รองประธานวุฒิเชื่อมั่นนายกฯแจงเคลียร์งบฯ54ฉลุย

"นิคม" รองปธ.วุฒิฯ เชื่อนายกฯ-รัฐบาลแจงเคลียร์งบฯ54 ผ่านฉลุย แต่หากมี ส.ว.ที่ไม่เห็นด้วย ก็อาจส่งผลให้ต้องกลับมาทบทวน คาดว่าจะเสร็จสิ้นเวลา 22.00 น.วันนี้...

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ที่รัฐสภา นายนิคม ไวรัชยพานิช รองประธานวุฒิสภา กล่าวถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2554 ว่า ภาพรวมการพิจารณาวันแรกมี 2-3 ประเด็นที่สมาชิกส่วนใหญ่กังวลคือ ปัญหาหนี้สาธารณะ การจัดเก็บรายได้ของรัฐบาล และการจัดสรรงบจำนวนมากไปให้หน่วยงานที่ไม่สร้างรายได้ เช่น กระทรวงกลางโหม แต่หากนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลสามารถชี้แจงประเด็นเหล่านี้คิดว่าการลงมติคง ไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่ามีข้อกังวลว่าหากลงมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบประ มาณฯ อาจขัดรัฐธรรมนูญกรณีผลประโยชน์ทับซ้อนเรื่องการขึ้นเงินเดือน ส.ส.-ส.ว.

นายนิคมกล่าวว่า การจัดงบประมาณไว้ในงบกลางเพื่อใช้ประกอบรายการขึ้นเงินเดือน เป็นอำนาจของฝ่ายบริหาร การขึ้นเงินเดือนหรือปรับโครงสร้างเงินเดือน ต้องออกเป็นพระราชกฤษฎีกา จึงไม่น่ากังวล ซึ่งถือเป็นสิทธิของส.ว.บางส่วนที่จะเข้าชื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ส่วนตัวมองว่าอาจมีความกังวลมากเกินไป

อย่างไรก็ตามแม้การลงมติของ วุฒิสภาอาจไม่มีผลยับยั้งร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ แต่หากมี ส.ว.จำนวนมากที่ไม่เห็นด้วย

ก็อาจส่งผลให้รัฐบาลต้องกลับมาทบทวนในข้อเสนอแนะความเห็นของวุฒิสภาที่มีต่อ การจัดทำ พ.ร.บ.งบประมาณฯ สำหรับพิจารณางบประมาณในวันนี้ เบื้องต้นคาดว่าจะเสร็จสิ้นเวลา 22.00 น. โดยเหลือผู้อภิปรายอีก 39 คน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์