ระดม15กองร้อย คุมเข้มสธ. กันป่วนประชุมครม.

ศอ.รส.ระดมกำลัง 15 กองร้อย พร้อมวางแนวป้องกันคุมเข้มกระทรวงสาธารณสุขป้องกันเหตุป่วน ประชุม ครม. “สุเทพ” รุดตรวจพื้นที่การันตีความปลอดภัยรัฐมนตรี ทุกคน...

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เดินทางไปประชุมและตรวจสถานที่เพื่อความพร้อมในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (23 มี.ค.2553)

โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รอง ผบ.ทบ. พล.อ.พิรุณ แผ้วพลสง เสนาธิการทหารบก พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 พล.ท.ดาวพงษ์ รัตนสุวรรณ รองเสนาธิการทหารบก นายไพจิตร วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เข้าร่วมโดยใช้เวลา 30 นาที

ทั้งนี้ สำหรับสถานที่การจัดประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 23 มีนาคมนี้ โดยใช้ตึกเอ ชั้น 2 ห้องชัยนาท นเรนทร

นายสุเทพ กล่าวว่า เนื่องจากมีคนจำนวนมากได้ไปชุมนุมที่บริเวณถนนราชดำเนิน ศอ.รส.ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ถ้าคณะรัฐมนตรีจะไปประชุมกันที่ทำเนียบรัฐบาล อาจจะมีปัญหากระทบกระทั่งกับผู้ชุมนุมได้ เพราะอยู่ใกล้ศูนย์กลางของการชุมนุมมากเกินไป จึงเห็นว่ากระทรวงสาธารณสุข มีความเหมาะสม เพื่อแสดงเจตนารมณ์ชัดเจนว่าฝ่ายรัฐไม่ต้องการให้เกิดการกระทบกระทั่ง เพราะเป็นคนไทยด้วยกัน เมื่อประสานงานมายัง รมว.สาธารณสุข ปลัดกระทรวง และรองปลัดกระทรวง ได้รับคำตอบว่า กระทรวงสาธารณสุข ยินดีที่จะให้คณะรัฐมนตรีมาประชุม ทั้งนี้ ประชาชน อาสาสมัคร พลเรือน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จ.นนทบุรี ก็เต็มใจที่จะให้ ครม.ประชุมที่นี่

“จากการบรรยายสรุปการเตรียมการของฝ่ายต่างๆ ตนมั่นใจการประชุมครม.ในวันที่ 23 มีนาคมนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนไม่ต้องกังวลใจ ทั้งนี้ ขอขอบคุณกำลังพลจากกองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน (ปตอ.) กำลังจากกองทัพภาคที่ 1 และยังมีอาสาสมัครพลเรือน 1,000 คน ที่เข้ามาช่วยปฏิบัติหน้าที่ด้านการจราจร ซึ่งกำลังเราเตรียมไว้พอสมควรในการรักษาความปลอดภัย” นายสุเทพ กล่าว

เมื่อถามว่า เตรียมกำลังไว้ 15 กองร้อย เพราะเกรงว่าจะมีการบุกมาที่กระทรวงสาธารณสุขหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าเอากำลังมาวัดกัน เอาหัวใจมาวัดกันดีกว่าว่ามีความรักบ้านรักเมือง หากบอกว่ามีกำลังกี่กองร้อยก็จะเอามาเกทับกันอีก หากผู้ชุมนุมจะมาก็มาประมาณ 100-200 คน ก็พอแล้วเพื่อเป็นการแสดงออก


พล.ท.คณิต กล่าวว่า กองทัพภาคที่ 1 ในฐานะ ผอ.รมน. ภาค 1 รับภารกิจดูแลความปลอดภัยความสงบรอบกระทรวงสาธารณสุขในการประชุม ครม.

เราวางแผนปฏิบัติงานร่วมกันระหว่าง พลเรือน ตำรวจ ทหาร โดยเฉพาะใน จ.นนทบุรี โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี รับผิดชอบ ในฐานะเป็น ผอ.รมน. จังหวัด และมีตำรวจภูธรภาค 1 วางแผนร่วมกันในการนำกำลังเข้ามาเพื่อดูแลสถานที่ ประชาชนในการสัญจรเข้าออกใช้บริการ ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์สู่ประชาชนพยายามไม่ให้เกิดข้อขัดข้องและให้เกิดความปลอดภัยในสถานที่ราชการในการเดินทางมาประท้วง

“การเดินทางมาประท้วงเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญและประชาธิปไตยสามารถทำได้ เราไม่ขัดขวาง แต่ขอให้ผู้ชุมนุมอย่าบุกรุกสถานที่ราชการ เพราะเป็นเขตประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงที่ควบคุมไว้ ทั้งนี้ ทุกคนเป็นคนไทยคิดแตกต่างได้รู้สึกแตกต่างได้ ชอบหรือไม่ชอบ แต่ที่สำคัญต้องไม่มีกระทบกระทั่งจนเกิดความรุนแรง ยืนยันว่ากำลังร่วมทหาร ตำรวจ พลเรือน จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุภาพ อ่อนโยน เข้มแข้ง อยากให้ผู้ชุมนุมอยู่ในกรอบ” แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำลังที่ใช้ในการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับ ครม. ในวันพรุ่งนี้มากจาก กองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน (ปตอ.)

จำนวน 10 กองร้อย 1,500 นาย เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร 2 กองร้อย 300 นาย และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครจำนวน 1,000 นายส่วนพื้นที่ภายนอกจะมีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อพปร.)จำนวนหนึ่งดูแลการเจรจาภายนอกร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยกำลังหลักจะอยู่บริเวณพื้นที่ภายในกระทรวงเท่านั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุนมบุกรุกเข้ามา

โดยเจ้าหน้าที่ที่อยู่ภายในไม่มีอาวุธจะมีเฉพาะโล่ กระบอก และอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนเช่น ปืนแห่

นอกจากนี้จะมีลวดหนามหีบเพลงล้มอรอบบริเวณทางเข้า - ออก ทุกประตู ส่วนข้าราชการที่จะเข้ามาทำงานในกระทรวงให้เข้ามาในช่วงบ่ายเพื่อลดปัญหาการจราจร โดยให้เข้าออกประตูเดียวคือประตูหนึ่งที่ติดถนนติวานนท์ ทั้งนี้จะปิดประตูทางเข้า - ออก ทั้ง 5 ประตูบริเวณกระทรวงสาธารณสุข

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์