รสนา ยันยื่นศาลเบรกแก้รธน.ทันกย.-ปชป.ยื่นถอดสมศักดิ์

รสนา ยันยื่นศาลเบรกแก้รธน.ทันกย.-ปชป.ยื่นถอดสมศักดิ์

ส.ว. 'รสนา' ย้ำ ยื่นศาล รธน. ตีความแก้ที่มา ส.ว.มิชอบด้วยกฎหมาย ปลาย ก.ย. พร้อมระบุนิคม-ส.ส.พท. เป็นศรีธนญชัย ใช้อำนาจเสียงข้างมากทำระบบรัฐสภาผิดเพี้ยน ด้าน 'วิรัตน์' เผย วันนี้ ปชป. ยื่นศาล รธน. ถอดถอน 'สมศักดิ์' รวบรัดปิดอภิปราย 

น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพมหานคร เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยย้ำว่า
 
เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มา ส.ว.มิชอบด้วยกฎหมาย ปลายเดือน ก.ย.แน่นอน พร้อมระบุ นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา และ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ออกมาพูดว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจรับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณานั้น บุคคลเหล่านี้ได้ทำตัวเป็น ศรีธนญชัย ที่เอาประโยชน์เข้าตัวเองและพวกพ้อง ซึ่งขาดความรู้ความเข้าใจในกฎหมายที่แท้จริง และเรียกร้องอย่าใช้อำนาจด้วยเสียงข้างมากตีความกันเอง เพื่อสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้ระบบรัฐสภาผิดเพี้ยน ทั้งนี้ เป็นห่วงว่าการกระทำดังกล่าวจะทำให้ศาลรัฐธรรมนูญ กลายเป็นช่องโหว่ ถูกบุคคลเหล่านี้ทำลาย

นอกจากนี้ ส.ว.กทม. ยังได้กล่าวถึงกรณีที่ศาลปกครองกลาง ให้นำข้อมูลใหม่มาประกอบการวินิจฉัยคุ้มครองชั่วคราว มติ ครม.ขึ้นราคา LPG มาชี้แจงเพิ่มเติม หลังไต่สวนช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ซึ่งตนคาดว่าศาลจะพิพากษาได้ภายในสิ้นเดือน ก.ย.นี้

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า วันนี้ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และประธานวิปฝ่ายค้าน

จะไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อถอดถอน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา กรณีรวบรัดปิดอภิปราย ส่วนกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มา ส.ว. ที่ขัดรัฐธรรมนูญ ก็จะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในวันพรุ่งนี้ ตามมาตรา 68 ที่ใช้เสียงข้างมากเพื่อให้ร่างรัฐธรรมนูญ ที่มา ส.ว. ผ่านให้ได้ ส่วนการถอดถอนก็ต้องดูอีกครั้ง เพราะมีผลประโยชน์ทับซ้อนชัดเจน เป็นเรื่องที่จะคุยกันในระยะใกล้นี้ 





เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์