รองโฆษกรัฐฯยันจนท.เตรียมรวบทักษิณหากไปอังกฤษ

คมชัดลึก : "พุทธิพงษ์”เผย เจ้าหน้าที่เตรียมรวบตัว"ทักษิณ"ทันทีหากไปอังกฤษ ยันมีข้อตกลงส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน


(3มี.ค.) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีมีข่าวว่าพ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปยังประเทศอังกฤษ

ซึ่งรัฐบาลยินดีถ้ามีการเดินทางไปอังกฤษจริงตามข่าวก็รู้สึกสบายใจที่อดีตนายกฯมีที่อยู่ชัดเจนรัฐบาลก็จะคอยติดตาม ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติที่มีอำนาจในการควบคุมติดตามในส่วนที่ยังมีคดีติดตัวอยู่ทั้งอัยการและตำรวจจะได้ตามตามที่อยู่ที่ชัดเจนถ้ามีการเดินทางไปอยู่ที่ประเทศอังกฤษจริง ขณะนี้ก็กำลังรออยู่ว่าพ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางไปถึงอังกฤษเมื่อไหร่ 
 
ต่อข้อถามที่ว่ามีการตรวจสอบชัดเจนหรือยังว่าอดีตนายกฯจะเดินทางไปอังกฤษเมื่อไหร่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ยังไม่แน่ใจเพราะการคืนวีซ่าให้นั้นเป็นเรื่องของอังกฤษว่าจะคืนให้หรือไม่


แต่เรารอดูว่าเมื่อไหร่ที่พ.ต.ท.ทักษิณ จะก้าวเดินไปที่อังกฤษ ถามว่าแสดงว่ามีข้อตกลงในเรื่องการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถูกต้องเพราะถ้าพ.ตท.ทักษิณ ไปที่ประเทศอังกฤษจริง การทำงานของเจ้าหน้าที่ก็คงจะง่ายขึ้น เนื่องจากไทยและอังกฤษมีข้อตกลงระหว่างประเทศในการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ก็ยินดีที่อดีตนายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับไป เจ้าหน้าที่จะได้ทำงานง่ายขึ้น ต่อข้อถามว่ามีการจัดส่งเจ้าหน้าที่ไว้พร้อมแล้วใช่หรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบมีหน้าที่ที่จะต้องทำอยู่แล้ว รัฐบาลไม่ได้เร่งหรือดำเนินการผิดไปจากบุคคลอื่น ๆ เราต้องการทำให้เห็นว่าผู้ที่ถูกดำเนินคดีและหนีคดีไม่ว่าจะเป็นคนรวยหรือคนจนไม่ว่าใครก็ตาม ขบวนการต้องเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหนก็ต้องดำเนินการอย่างเท่าเทียมไม่เช่นนั้นก็จะเกิดความลักลั่นในสังคม 
 
“ ไม่ใช่ว่าคนที่มีฐานะดีมีคดีติดตัวก็สามารถหนีไปอยู่ในต่างประเทศได้โดยไม่ถูกต้องดำเนินคดี  เมื่อมีข่าวที่อดีตนายกฯจะเดินทางไปเจ้าหน้าที่ก็ต้องทำตามหน้าที่  ในส่วนของความชัดเจนงานด้านการข่าวก็ต้องติดตามต่อไปว่าอดีตนายกฯ จะไปที่อังกฤษจริงหรือไม่ แต่รัฐบาลไม่ได้เน้นเรื่องนี้เป็นสาระสำคัญ เพราะยังมีปัญหาอื่นอีกมากที่รัฐบาลและนายกฯ ต้องดำเนินการแก้ไขให้ประชาชน ” นายพุทธิพงษ์ กล่าว 
 
ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการเตรียมการล่วงหน้าหรือไม่ว่าถ้าพ.ต.ท.ทักษิณเดินทางไปประเทศอังกฤษแล้วจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายทันที

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติต้องรับผิดชอบอย่างเต็มที่ ถ้าไม่ดำเนินการก็ถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ วันนี้เขาต้องรู้แล้วว่าต้องไปคุยกับใครบ้างทั้งเอกอัครราชทูตเพื่อดำเนินการในต่างประเทศ รวมทั้งหารือกับผู้ที่รับผิดชอบ ต้องมีการประสานงานล่วงหน้ากันไว้ก่อน  
 
อย่างไรก็ตามการที่ตนลงมาแสดงความเห็นเรื่องนี้ก็ไม่ใช่นโยบายเชิงรุกของรัฐบาล แต่เห็นว่าเป็นเรื่องที่ประชาชนสนใจ

และอยากทำให้เห็นว่ารัฐบาลไม่ได้มีตารางเวลาหรือมุ่งเน้นเป็นการเฉพาะที่ตัวพ.ต.ท.ทักษิณเพียงแต่ให้นโยบายกับฝ่ายปฏิบัติว่าต้องดำเนนการอย่างเทียมไม่ว่าจะเป็นบุคคลใดก็ตามที่ต้องคดี อีกทั้งรัฐบาลก็ไม่ได้วิ่งไล่ตามพ.ต.ท.ทักษิณยืนยันอีกครั้งว่ารัฐบาลไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องมาก เพียงแต่เมื่อมีข่าวออกมาอย่างต่อเนื่องก็ต้องชี้แจงให้ประชาชนทราบว่าแนวทางปฏิบัตินั้นเป็นอย่างไร 
 
เมื่อถามว่าแล้วทำไมคดีของนายราเกซ  สักเสนา  จึงยังไม่มีความคืบหน้า นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในคดีนั้นต้องรับผิดชอบและมีคำตอบให้สังคมแต่เรื่องของพ.ต.ท.ทักษิณ มีความชัดเจนซึ่งหลายครั้งที่มีข่าวออกมาผู้ที่รับผิดชอบคดีทั้งหมดก็จำเป็นต้องดำเนินการ เพราะเป็นคนที่อยู่ในความสนใจของประชาชน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์