รอยล เผย ปชช.เข้าดูข้อมูลน้ำผ่านเว็บได้

"รอยล จิตรดอน" เผย ประชาชนสามารถเข้าไปดูข้อมูลน้ำผ่านเว็บไซต์ โมบายแอฟและมีเดีย บ็อกซ์ ขณะอธิบดีกรมชลประทาน ยัน อีสาน น้ำกินเพียงพอ

รอยล เผย ปชช.เข้าดูข้อมูลน้ำผ่านเว็บได้


            นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร กระทรวงวิทยาศาสตร์และ นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวในรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน" ถึงคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ โดย นายรอยล กล่าวว่า ในปี 54 การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมีมากขึ้น ถ้าจะให้รู้ถึงตั้งแต่ฟ้า เขา ทะเล ต้องเอาข้อมูลหน่วยราชการมารวมกัน 

          ซึ่งก็มี 12 หน่วยงาน การใช้แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ 1.ประมวลผล 2.แจ้งไปที่ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ และ 3.ส่งไปที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และสำเนาไปที่กรมชลประทานที่เป็นหน่วยปฏิบัติ ถ้ามีวิกฤติเกิดปัญหาอุทกภัยก็จะดูเรื่องการบริหารจัดการเขื่อนและประตูระบายน้ำดูว่าจะเปิดหรือไม่ ต่อจากนี้ไปข้อมูลที่ทุกคนใช้เกี่ยวข้องกับอากาศและน้ำจะเป็นชุดเดียวกัน และคาดว่าปีนี้จะขยายทำร่วมกับกรมอุตุนิยมวิทยา จะทำให้การพยากรณ์แม่นยำขึ้น และเราใช้ข้อมูลของต่างประเทศให้เห็นภาพทั้งภูมิภาค จะได้รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทย ทั้งนี้ ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้ทางเว็บไซต์ มีเดียบ็อกซ์ แอพสโตร์


         ด้าน นายเลิศวิโรจน์ กล่าวว่า ถ้าไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นก็ยังบริหารจัดการจากข้อมูลที่เป็นคนละระบบและช้า เบื้องต้นระยะเร่งด่วนกรมชลประทานมีระบบชลมาศ 23 ลุ่มน้ำ ใช้เทคโนโลยีคนละระบบ ตอนนี้เริ่มต้น 10 ลุ่มน้ำที่เป็นระบบของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ให้เป็นระบบรวม โดยเริ่มที่ ปิง วัง ยม น่าน เจ้าพระยา ในอนาคตจะทำที่ภาคอีสาน ให้การตัดสินใจและช่วยปฏิบัติงานได้ดี และช่วยประหยัดคนได้มาก อย่างไรก็ตาม สามารถยืนยันได้ว่า น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคในภาคอีสาน เพียงพอแน่นอน


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์