงการป้องกันน้ำท่วม 'ต้นน้ำ' คืบแค่ 33 เปอร์เซ็นต์ ผวา เอาไม่อยู่ ขณะที่ปลายน้ำตอนล่าง นำโด่ง เสร็จไปแล้ว 82 เปอร์เซ็นต์ เผย แห่ขอทีโออาร์แก้น้ำท่วม 398 ราย
           
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากโครงการระยะยาว ในการแก้ปัญหาน้ำท่วมมูลค่า 3.5 แสนล้านบาท ที่เปิดโอกาสให้เอกชนเข้ามาขอทีโออาร์แล้ว ยังมีส่วนของการติดตามโครงการป้องกันน้ำท่วมจากเงินกู้ 1.2 แสนล้านบาท ที่มีการรายงานความคืบหน้าไว้ในเว็บไซต์ www.pmocflood.com ซึ่งเป็นเว็บฯของศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อน การบริหารการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ที่แสดงความคืบหน้าของโครงการที่หน่วยงานและจังหวัดจะรายงานตรงต่อนายกฯ ซึ่งก่อนหน้านี้เว็บไซต์ทำการปิดปรับปรุง และล่าสุดได้กลับมาเปิดใช้ได้ตามปกติเมื่อวันที่ 17 ก.ค ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ พบว่า หน้าแรกของเว็บไซต์ มีการจัดทำตารางแสดง “โครงการที่ต้องเฝ้าระวัง (Watch List) ตามกรอบนายกรัฐมนตรี ในพื้นที่ลุ่มน้ำ ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำตอนบนและปลายน้ำตอนล่าง สรุปยอด ณ วันที่ 18 ก.ค. พบว่า โครงการรวมทั้งหมด 155 โครงการ แต่เสร็จตามเป้าหมายของนายกรัฐมนตรีเพียง 101 โครงการ คิดเป็น 65.16 เปอร์เซ็นต์ ของโครงการทั้งหมด
            
อย่างไรก็ตาม เมื่อตรวจสอบในรายละเอียดในแต่ละพื้นที่พบว่า พื้นที่ต้นน้ำ มีโครงการทั้งสิ้น 36 โครงการ เสร็จตามเป้าหมาย 12 โครงการ คิดเป็น 33.33 เปอร์เซ็นต์ พื้นที่กลางน้ำมี 31 โครงการ เสร็จตามเป้าหมาย 22 โครงการ คิดเป็น 70.97 เปอร์เซ็นต์ พื้นที่ปลายน้ำตอนบน มี 48 โครงการ เสร็จตามเป้าหมายแล้ว 34 โครงการ คิดเป็น 70.83 เปอร์เซ็นต์ พื้นที่ปลายน้ำตอนล่าง มี 40 โครงการ เสร็จตามเป้าหมาย 33 โครงการ คิดเป็น 82.50 เปอร์เซ็นต์ เผย แห่ขอทีโออาร์แก้น้ำท่วม 398 ราย
            
ด้านแหล่งข่าวจากสำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ(สบอช.)เปิดเผยว่า สบอช.ได้ปิดรับยื่นเสนอขอกรอบแนวคิดหรือทีโออาร์ ในโครงการแก้ปัญหาอุทกภัยมูลค่า 3.5 แสนล้านบาทแล้ว ซึ่งตั้งแต่วันที่ 9 - 23 ก.ค.55  มีผู้สนใจมาติดต่อขอทีโออาร์จำนวนทั้งสิ้น 398 ราย แบ่งเป็นผู้สนใจในประเทศจำนวน  319  ราย ผู้สนใจต่างประเทศ จำนวน 59 ราย สื่อมวลชนจำนวน 19 ราย และพบว่า มีผู้สนใจ 3 ราย ที่เอกสารไม่ครบถ้วนและเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงให้จัดเตรียมเอกสารให้พร้อม ตามแบบฟอร์มที่กำหนดและมารับได้ใหม่ในเวลาราชการ
            
ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเข้ามาขอรับทีโออาร์ในวันสุดท้ายว่า มีเป็นจำนวนมาก กระทั่งเวลาปิดรับในเวลา 16.30 น. ก็ยังมีเอกชนมารอคิวยื่นเอกสาร

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์