รอยเตอร์ชี้โอกาสแม้วกลับไทย ริบหรี่

รอยเตอร์ชี้โอกาสแม้วกลับไทย ริบหรี่



วันนี้ 6 ธ.ค.56  รายงานข่าวของรอยเตอร์ระบุว่าเมื่อหลายเดือนก่อน ย่างเข้าสู่ปีที่ 3

 แห่งการบริหารประเทศอันราบรื่นของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ น้องสาวของทักษิณ โอกาสที่จะเกิดความขัดแย้งทางการเมืองในไทยรอบใหม่แทบไม่มีให้เห็นแม้แต่น้อย ผลจากความพยายามสานสัมพันธ์กับเหล่าศัตรูของพี่ชาย ไม่ว่าจะเป็นพวกนายพลของกองทัพหรือนักการเมืองฝ่ายค้าน
      
ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจว่าที่ ทักษิณ จึงหวังว่าความพยายามกลับถิ่นเกิดของเขาจะถึงจุดลงเอยเสียที หลังจากหลบหนีโทษจำคุกในความผิดฐานคอรัปชันในปี 2008 อย่างไรก็ตาม ในรายงานข่าวของรอยเตอร์บอกว่าสถานการณ์ตอนนี้กลับตาลปัตรและโอกาสที่อดีตนายกรัฐมนตรีรายนี้จะได้กลับไทย ดูเหมือนจะเหลือน้อยที่สุดเท่าที่เคยมีมาเลย
      
รอยเตอร์ระบุว่า ผู้ประท้วงพากันเดินขบวนบนท้องถนนมานานหลายสัปดาห์ มีการปะทะกับตำรวจและประเทศโค่นล้มระบอบทักษิณ พร้อมกับตั้งสภาประชาชนขึ้นมาแทน อันเป็นสัญญาณว่าช่วงเวลาแห่งการฮันนีมูนของยิ่งลักษณ์หมดลงแล้ว
      
รอยเตอร์ชี้ว่าความผิดพลาดของนายกรัฐมนตรีหญิงรายนี้ ดูเหมือนจะเกิดจากกรณีที่พรรคเพื่อไทยของเธอพยายามรวบรัดผ่านกฎหมายนิรโทษกรรมซึ่งก่อความโกรธแก่ฝ่ายต่อต้าน ที่บอกว่ามันคือความเคลื่อนไหวล้างมลทินคดีอาญาแก่ทักษิณ
      
แม้วุฒิสภาปฏิเสธพระราชบัญญัติฉบับนี้และยิ่งลักษณ์บอกว่าจะไม่หยิบยกขึ้นมาอีก แต่ความเสียหายได้เกิดขึ้นแล้ว ขณะที่ฝ่ายต่อต้านทักษิณ ก็ได้ข้ออ้างความเคลื่อนไหวของพวกเขา “ทักษิณ คือผีของการเมืองไทยและผู้คนไม่สามารถก้าวข้ามเขาไปได้” รอยเตอร์อ้างความเห็นของนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการด้านเอเชียศึกษา มหาวิทยาลัยโตเกียว “เขาลองโยนหินลงน้ำถามทางผ่าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แต่น้ำดันลึกมาก และเปิดโอกาสให้ผู้ประท้วงกำจัดภัยคุกคามต่อสถาบันเก่าแก่ด้วย”
      
ขณะเดียวกัน รอยเตอร์ก็อ้างคำสัมภาษณ์ของนายฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่บอกว่า “ความล้มเหลวของนิรโทษกรรมระเบิดใส่หน้าเขา สงครามต่อต้านทักษิณจุดติดแล้ว ทุกๆ อย่างบ่งชี้ว่ามันจะไม่หยุดลงง่ายๆ”

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์