รสนาซัดบิ๊กตู่เพิ่มกำไรโรงกลั่น ปล่อยปรับราคาปชช.แบกรับภาระ

รสนาซัดบิ๊กตู่เพิ่มกำไรโรงกลั่น ปล่อยปรับราคาปชช.แบกรับภาระ

12 พ.ย.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.รสนา โตสิตระกูล สมาชิก สปช. ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊คเพจชื่อ “รสนา โตสิตระกูล

โดยได้หยิบยกข้อความของนายเดชรัตน์ สุขกำเนิด อาจารย์ภาควิชาเศรษฐศาสตร์เกษตรและทรัพยากร คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ทวงถามเหตุผลในการปรับค่าการกลั่นน้ำมันของโรงกลั่นน้ำมันไทยที่ปรับขึ้นจากลิตรละ 2.12 บาท เป็น 3.18 บาท นั้นมีสาเหตุมาจากเรื่องใด เป็นเพราะต้นทุนส่วนใดที่เพิ่มขึ้น หรือเป็นผลกำไรที่เพิ่มขึ้นของโรงกลั่น

นอกจากนี้ น.ส.รสนา ยังตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับนโยบายพลังงานที่มีการดำเนินการเหมือนกับรัฐบาลของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

อาทิ การปรับราคาค่าก๊าซหุงต้ม ขณะนี้ก๊าซหุงต้มประชาชนต้องจ่ายเงินเข้ากองทุนน้ำมันกิโลกรัมละ 4.72 บาท ดังนั้นก๊าซหนึ่งถั ง 15 กิโลกรัม ประชาชนจ่ายเงินเข้ากองทุนน้ำมันถึง 71.25 บาท ถ้าขึ้นไปถึง 6 บาท/ก.ก ก็เท่ากับประชาชนต้องแบกภาระจ่ายเข้ากองทุนน้ำมันถึงถังละ 90 บาท ถ้าเพิ่มเป็น12 บาท/ก.ก ก็เท่ากับต้องจ่ายเงินเข้ากองทุนน้ำมันถังละ 180 บาท

“อุตสาหกรรมปิโตรเคมีซึ่งเป็นธุรกิจของเอกชนจ่ายเงินเข้ากองทุนกิโลกรัมละ 1 บาท ภาษีสรรพสามิต ภาษีเทศบาลก็ไม่ต้องจ่าย ทั้งที่อุตสาหกรรมปิโตรเคมีเป็นตัวสร้างขยะพลาสติกจำนวนมหาศาล ที่รัฐบาลต้องใช้งบประมาณจากภาษีประชาชนไปกำจัด นอกจากนี้รัฐบาลยังให้ BOI อีกด้วย ทำให้ไม่ต้องเสียภาษีเงินได้ 100% เป็นเวลา 8 ปี และได้ลดภาษีเงินได้หลังจากนั้นอีก 50% เป็นเวลา 5 ปี สโลแกนของท่านว่าจะ “คืนความสุขให้ประชาชน” นั้นคือสุข ขอ ไข่ หรือสุก กอ ไก่ กันแน่ค่ะ?”


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์