รองนายกฯเผยนายกฯสั่งบูรณาการปัญหาใต้

รองนายกฯเผยนายกฯสั่งบูรณาการปัญหาใต้

"พล.อ.ยุทธศักดิ์" ระบุ นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้รับผิดชอบในการขับเคลื่อนการดำเนินการจังหวัดชายแดนภาคใต้ 5จังหวัด

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันนี้ (1พ.ค.)ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ตนรับผิดชอบในการขับเคลื่อนการดำเนินการจังหวัดชายแดนภาคใต้ 5 จังหวัด เพื่อให้การดำเนินงานทั้งหมดเป็นเอกภาพ และบูรณาการ โดยให้ทุกกระทรวงและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าใจในการทำงาน ตามแนวนโยบายของรัฐบาล ทั้งนี้ตนได้เสนอให้ 17 กระทรวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการจัดเวิร์คช็อป เพื่อทำความเข้าใจว่า มีงานอะไรที่เกี่ยวข้องบ้างที่จะต้องทำ เช่น ในปีแรกของนโยบายมีงานอะไรตามแผนยุทธศาสตร์ และมีงบประมาณอะไรที่จะใช้ได้ เป็นต้น โดยจะเริ่มทำเวิร์คช็อปในวันที่ 17 พ.ค.ที่จะถึงนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล

พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ในการเวิร์คช็อปจะให้สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.ร.) สำนักงบประมาณ
 
เป็นเจ้าภาพในการเตรียมการ เพราะทุกกระทรวงต้องใช้งบประมาณ ซึ่งจะกำหนดตัวงบประมาณให้พอดีทั้งหมด ซึ่งในอดีตต่างกระทรวงต่างทำ ไม่มีการบูรณการการทำงาน ไม่มีเป้าหมายที่จะวางไว้ ซึ่งเราวางไว้ว่าในปี 2555 แต่ละกระทรวงจะต้องทำให้เสร็จกี่เปอร์เซ็นต์ของแผนยุทธศาสตร์ หลังจากนี้เราจะวางไว้ให้เสร็จ แล้วทุกกระทรวงต้องทำให้ได้ตามที่กำหนด ซึ่งจะมีการประมาณผลงานของแต่ละกระทรวง แต่ละหน่วยงาน ในทุก 3 เดือน เพื่อรายงานให้นายกฯได้รับทราบ และนายกฯจะได้สั่งการในฐานะผอ.กอ.รมน. ทั้งนี้ไม่ได้คิดว่าเราจะทำงานให้เสร็จภายในปีเดียว เอาแค่ 20-30 เปอร์เซ็นต์ ของแต่ละแผนยุทธศาสตร์ ซึ่งเมื่อครบ 3 ปี เราคิดว่าได้สัก 85-90 เปอร์เซ็นต์ เราก็ประสบความสำเร็จแล้ว เรามองเห็นแสงสว่างแล้ว"พล.อ.ยุทธศาสตร์ กล่าว

พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวต่อว่า ได้เปลี่ยนนโยบายมาเป็นแผนปฏิบัติ ซึ่งกอ.รมน.และศูนย์อำนวยการบริการชายแดนภาคใต้ ได้ออกยุทธศาสตร์มาแล้ว
 
ซึ่งเวลานี้กำลังทำให้ยุทธศาสตร์ทั้งหมดเชื่อมโยงกัน เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ ซึ่ง ศอ.บต.จะเข้ามามีบทบาทอย่างมาก ส่วนสถานการณ์ภาพรวมในพื้นที่ขณะนี้เบาลง การก่อการร้ายในพื้นที่เป็นการสร้างสถานการณ์ข่มขู่ประชาชนเท่านั้น เราต้องเตือนให้ประชาชนและอาสาสมัครระวังตัวเพิ่มขึ้น ส่วนการรักษาความปลอดภัยนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา ผบ.ทบ. ได้ลงไปสั่งการระดับผู้พันให้ลงไปกวดขันยุทธวิธีและการปฏิบัติของทหาร ทั้งนี้หลังจากนี้เรามีความพยายามที่จะใช้ทหารพรานเข้ามาแทนทหารหลัก โดยจะให้ทหารที่มาจากกองทัพภาคอื่นได้กลับไปยังพื้นที่ของตัวเอง ซึ่งจะให้กองทัพภาคที่ 4 รับผิดชอบเองโดยตรง เราจะเน้นการใช้ทหารพรานและทหารจากบุคคลในท้องถิ่นมากขึ้น


รองนายกฯเผยนายกฯสั่งบูรณาการปัญหาใต้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์