รองนายกฯสหัสแจงอาเซียน พื้นที่พระวิหารเป็นของไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (21 ก.ค.)  ภารกิจ นายสหัส บัณฑิตกุล  รองนายกรัฐมนตรี  ผู้แทนรัฐบาลไทย

เข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอาเซียนที่ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่
21-24 ก.ค.  ค่ำวานนี้ ว่า รองนายกรัฐมนตรีได้ร่วมรับประทานอาหารค่ำกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอาเซียน โดยเปิดเผยภายหลังว่ารัฐบาลกัมพูชาได้หยิบยกประเด็นปราสาทพระวิหารขึ้นมาหารือ โดยเล่าปัญหาที่เกิดขึ้นให้สมาชิกอาเซียนฟัง และพูดถึงเรื่องการส่งเรื่องไปยังสหประชาชาติ เพื่อให้ทราบเรื่องเท่านั้น ไม่ได้ต้องการให้บรรจุในวาระคณะมนตรีความมั่นคงแต่อย่างใด ขณะที่ฝ่ายไทยได้ชี้แจงและยืนยันว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นอาณาเขตของไทย
 "เมื่อกัมพูชายกขึ้นมา เราก็ชี้แจงไป แต่ไม่ได้เถียงกันว่าสุดท้ายจะต้องเป็นของไทยหรือของกัมพูชา แต่ก็ยืนยันว่าเป็นที่ของเรา แม้แต่คำพูด ก็ไม่ได้ใช้คำว่า Overlapping Area แต่ยืนยันว่าเป็น territory ของไทย เป็นการแสดงจุดยืนของเรา" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว 

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวต่ออีกว่า เรื่องนี้ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ ในฐานะประธานอาเซียน


ได้ออกแถลงการณ์ว่า ทุกประเทศมีความเห็นร่วมกันว่า กรณีปราสาทพระวิหารเป็นเรื่องภายในระหว่างไทยกับกัมพูชาที่อาจมีการเข้าใจคลาดเคลื่อน จึงต้องการให้ทั้ง
2 ประเทศไปพูดคุยกันก่อน หากยังไม่ประสบความสำเร็จ  อาเซียนก็พร้อมเข้าไปอำนวยความสะดวกให้ 

ด้านนายวิทวัส ศรีวิหค อธิบดีกรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ  กล่าวว่า การที่ที่ประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอาเซียนหยิบยกเรื่องปราสาทพระวิหารขึ้นมา เพราะเห็นว่าทั้ง
2 ประเทศเป็นสมาชิกอาเซียน
 
และเพื่อนสมาชิกอาเซียนแสดงความห่วงกังวล  แต่อาเซียนคงต้องรอฟังการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป (จีบีซี) ไทย-กัมพูชา ในวันที่
21 ก.ค.นี้ก่อน   เชื่อว่าทั้ง 2
ฝ่ายจะใช้ความอดทน อดกลั้น ยับยั้งชั่งใจอย่างถึงที่สุด เพื่อไม่ให้เรื่องราวบานปลายออกไป และหากยังตกลงกันไม่ได้ ก็เชื่อว่าจะใช้กลไกของอาเซียนแก้ไขปัญหาอย่างฉันท์มิตรต่อไป 
 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันเดียวกัน ว่า นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ตอบจดหมาย นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี


ลงวันที่
19 ก.ค.ว่า แผนที่ที่ใช้ในการตัดสินของศาลโลกเมื่อปี 2505 ระบุว่าปราสาทพระวิหารเป็นของประเทศกัมพูชา แสดงให้เห็นว่าปราสาทพระวิหารตั้งอยู่ในพื้นที่ 700 เมตรภายในดินแดนของกัมพูชาอย่างถูกกฎหมาย  มั่นใจเต็มเปี่ยมว่า ความพยายามร่วมกันของทั้งสองฝ่ายจะได้ทางออกที่น่าพอใจต่อทั้งสองฝ่ายสำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ผู้นำกัมพูชาระบุด้วยว่า จดหมายฉบับนี้เป็นการตอบจดหมายของผู้นำไทยเมื่อวันศุกร์ที่ระบุว่าการที่กัมพูชาส่งทหารไปยังปราสาทพระวิหารเพิ่มเป็น 1,000 นาย ทำให้สถานการณ์แย่ลง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์