รองนายกฯ รักษาการแทน ก่อนสภาตั้งใหม่12 ก.ย.

วานนี้ (9 ก.ย.) นายจุลยุทธ หิรัญยะวสิต ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ไม่จำเป็นต้องแต่งตั้งใครรักษาการแทนนายกรัฐมนตรีและสามารถใช้คำสั่งนายกรัฐมนตรี  

เรื่องมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีในกรณีที่นายกรัฐมนตรีไม่สามารถปฎิบัติราชการ โดยให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้มีมติเห็นชอบคำสั่งดังกล่าวเมื่อวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม การทำงานของรัฐบาลจะไม่มีการสะดุดอย่างแน่นอนและนายสมชาย สามารถลงนามในคำสั่งต่าง ๆ ได้
 

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
2 กันยายนที่ผ่านมา ได้ให้ความเห็นชอบการมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ คือ ในกรณีที่นายกรัฐมนตรีไม่อาจปฏิบัติราชการได้คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ตามลำดับ ดังนี้

1. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์

2. นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี

3. พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ

4. นายสหัส บัณฑิตกุล

5. พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์

6. นายมั่น พัธโนทัย

และในระหว่างการรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ผู้รักษาราชการแทนข้างต้น จะสั่งการใดเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล และการอนุมัติเงินงบประมาณอันอยู่ในอำนาจของนายกรัฐมนตรีได้ ต้องได้รับความเห็นชอบของนายกรัฐมนตรีเสียก่อน
ด้านนายวิทยา บูรณศิริ ประธานวิปรัฐบาล กล่าววันนี้ (10 ก.ย.) ถึงขั้นตอนการเลือกนายกรัฐมนตรีว่า ในวันที่ 12 ก.ย.นี้ เวลา 09.30 น.คาดว่าใช้เวลาประมาณครึ่งวัน เป็นการเลือกแบบเปิดเผย กระบวนการสภาฯ สามารถทำได้ ซึ่งถือว่า กลไกนี้ยังมีความชอบธรรม

ส่วนนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร

ได้นัดประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อโหวตเลือกนายกฯ ศุกร์นี้ว่า เดิมคาดว่าจะมีการนัดเลือกนายกรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า การเปิดโอกาสให้มีเวลาได้คิดน่าจะดีกว่า การเร่งรัดเปิดประชุมเป็นการไม่เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายแสดงความคิดเห็น 
กรณีนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี จะกลับเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีต่อนั้น  นายสาทิตย์ กล่าวว่า การเสนอกลับเข้ามาใหม่ เสมือนกับว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไม่มีความหมาย ไม่เคารพคำวินิจฉัย และจะมีคำถามจากสังคมว่า จริยธรรมนักการเมืองอยู่ที่ไหน การเมืองจะวน อยู่ในหลุมดำเหมือนเดิม

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์