รอลงอาญา 4 คนเสื้อแดงปิดถนนดินแดง 1 ปี ขวัญชัย พบตร.ปัดจัดตั้งคลื่นวิทยุคนรักอุดร

เมื่อเวลา 09.30 น. วันเดียวกัน ที่ห้องพิจารณา 27 ศาลแขวงพระนครเหนือ

พิพากษาจำคุกนายไพโรจน์ งามวิเศษ นายทองสุข ดีสุย นายโกสน ธีรธรรมพร และนายจัน ควรมูล ผู้ร่วมชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำเลยที่ 1-4 คนละ 6 เดือน และปรับคนละ 10,000 บาท ฐานกระทำการฝ่าฝืน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาตรา 9 ที่ห้ามมิให้มีชุมนุมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ หรือกระทำการใดอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย และความผิดมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวาย ตาม ป.อาญา มาตรา 215 และ 216


พนักงานอัยการฝ่ายคดีศาลแขวงพระนครเหนือ เป็นโจทก์ ฟ้องสรุปว่า เมื่อวันที่ 12 เมษายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในเขต กทม. และปริมณฑล

ต่อมาเมื่อวันที่ 13 เมษายน เวลา 04.00 น. จำเลยกับพวกเกินกว่า 10 คนซึ่งยังหลับหนีอยู่ ร่วมกันชุมนุมและใช้กำลังประทุษร้าย โดยปิดถนนวิภาวดีรังสิต ขาเข้า และถนนดินแดง บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง เพื่อก่อความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง และเปลี่ยนแปลงรัฐบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารเข้าห้ามปรามสั่งให้เลิกแล้ว แต่ไม่ยอมเลิก เจ้าหน้าที่จับกุมจำเลย ทั้งหมดรับสารภาพ


ศาลพิเคราะห์คำฟ้องประกอบคำแถลงรับสารภาพของจำเลยทั้ง 4 แล้วเห็นว่า จำเลยทั้ง 4 กระทำผิดตามฟ้องจริงพิพากษาลงโทษจำคุกและปรับเงินดังกล่าว

แต่คำรับสารภาพเป็นประโยชน์ลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุก 3 เดือน ปรับ 5,000 บาท จำเลยทั้ง 4 ไม่เคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน จึงเห็นสมควรให้โอกาสกลับตัวเป็นคนดี จึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 1 ปี
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือ "แรมโบ้ อีสาน" อดีต ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชาชน แกนนำ นปช. ในความผิดเดียวกัน อยู่ระหว่างรอฟังคำสั่งของอัยการฝ่ายคดีศาลแขวง 3 (ดุสิต) ในวันที่ 21 พฤษภาคม ซึ่งนายสุภรณ์ ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการ
 
วันเดียวกัน นายขวัญชัย สาราคำ หรือ "ขวัญชัย ไพรพนา" แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงและประธานชมรมคนรักอุดร ผู้ก่อตั้งสถานีวิทยุชุมชนคนรักอุดร คลื่น 97.5 FM พร้อมทนายความ

เข้าพบ พ.ต.อ.ประเสริฐ พัฒนาดี ผกก.3 บก.ป. เพื่อรับทราบข้อหา ทำ มี ใช้ซึ่งเครื่องวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต และตั้งสถานีวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามหมายเรียก
นายขวัญชัยกล่าวว่า ขอปฏิเสธและขอให้การในชั้นศาล ตนไม่ได้จัดตั้งคลื่นวิทยุ แต่ดำเนินการโดยสมาชิกชมรมคนรักอุดรรวม 317 ราย บริหารจัดการโดยรับสมัครสมาชิกซึ่งต้องเสียค่าสมัครรายละ 30 บาท ขณะนี้มีจำนวน 25,000 คน

ที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 1 (บก.น.1) นายสิรวิชญ์ พิมพ์กลาง

แนวร่วม นปช. หนึ่งในผู้ต้องหาคดีมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ซึ่งประกันตัวไป พร้อมทนายความ เข้าพบพนักงานสอบสวน โดยนายสิรวิชญ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ตำรวจเรียกมาสอบสวนเพิ่มเติม กรณีที่เคยพูดว่าจัดชุดไล่ล่า ซึ่งเป็นการไล่ล่าประชาธิปไตยคืน ไม่ใช่จัดทีมไล่ล่านายอภิสิทธิ์

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์