รองหัวหน้า ทษช.รับทราบข้อหาผิดพ.ร.บ.คอมพ์ ไลฟ์สดข้อมูลฝุ่นเท็จ


รองหัวหน้า ทษช.รับทราบข้อหาผิดพ.ร.บ.คอมพ์ ไลฟ์สดข้อมูลฝุ่นเท็จ

เมื่อวันที่ 19 กพ. นายฤภพ ชินวัตร รองหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ หรือ ทษช. เข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ตามหมายเรียกเพื่อรับทราบข้อกล่าวหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จฯ ก่อนที่ตำรวจ จะปล่อยตัวชั่วคราว หลังจากเจ้าตัวยื่นขอให้เพิ่มพยานเพื่อแย้งข้อกล่าวหา

    คดีนี้ สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2562 บัญชีเฟซบุ๊กแฟนเพจของ "พรรคไทยรักษาชาติ" ได้แพร่ภาพคลิปสด โดย ใช้หัวข้อว่า "ถ่ายทอดสด ทษช. แถลงข่าวปัญหาฝุ่นละออง " ภัยเงียบที่ทำร้ายคนกรุงเทพมหานคร" โดยมีนายฤภพ ชินวัตร รองหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ เป็นผู้เปิดตัว และอธิบายการใช้ แอพพลิเคชั่นไลน์ ตรวจค่าฝุ่นแบบเรียลไทม์ โดยให้ ไลน์แอด @TSNREPORT" เมื่อทำการแอดไลน์ดังกล่าว ได้ลิงค์ไปยัง เว็บไซต์ชื่อ https://tsntalk.com/pm25 ซึ่งได้แจ้งว่าสามารถตรวจสอบข้อมูลค่าฝุ่นละอองในอากาศ PM 2.5 ในเขตกรุงเทพมหานครได้ โดยการกดเข้าไปยังที่อยู่ของเว็บไซต์ดังกล่าว จากนั้นระบบจะขอพิกัดจีพีเอสของเครื่องที่ใช้งาน และจะแสดงข้อมูลค่าฝุ่นละอองในอากาศ PM 2.5 ณ จุดนั้นให้ทราบ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจพิสูจน์พบว่าเว็บไซต์ https://tsntalk.com/pm25 มีการรายงานค่าฝุ่นละอองในอากาศPM 2.5 ในสถานที่ต่างๆ เป็นเท็จ เนื่องจากตำแหน่งที่มีการรายงานค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ไม่มีการวัดค่า ณ ตำแหน่งนั้นจริง แต่มีการนำค่าฝุ่นละออง PM 2.5 จากตำแหน่งอื่น(พื้นที่ใกล้เคียง) มาอ้างอิงว่าเป็นค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ในตำแหน่งที่ผู้ใช้งานเว็บไซต์ดังกล่าวพักอาศัยหรืออยู่ในบริเวณนั้น จึงทำให้ประชาชนเกิดความสับสน และเกิดความตื่นตระหนก

ด้าน พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวว่า นายฤภพ โพสต์ข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ก่อให้เกิดการตื่นตระหนกต่อประชาชนทั่วไป ซึ่งระหว่างที่ไลฟ์สด มีการลิงก์ข้อมูลกับเพจอื่นที่ไม่อัพเดทสถานการณ์ ทำให้ข้อมูลที่เผยแพร่และนำเสนอออกไปไม่ตรงกับความเป็นจริงทำให้ประชาชนหวาดกลัว ซึ่งวันนี้ นายฤภพ ก็ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และบอกว่าจะหาพยานมาค้านข้อกล่าวหาของเจ้าหน้าที่ เพื่อยืนยันว่า ตนเองไม่มีเจตนากระทำผิดตามที่พนักงานสอบสวนตั้งข้อกล่าวหา ส่วนการกระทำของนายฤภพ จะเข้าข่ายความผิดตามกฏหมายเลือกตั้งหรือไม่ ต้องหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) อีกครั้ง

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า นักการเมืองที่ใช้โซเชียลในการหาเสียงเป็นสิ่งที่ทำได้ แต่ต้องทำในทางที่ถูกต้องและนำเสนอข้อมูลจริง หากพบว่านำเสนอข้อมูลเท็จก็จะต้องถูกดำเนินคดี

เครดิตแหล่งข้อมูล : posttoday.com



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์