ระดมเสียงร่างรธน.ใหม่ แนะนายกฯ ต้องมาจากการเลือกตั้ง

นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์



สวนลุมพินี


คณะกรรมการอำนวยการการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับถาวร ร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชน ได้จัดกิจกรรมเวทีเสียงประชาชนเพื่อรัฐธรรมนูญที่กินได้ในมุมมองของภาคประชาชน เพื่อขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ซึ่งในงานได้มีการจัดแสดงนิทรรศการ


ประชาธิปไตย และรัฐธรรมนูญของประชาชน พร้อมทั้งจัดแสดงสาธิตสินค้า ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วย นอกจากนี้ยังได้มีการจัดประชุมเสวนาวิชาการเรื่อง รัฐธรรมนูญที่กินได้ในมุมมองภาคประชาชน โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยตัวแทนเครือข่ายภาคีความร่วมมือภาคประชาชน 37 เครือข่ายทั่วประเทศ จำนวนกว่า 200 คน

นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเปิดการสัมมนาว่า


ในท่ามกลางปรากฎการณ์การเปลี่ยนผ่านทางการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยของไทย ที่อยู่ในระยะหัวเลี้ยวหัวต่อของบ้านเมืองซึ่งมี เป้าหมายสำคัญคือการปฏิรูปการเมืองสู่ความอยู่ดีมีสุข บนพื้นฐานข้อเท็จจริงของความคิดเห็นทางการเมืองที่ขัดแย้งแตกต่างกันในสังคมอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

เพื่อให้ความยุ่งยากสับสนและความแตกแยกพ้นผ่านไปได้

ทางออกสำคัญคือการขับเคลื่อนกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำรัฐธรรมนูญ โดยอาศัยความร่วมมือทั้งภาครัฐ เอกชน ภาคประชาสังคม และภาคประชาชน ที่จะร่วมมือร่วมใจกันใจกำลังสติปัญญาผลักดันให้เกิดขึ้น



นายพิเชียร อำนาจวรประเสริฐ ประธานอนุกรรมการประชาสัมพันธ์


ในคณะกรรมการการมีส่วนร่วมของประชาชนฯ กล่าวว่า ที่ประชุมวันนี้เห็นด้วยที่จะให้มีการบัญญัติศาสนาพุทธให้เป็นศาสนาประจำชาติไว้ในรัฐธรรมนูญ และให้ตัด ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อออกไป

ส่วนนายกรัฐมนตรีจะต้องมาจากการเลือกตั้ง

ซึ่งทางคณะกรรมการฯ จะรับฟังเพื่อไปประมวลกับความคิดเห็นอื่น ๆ ต่อไป ในการจัดเวทีทั่วประเทศ.


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์