รอง ปธ.คมช.ย้ำไม่ปิดกั้นสื่อ - มีเลือกตั้งได้รัฐบาลใหม่สิ้นปีนี้

รองประธาน คมช.ย้ำไม่ได้ปิดกั้นสื่อ


แต่เชื่อมีวิจารณญาณในการนำเสนอความเคลื่อนไหวของ แม้ว กับพวกอย่างสร้างสรรค์ รับปากร่างรัฐธรรมนูญเสร็จ

วันนี้ (12 ม.ค.) พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ รองประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวภายหลังส่งนายกรัฐมนตรีเพื่อเดินทางไปประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ฟิลิปปินส์ ถึงกรณีที่ คมช.ขอความร่วมมือสื่อโทรทัศน์และวิทยุเสนอข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ และพรรคไทยรักไทยอย่างสร้างสรรค์ว่า บางทีแง่ลบหรือแง่บวกขึ้นอยู่กับผลประโยชน์ของประเทศมากกว่า ถ้าเป็นผลดีต่อคนในชาติมากกว่าก็ต้องทำ


เมื่อถามว่าถ้าให้เสนอเฉพาะข่าวของ คมช.และรัฐบาลแล้วไม่ให้เสนอข่าวพรรคไทยรักไทยจะเป็นบวกหรือลบ

พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า ไม่ได้ห้ามไม่ให้เสนอข่าวพรรคการเมืองไหน แต่สื่อจะต้องไปคิดดูว่าถ้าหากเสนอไปแล้วมันทำให้เกิดปฏิกิริยาความไม่มั่นคง ซึ่งคิดว่าสื่อคงทราบดี

เมื่อถามว่า อดีตนายกรัฐมนตรีมีสิทธิ์ในการชี้แจงตอบโต้หรือไม่

พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า ยังทำได้ แต่ว่าบางครั้งสื่อบางประเภทช่วยกระพือ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าสื่อส่วนใหญ่ก็ทำหน้าที่ได้ดีอยู่แล้ว แต่การนำเสนอภาพแม้ไม่มีเจตนา แต่จะเป็นการกระตุ้นและเป็นการไปกระเพื่อมในด้านการบริหารประเทศของรัฐบาลด้วย ถามย้ำว่าเป็นสื่อประเภทไหน พล.อ.อ.ชลิต ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม แต่คิดว่าสื่อคงทราบกันดี

พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผบ.ทอ. และรองปธ.คมช



รองประธาน คมช.กล่าวถึงการเลือกตั้งภายหลังการมีรัฐธรรมนูญว่า


เท่าที่ประเมินไว้การเลือกตั้งอย่างเร็วที่สุดจะเป็นก่อนสิ้นปีนี้ (2550) เพราะว่าการยกร่างรัฐธรรมนูญใช้รูปแบบจากรัฐธรรมนูญปี 2540 มีการแก้ไขในหลายประเด็นที่มีข้อขัดข้องอยู่ ดังนั้นจึงไม่ยาก เวลานี้ทุกคนก็รู้รวมทั้งนักการเมือง นักวิชาการก็รู้ จึงใช้เวลาแก้ไขไม่นาน

ผู้สื่อข่าวถามว่า คมช.ประเมินใช่หรือไม่ว่าปลายปีนี้จะได้รัฐบาลชุดใหม่

พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า ใช่ ต้องได้ เหมือนที่ คมช.ได้เตรียมการ ซึ่งได้มีการวางรูปแบบและเตรียมกำหนดการไว้แล้ว อย่างที่มีเคยมีการสรรหา ส.ส.ร. การร่างรัฐธรรมนูญ รวมทั้งการโปรดเกล้าฯ ส.ส.ร.มา ดังนั้นจึงคิดว่าทุกอย่างจะเป็นไปในระยะเวลา 1 ปี

เมื่อถามว่ากรรมาธิการยกร่างโควตา คมช.10 คนจะได้เมื่อไร พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า น่าจะไม่เกิน 10 วัน หรือสัปดาห์ครึ่ง ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการประชุม ส.ส.ร.ครั้งแรก และการเลือกของ ส.ส.ร. ส่วนใครจะเป็นประธานยกร่างฯก็เป็นเรื่องของกรรมมาธิการจะเลือก พร้อมกับปฏิเสธข่าวข่าวที่ น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ จะเป็นประธานกรรมาธิการยกร่าง อย่างไรก็ตาม ใครจะมาเป็นก็แล้วแต่ มีหน้าที่จะต้องทำให้เร็วก็แล้วกัน เพื่อที่จะได้รัฐธรรมนูญเพื่อประชาชนโดยเร็ว

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์