รมว.แรงงานเซ็นปลดสมชาย วงศ์สวัสดิ์พ้นจาก ราชการคดีทุจริตที่ดินศาล-จ่อถูกเรียกคืนเครื่องราชฯ


ทนายความอิสระยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินถอดถอนนายกฯและ ครม.ทั้งคณะ ฐานตั้ง"กษิต-ประพันธ์"นั่งเก้าอี้ในรัฐบาล ชี้ขัดประมวลจริยธรรมข้าราชการเมือง 2551 "ไพฑูรย์" เผยลงนามตามมติ อ.ก.พ.แรงงาน ปลด "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ออกจากราชการ -จ่อถูกเรียกคืนเครื่องราชฯ

นายไพฑูรย์ แก้วทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 23 มกราคมถึงความคืบหน้ากรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งหนังสือให้กระทรวงแรงงานพิจารณาโทษนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี กระทำผิดวินัยร้ายบแรงทำให้ราชการได้รับความเสียหาย กรณีการทุจริตการคืนที่ดินที่ดินของกรมบังคับคดี  จ.ปทุมธานี ในสมัยนายสมชาย ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะที่นายสมชาย เกษียณอายุราชการในตำแหน่งปลัดกระทรวงแรงงาน ว่า เรื่องดังกล่าว ป.ป.ช.ส่งให้กระทรวงแรงงานพิจารณาตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ในสมัยที่นางอุไรวรรณ เทียนทอง เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ซึ่งที่ประชุมอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) แรงงาน ในฐานะผู้พิจารณาความผิดของนายสมชาย พิจารณาเสร็จแล้ว แต่ไม่สามารถส่งให้นางอุไรวรรณ ลงนามเพื่อเสนอกลับไปยัง ป.ป.ช.ได้ เนื่องจากนางอุไรวรรณ อยู่ในขณะรักษาการตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

"เมื่อผมเข้ามารับตำแหน่งในวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา จึงได้ขอเรื่องดังกล่าวมาพิจารณาลงนามและเสนอกลับไปยัง ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา เนื่องจากเกรงว่าจะมีความผิดฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ที่ระบุว่าจะต้องส่งเรื่องนี้กลับไปภายใน 30 วัน อย่างไรก็ตาม อ.ก.พ.แรงงาน ได้พิจารณาโทษปลดนายสมชายออกจากการเป็นข้าราชการ และให้เจ้าทุกข์ฟ้องร้องค่าเสียหายทางแพ่งได้" นายไพฑูรย์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การที่นายสมชายถูกปลดออกจากราชการยังทำให้ได้รับเงินบำเหน็จบำนาญ แต่ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์พ.ศ. 2548  จะต้องถูกเรียกเครื่องราชอิสริยาภรณ์คืน
 
วันเดียวกัน นายพิชา วิจิตรศิลป์ อ้างตัวว่า เป็นทนายความอิสระ เข้ายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่ถึงประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ถอดถอนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี(ครม.) ฐานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่อันเป็นการกระทำผิดระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยประมวลจริยธรรมของข้าราชการเมือง พ.ศ.2551 เนื่องจากนายกรัฐมนตรีและครม.แต่งตั้งนายกษิต ภิรมย์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และตั้งนายประพันธ์ คูณมี เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทั้งที่บุคคลทั้งสองเกี่ยวข้องกับการปิดสนามบินทำให้ประเทศเสียหายหลายแสนล้านบาท

ส่วนที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา นัดแรก ในสมัยประชุมสามัญทั่วไป มีนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม โดยนายประสพสุข  แจ้งให้ที่ประชุมทราบถึงการขยายเวลาการตรวจสอบคำร้องกรณียื่นถอดถอนนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ในสมัยที่ยังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ออกไปอีก 30 วัน เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งยังไม่ได้มีการส่งความถูกต้องของผู้เข้าชื่อถอดถอนจนพ้นกำหนด 30 วันไปเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2551 จึงมีความจำเป็นที่ต้องใช้อำนาจของประธานวุฒิสภาตามระเบียบวุฒิสภา ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินการตรวจสอบและการพิจารณาคำร้องขอให้ถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญ ออกจากตำแหน่ง พ.ศ.2551 ขยายเวลาออกไปอีก 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2552

อนึ่ง  คำร้องดังกล่าวเป็นของน.ส.จิราภรณ์ ลิ้มปานานนท์ อดีตอาจารย์ประจำคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ พร้อมคณะที่ได้เข้ายื่นรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 24, 943 คน ต่อ นายประสพสุข เพื่อถอดถอน นายสมชาย ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยตั้งข้อหาต่อว่า ผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ รวมทั้งต่อว่าผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งสืบเนื่องมาจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมหน้ารัฐสภาเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์