รอทีม กม.ทักษิณ แจงท่อน้ำเลี้ยง ศอฉ.แถลงผลงาน

ดีเอสไอรอ "ทักษิณ" ส่งทีมกฎหมายเข้าชี้แจง "ท่อน้ำเลี้ยง" "สุเทพ" ย้ำกลางวง "พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ" คุ้มครองเจ้าหน้าที่ปราบแดง  ขณะที่ ศอฉ.เตรียมแถลงความคืบหน้าประจำสัปดาห์วันนี้ (1ก.ค.) เวลา 09.30 น....

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่กองบัญชาการกองทัพบก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)

เป็นประธานในการประชุมศอฉ.โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียงโดยใช้เวลาในการประชุม 1 ชั่วโมง โดยในที่ประชุมนายสุเทพ แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบถึงกรณีที่ศาลแพ่งยกคำร้องของนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ยื่นคำร้องต่อศาลว่า การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ไม่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย แต่ศาลแพ่งพิจารณาแล้วว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ครอบคลุมและคุ้มครองการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตามมาตรา 17 ของพ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ระบุว่า พนักงานที่มีอำนาจหน้าที่ตามพ.ร.ก.ไม่ต้องรับผิดทางแพ่ง ทางอาญา หรือทางวินัย เนื่องจากเป็นการปฏิบัติหน้าที่ในการระงับหรือป้องกันการกระทำที่ผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ ในที่ประชุมทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ชี้แจงกรณีที่มีการตรวจสอบการทำธุรกรรมที่ต้องสงสัยของบุคคล 83 ราย

ซึ่งจากการดำเนินการในช่วง 3 วันที่ผ่านมามีผู้ที่มาชี้แจงด้วยตนเอง และส่งผู้แทนมาชี้แจงรวม 23 ราย จากทั้งหมด 24 ราย ซึ่งขาดเพียงพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เท่านั้น ที่ยังไม่ได้เข้ามารายงานตัวหรือส่งผู้แทนคนใดมาชี้แจงแทนตามวัน เวลาที่กำหนด อย่างไรก็ตามขณะนี้ต้องให้เวลา พ.ต.ท.ทักษิณว่า จะดำเนินการต่อไปอย่างไร เนื่องจากคาดว่า ขณะนี้อาจอยู่ในระหว่างที่พ.ต.ท.ทักษิณ จัดทำเอกสารมอบอำนาจให้ตัวแทนเข้ามาชี้แจงแทน เพราะที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณเคยแจ้งความจำนงว่า จะให้ที่ปรึกษาทางด้านกฎหมายเข้ามาชี้แจงแทน ซึ่งหากในที่สุด พ.ต.ท.ทักษิณ ยังไม่มาชี้แจง ทางดีเอสไอก็จะดำเนินการตามกฎหมาย ต่อไป

ทั้งนี้ ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ เวลา 09.30 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก ทาง ศอฉ.โดยพ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศอฉ. ผู้แทนจากดีเอสไอ และผู้แทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ เพื่อชี้แจงถึงความคืบหน้าในการดำเนินการของศอฉ.ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์